Thế giới

Nhật Bản không kỳ vọng việc Mỹ có thể tái gia nhập TPP

Mạnh Đức Thứ Ba | 30/01/2018 10:36

SCMP

Thủ tướng Abe cho rằng các nước đã phải mất rất nhiều công sức cho thỏa thuận TPP hiện tại giữa 11 nước, không bao gồm Mỹ.
SCMP

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hoan nghênh tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối việc Mỹ có thể tái gia nhập Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vào ngày 29.1, nhưng ông cũng cho rằng việc sưa đổi TPP một lần nữa là không khả thi.

Ông Abe nói với ủy ban ngân sách hạ viện Nhật Bản hôm thứ 2 rằng việc sửa đổi TPP vào thời điểm này sẽ là "cực kỳ khó khăn", ông cho rằng thỏa thuận hiện tại đã là một nỗ lực rất lớn và khá mong manh.

Thứ năm tuần trước, Trump nói với CNBC rằng "Tôi sẽ xem xét tái gia nhập TPP nếu chúng tôi có thể đạt được thỏa thuận tốt hơn".

Người tiền nhiệm của ông Trump, Tổng thống Barack Obama, đã là một trong những người khởi xướng việc tạo ra TPP, vốn có thỏa thuận cuối cùng được ký năm 2016 nhưng chưa bao giờ có hiệu lực. Trump đã phản đối thỏa thuận này khi còn tranh cử tổng thống và nhanh chóng rút Mỹ khỏi hiệp định khi ông nhậm chức vào tháng 1.2018. 11 thành viên còn lại đã đạt được một thỏa thuận rộng rãi trong tháng 11.2017 để tiếp tục hiệp định mà không có Mỹ, trong đó một số điều khoản của thỏa thuận ban đầu đã bị hoãn lại. Nhật Bản muốn ký kết hiệp định TPP sửa đổi theo đúng tiến độ vào tháng 3 năm nay.

Các quốc gia thành viên còn lại của TPP đều muốn kêu gọi Mỹ tái gia nhập hiệp định này gọi là CPTPP. Tuy nhiên, các nước đã mất rất nhiều công sức để đạt được thỏa thuận của TPP-11, và nếu các bên lại phải thay đổi thỏa thuận hiện tại (và trở về với thỏa thuận của 12 thành viên ban đầu) có thể khiến các nước Úc, Canada, Malaysia, Singapore và Việt Nam đưa ra thêm hàng loạt yêu cầu. Đa số các thành viên đều không muốn đàm phán lại.

Nhật khi được hỏi về khả năng thương thảo lại TPP để đưa Mỹ trở lại, ông Abe nói với các nhà lập pháp rằng: "Trước tiên chúng ta cần lắng nghe những gì phía Mỹ đang nghĩ đến".

Abe cũng cho biết ông đã luôn thuyết phục ông Trump về vấn đề TPP. Ông nói rằng: "Tôi đã liên tục nêu lên tầm quan trọng của TPP kể từ khi gặp ông ấy tại Trump Tower trước khi trở thành Tổng thống Mỹ, và tôi cũng đã nói với ông ấy trên sân golf rằng Mỹ nên là một thành viên trong TPP".


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày