Thế giới

"Sức nóng" của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đang lan tỏa nhanh

Lam Ngọc Thứ Ba | 14/11/2023 13:17

Nhà khoa học dữ liệu là công việc A.I được quan tâm nhiều nhất thị trường hiện nay. Ảnh: CNBC.

"Sức nóng" của lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (A.I) đã đẩy nhu cầu việc làm liên quan đến A.I tăng nhanh.
Nhà khoa học dữ liệu là công việc A.I được quan tâm nhiều nhất thị trường hiện nay. Ảnh: CNBC.

Gần một năm kể từ khi chatbot ChatGPT được startup OpenAI cho ra mắt, sự hứng khởi của thị trường về ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (A.I) hầu như vẫn không hề suy giảm, ngược lại ngày càng có xu hướng tăng lên, nhất là trong thị trường việc làm.

 

Số lượt tìm kiếm việc làm A.I trên Indeed đã tăng gần 4.000% trong năm 2022 và cơ hội việc làm A.I cũng tăng 306% so với cùng kỳ. Trong đó, nhà khoa học dữ liệu là công việc A.I được quan tâm nhiều nhất thị trường hiện nay. Thống kê trong 6 tháng qua cho thấy nhà khoa học dữ liệu là công việc A.I được đăng tuyển nhiều nhất trên Indeed và thứ 2 trên ZipRecruiter.

Ông Trey Causey, Trưởng Bộ phận A.I của Indeed, cho biết mặc dù các nhà khoa học dữ liệu đã làm việc với trí tuệ nhân tạo trong nhiều năm qua, nhưng nhu cầu về các chuyên gia khoa học dữ liệu đã tăng lên trong những tháng gần đây. Nhu cầu gia tăng khi các công ty có xu hướng cho ra mắt các sản phẩm liên quan đến A.I nhiều hơn. Các nhà khoa học dữ liệu có vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu kinh doanh bằng cách thu thập, phân tích và giải thích lượng dữ liệu khổng lồ từ các mô hình A.I, qua đó giúp các doanh nghiệp đưa ra chiến lược kinh doanh thích hợp.

Nhu cầu tuyển dụng các nhà khoa học dữ liệu chuyên về A.I không chỉ trong ngành công nghệ mà các ngành dịch vụ tài chính, hàng không vũ trụ, truyền thông và một số ngành khác đều đang gia tăng, ngân sách tuyển dụng để chiêu mộ các nhân tài. Thậm chí một số công ty đã tạo ra phòng ban mới dành riêng cho các chuyên gia.

Triển vọng thu nhập

 

Năm 2021 và 2022, các công ty chỉ tuyển dụng vị trí khoa học dữ liệu A.I theo hình thức hợp đồng tạm thời hoặc tự do vì trí tuệ nhân tạo khi đó chỉ đang ở bước thử nghiệm và nhiều người không chắc liệu trong tương lai có thể kiếm doanh thu từ công nghệ này hay không. Và ở thời điểm hiện tại, thời gian đã nói lên tất cả. Các công ty đổ xô tìm kiếm và xây dựng đội ngũ chuyên gia A.I vì tiềm năng to lớn mà công nghệ hiện đại này mang lại.

Để tham gia đội ngũ các nhà khoa học dữ liệu, yêu cầu tối thiểu là bằng cử nhân chuyên ngành toán học, thống kê, khoa học máy tính. Tuy nhiên, theo ông Causey, điều quan trọng hơn trình độ học vấn chính là kỹ năng. Công việc đòi hỏi các ứng viên phải thành thạo một số kỹ năng kỹ thuật và phi kỹ thuật như phân tích thống kê, toán học ứng dụng, kiến thức vững chắc về khoa học máy tính, kỹ năng giao tiếp đặc biệt và khả năng quản lý dự án.

Mức lương cho các nhà khoa học dữ liệu trong lĩnh vực A.I tối thiểu là 100.000 USD với chưa đầy 1 năm kinh nghiệm, theo dữ liệu Indeed. Mức lương được ZipRecruiter đưa ra cho một nhà khoa học dữ liệu A.I mới là 122.738 USD. Mức lương trung bình sau đó sẽ tăng dần lên khoảng 150.000 USD với người có 3 đến 5 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Đối với những nhà khoa học dữ liệu A.I cấp cao, mức lương có thể lên đến hơn 200.000 USD. 

Không những vậy, có rất nhiều công việc tuyển dụng từ xa dành cho các nhà khoa học dữ liệu A.I. Vì nhu cầu tuyển dụng gia tăng nên những ứng cử viên cho công việc có tính chuyên môn cao này thường có thể đàm phán để sắp xếp công việc linh hoạt dễ dàng đối với nhà tuyển dụng hơn.

Có thể bạn quan tâm:

Từ điển Anh chọn A.I là từ khoá của năm 2023

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày