Thế giới

Úc chi hơn 2 tỉ USD kiềm tỏa ảnh hưởng Trung Quốc ở Thái Bình Dương

Bá Ước Thứ Năm | 08/11/2018 17:15

Kể từ năm 2011, Trung Quốc đã chi 1,3 tỉ USD cho các khoản vay và quà tặng ưu và trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai tại Thái Bình Dương.

Úc sẽ cung cấp cho các nước Thái Bình Dương lên đến 3 tỉ đô la Úc (2,18 tỉ USD) thông qua tài trợ và các khoản vay giá rẻ để xây dựng cơ sở hạ tầng, Thủ tướng Scott Morrison cho biết vào ngày 8.11, khi Canberra tìm cách chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Kể từ năm 2011, Trung Quốc đã chi 1,3 tỉ USD cho các khoản vay ưu đãi và cho tặng, trở thành nhà tài trợ lớn thứ hai của Thái Bình Dương sau Úc, gây lo ngại ở phương Tây rằng một số quốc gia nhỏ có thể không thể trả nợ được cho Bắc Kinh.

Ông Morrison cho biết Úc sẽ tạo ra một quỹ đầu tư cơ sở hạ tầng trị giá 2 tỷ đô la Úc để đầu tư vào các dự án viễn thông, năng lượng, giao thông, nước.

Uc chi hon 2 ti USD kiem toa anh huong Trung Quoc o Thai Binh Duong
 

Úc cũng sẽ cung cấp thêm 1 tỷ đô la Úc cho cơ quan tài trợ của mình, cung cấp khoản vay cho các công ty tư nhân không thể tiếp cận nguồn vốn từ các tổ chức cho vay truyền thống để đầu tư vào Thái Bình Dương.

Thủ tướng Morrison cho biết Úc cũng sẽ mở rộng sự hiện diện ngoại giao của mình ở Thái Bình Dương, cử người đến đến Palau, Quần đảo Marshall, Polynesia thuộc Pháp, Niue và Quần đảo Cook.

Úc cho biết nước này cũng sẽ tăng cường quan hệ quốc phòng và an ninh với các đảo Thái Bình Dương thông qua các cuộc diễn tập quân sự chung.

Dù ông Morrison không nêu tên Trung Quốc trong bài phát biểu chính sách đối ngoại chi tiết nhất kể từ khi ông trở thành thủ tướng thứ sáu của Úc trong thập kỷ qua vào tháng 8, người ta dễ dàng đoán ra nó nhằm vào ai.

Ông Jonathan Pryke, chuyên gia chính sách đối ngoại của Pacific Islands thuộc Viện Lowy - một tổ chức nghiên cứu Úc, nhận định: “Úc đang phản ứng với những gì Trung Quốc đang làm và cần nhiều công cụ hơn để tham gia vào Thái Bình Dương”.

Mối quan hệ giữa Úc và Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của đất nước, đã trở nên căng thẳng kể từ khi Úc cáo buộc Trung Quốc can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này vào cuối năm ngoái.

Trong những tháng gần đây, Úc đã tăng chi tiêu cơ sở hạ tầng ở Thái Bình Dương, do những lo ngại về an ninh quốc gia. Vào tháng 5, Úc cho biết sẽ chi khoảng 200 triệu đô la Úc để phát triển một loại cáp Internet dưới biển cho Papua New Guinea (PNG) và quần đảo Solomon trong bối cảnh lo ngại an ninh quốc gia với Tập đoàn Huawei của Trung Quốc.

Đầu tháng này, Úc cho biết sẽ giúp PNG phát triển một căn cứ hải quân, đánh bại Trung Quốc như một đối tác tiềm năng cho việc phát triển cảng. Các nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng Úc quan ngại các cảng có thể tiếp nhận các tàu quân sự trong vùng nước chiến lược quan trọng.

Nguồn Arabnews


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày