Xe Thông Minh

Đề xuất lệ phí trước bạ ôtô điện bằng một nửa so với xe dùng xăng, dầu

Sơn Mai Thứ Ba | 10/08/2021 14:25

Đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Ảnh: TL.

Bộ Tài chính đề xuất lệ phí trước bạ đối với ôtô điện bằng 50% so với mức thu của ôtô chạy xăng và dầu.
Đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi. Ảnh: TL.

Khuyến khích người tiêu dùng sử dụng xe điện

Ngày 9/8, Bộ Tài chính đã lấy ý kiến góp ý các bộ ngành để hoàn thiện dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều nghị định 140 về lệ phí trước bạ trước khi trình Chính phủ.

Điểm đáng chú ý là bộ này đề xuất mức thu nộp lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện chạy pin bằng 50% mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng chỗ ngồi, còn mức nộp lệ phí trước bạ lần 2 trở đi bằng mức thu đối với ôtô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi là 2%. Hiện nay, mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống lần đầu tại TP.HCM và Hà Nội là 15%, các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng mức 10%.

Trong tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính báo cáo trường hợp đề xuất trên được chấp thuận và áp dụng, Bộ Tài chính cho rằng mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô điện sẽ là 5-7,5%.

Ả
Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện. Ảnh: Vingroup.

Việc giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô điện sẽ góp phần làm giảm chi phí cho người tiêu dùng khi đăng ký sở hữu phương tiện, từ đó kích thích tiêu dùng, khuyến khích người dân lựa chọn và sử dụng sản phẩm này.

Theo tính toán của bộ này, với ôtô chạy xăng, dầu có giá bán 600 triệu đồng, mức lệ phí trước bạ lần đầu là 60-90 triệu đồng. Khi lệ phí trước bạ xe chạy điện được giảm một nửa so với ôtô chạy xăng, dầu thì lệ phí trước bạ mà chủ xe sẽ phải nộp là 30-45 triệu đồng.

Xu hướng của các nước ưu tiên phát triển và sử dụng dòng xe nhiên liệu chạy pin để giảm ô nhiễm môi trường. Năm 2020, xe ôtô điện chạy pin chiếm 2/3 lượng xe ôtô điện đăng ký mới. Để khuyến khích việc sản xuất và sử dụng ôtô điện chạy pin, một số nước đã miễn thuế hoặc lệ phí trước bạ đối với sản phẩm này như Hà Lan, Tây Ban Nha, Hy Lạp…

Phát triển ôtô điện chạy pin phù hợp với xu thế

Còn tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân rất cao. Số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh dẫn tới hệ lụy khí thải ô nhiễm môi trường lớn. Vì vậy việc phát triển ôtô điện chạy pin sẽ rất phù hợp, nhất là tại các thành phố lớn, dân cư đông đúc.

Hiện nay trong nước mới chỉ có doanh nghiệp duy nhất sản xuất xe ôtô điện chạy pin là VinFast với công suất sản xuất, lắp ráp 250.000 xe một năm.

Giả định sản lượng tiêu thụ xe ôtô điện sau khi chính sách ban hành là 250.000 xe một năm, giá xe (chưa gồm pin) là 690 triệu đồng, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu là 5%. Bộ Tài chính giả sử số lượng tiêu thụ xe ôtô điện tăng lên tương ứng với số lượng xe ôtô chạy xăng dầu giảm đi, giá tính lệ phí trước bạ bình quân đối với xe ôtô chạy xăng, dầu bằng với xe điện. Bộ Tài chính đặt ra hai kịch bản miễn 100% phí trước bạ và giảm 50% phí trước bạ để so sánh về mức tác động đến thu ngân sách.

 

Việc miễn lệ phí trước bạ tác động rất lớn đến số thu và ảnh hưởng lớn đến ngân sách Nhà nước của địa phương. Do đó, Bộ Tài chính đánh giá phương án giảm 50% là phù hợp. Mặt khác, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, lượng xe điện hoá đăng ký tính đến hết 2020 chỉ khoảng 1.000 chiếc, chiếm tỷ lệ rất nhỏ khoảng 0,16% tổng số xe ôtô đăng ký lệ phí trước bạ.

Một trong những nguyên nhân khiến ôtô điện chưa phát triển nhiều tại Việt Nam là do thiếu hạ tầng giao thông như các trạm sạc, điểm đỗ xe tĩnh, quỹ đất để bố trí trạm sạc. Nếu ưu đãi lệ phí trước bạ với ôtô điện, nhu cầu sử dụng tăng chủ yếu ở đô thị lớn nơi có hạ tầng giao thông phát triển nên số ôtô điện tăng không quá lớn. Do đó, tác động cụ thể đến số thu ngân sách Nhà nước của chính sách ưu đãi ở mỗi địa phương là khác nhau, Bộ Tài chính cho biết.

Thị trường ô tô 10 năm tới, ai sẽ là "vua"?


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày