Xe Thông Minh

Nissan đầu tư 17,6 tỉ USD trong 5 năm tới cho xe điện

Bảo Trung Thứ Hai | 06/12/2021 10:48

Tập đoàn ô tô khổng lồ Nissan của Nhật Bản sẽ đầu tư 17,6 tỉ USD trong vòng 5 năm tới để đẩy nhanh quá trình điện khí hóa của mình.
 

Nissan cho biết, họ sẽ đặt mục tiêu tung ra 23 mẫu xe điện mới vào năm 2030, 15 trong số đó sẽ chạy hoàn toàn bằng điện. Kế hoạch đang nhắm tới mục tiêu hỗn hợp điện khí hóa gần 50% sản phẩm thương hiệu Nissan và Infiniti vào cuối thập kỷ này.

Về mặt pin, công ty đang có kế hoạch giới thiệu pin thể rắn hoàn toàn, hoặc ASSB, ra mắt thị trường vào năm 2028. Một cơ sở sản xuất ASSB sẽ sẵn sàng thí điểm ở thành phố Yokohama, Nhật Bản "vào năm tài chính 2024".

Trong một bài phát biểu phác thảo các kế hoạch của công ty, Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida cho biết công ty đang tập trung vào phát triển in-house pin ASSB.

Ông nói: “Với điều này, chúng tôi sẽ có thể tăng gấp đôi mật độ năng lượng so với pin lithium-ion hiện tại. Với pin được làm nhỏ hơn và mỏng hơn, Nissan có thể bố trí linh hoạt với hiệu suất năng động hơn, mở rộng sang các phân khúc lớn hơn như xe bán tải.”

 

Uchida đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác: “Chúng tôi đang tập trung, không chỉ tại Nissan mà còn cả Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi. Đây là cách chúng tôi có thể đóng góp để thiết lập cơ sở hạ tầng về các trạm sạc.”

Renault-Nissan-Mitsubishi là một liên minh ô tô được thành lập vào năm 1999. Mitsubishi tham gia quan hệ đối tác chiến lược vào năm 2016.

Nissan là một trong số những công ty nổi tiếng đang theo đuổi chiến lược điện khí hóa. Vào tháng 3, Volvo Cars cho biết họ có kế hoạch trở thành “công ty sản xuất ô tô chạy hoàn toàn bằng điện” vào năm 2030. Trong một diễn biến khác, Tập đoàn BMW cũng cho biết họ muốn xe chạy hoàn toàn bằng điện chiếm ít nhất 50% sản lượng xe giao hàng của họ vào năm 2030.

Các chiến lược này xảy ra vào thời điểm các nền kinh tế lớn trên thế giới đang cố gắng giảm thiểu tác động môi trường của hệ thống giao thông vận tải.

 

Chẳng hạn, Vương quốc Anh muốn ngừng bán ô tô và xe tải chạy bằng động cơ diesel và xăng vào năm 2030. Từ năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. Ủy ban Châu Âu, cơ quan điều hành của EU, cũng đang đặt mục tiêu giảm 100% lượng khí thải CO2 từ ô tô và xe tải vào năm 2035.

Đầu tháng này, các bên tham gia tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 tuyên bố họ sẽ “nỗ lực hướng tới bán ô tô và xe tải mới không phát thải trên toàn cầu vào năm 2040 và không muộn hơn năm 2035 tại các thị trường hàng đầu”.

Trong khi Hoa Kỳ, Trung Quốc và các nhà sản xuất ô tô bao gồm Volkswagen, Toyota và Nissan vắng mặt trong tuyên bố, các bên ký kết bao gồm chính phủ Vương quốc Anh, Ấn Độ và Canada và các công ty ô tô như Ford, General Motors và Volvo Cars.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày