Xe Thông Minh

Tesla cam kết mở rộng đầu tư ở Trung Quốc

Đông Sang Thứ Tư | 29/09/2021 08:00

Ảnh: CNBC

Đó là khẳng định của ông Elon Musk, Giám đốc Điều hành công ty xe điện Tesla trong bối cảnh doanh nghiệp này đang bị cạnh tranh ở Trung Quốc.
Ảnh: CNBC

Bình luận này của ông Elon Musk được đưa trong cuộc phỏng vấn ghi âm trước dành cho World Internet Conference ( tạm dịch Hội nghị Internet Thế giới) do Cục quản lý Không gian mạng Trung Quốc tổ chức. Giới quan sát cho biết đây là lần thứ hai trong tháng 9 người đứng đầu Tesla khen ngợi Trung Quốc và nhận định rằng đây là “công ty số hoá hàng đầu toàn cầu”.

Ông Musk cũng từng nhận định rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh nhất trên thế giới” tại World New Energy Vehicle Congress (tạm dịch Hội nghị Thế giới về Xe năng lượng mới). Gần đây nhất, hãng sản xuất thiết bị IoT lớn của Trung Quốc là Xiaomi cũng đã gia nhập thị trường xe điện.

“Quan sát thẳng thắn của tôi là Trung Quốc dành nhiều nguồn lực và nỗ lực áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới nhất trong các ngành công nghiệp khác nhau, bao gồm cả ngành công nghiệp ô tô, đưa Trung Quốc trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về số hóa.”, ông Musk nói. 

Chính vì thế, ông Musk cho biết Tesla sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư và nỗ lực R&D của công ty này tại Trung Quốc. Hiện nay, Tesla đã thiết lập một trung tâm dữ liệu ở Trung Quốc để bản địa hóa tất cả dữ liệu được tạo ra từ hoạt động kinh doanh của công ty tại đây, bao gồm sản xuất, bán hàng, dịch vụ và tính phí.

Động thái này của người đứng đầu Tesla cho thấy công ty sẽ hợp tác với chính phủ Trung Quốc về việc quản lý thông tin, theo đó tất cả thông tin nhận dạng cá nhân theo quy định của Trung Quốc sẽ không được chuyển ra nước ngoài.

“Chỉ trong một số trường hợp rất hiếm ví dụ, các đơn đặt hàng phụ tùng từ nước ngoài là dữ liệu được chấp thuận để chuyển ra quốc tế. Tại Tesla, chúng tôi rất vui khi thấy một số luật và quy định đã được ban hành để tăng cường quản lý dữ liệu.”, ông Musk nói.

Tesla đang cố gắng cải thiện hình ảnh của mình ở Trung Quốc sau hàng loạt thông tin tiêu cực được truyền thông nước này đăng tải. Công ty đã phải đối mặt với sự giám sát của cơ quan quản lý xung quanh quyền riêng tư của mình và một số vụ thu hồi xe ở Trung Quốc.

Điển hình như  hồi tháng 7, công ty đã phải triệu hồi hơn 250 ngìn xe vì lỗi kỹ thuật ở thị trường Trung Quốc. Về phần mình, chính phủ Trung Quốc được cho là đã hạn chế hoặc cấm một số cơ quan nhà nước và quân nhân sử dụng xe điện của Tesla vì lý do an ninh.

Một điều khá thú vị, trong khi hết sức mềm mỏng với chính phủ Trung Quốc thì mới đây ông Musk lại chỉ trích chính phủ Mỹ vì trong dự luật hỗ trợ xe điện mới ở Mỹ các công ty như Tesla đang nằm ngoài vùng “phủ sóng”

Cụ thể, theo đề xuất này các hãng ô tô do công đoàn sản xuất ở Mỹ sẽ được ưu đãi thuế lên đến 12.500 USD. Hay nói cách khác, 3 ông lớn xe hơi của Mỹ là Ford, General Motors và Stellantis sẽ là những người hưởng lợi lớn nhất từ chính sách này.

“Không rõ dự luật này phục vụ những người đóng thuế Mỹ như thế nào.”, ông Musk đăng trên Twitter của mình.

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày