Công Nghệ

Apple dẫn đầu tăng trưởng mảng máy tính cá nhân

Trịnh Tuấn Chủ Nhật | 14/07/2024 10:07

Lượng máy tính cá nhân trên toàn cầu đã tăng 3% trong quý II, nhờ nhu cầu về các thiết bị có khả năng AI. Ảnh: CNN

Theo dữ liệu sơ bộ từ công ty nghiên cứu IDC cho thấy, Apple chứng kiến ​​sự tăng trưởng lớn nhất trong số các nhà sản xuất PC.
Lượng máy tính cá nhân trên toàn cầu đã tăng 3% trong quý II, nhờ nhu cầu về các thiết bị có khả năng AI. Ảnh: CNN

Theo báo cáo của IDC một công ty nghiên cứu ngành, các lô hàng máy tính để bàn và máy tính xách tay trên toàn thế giới đã tăng 3% so với cùng kỳ năm trước trong quý kết thúc vào tháng 6/2024. Apple và Acer dẫn đầu mức tăng trưởng trong số các nhà sản xuất lớn, với Acer cho thấy mức tăng 14% về lô hàng. Đây là quý tăng trưởng thứ hai liên tiếp của ngành PC, sau một giai đoạn suy giảm của đợt tăng đột biến do đại dịch thúc đẩy trong năm 2020 và 2021.

Ông Ryan Reith, Phó chủ tịch nhóm tại IDC cho biết hai quý tăng trưởng liên tiếp, sự phấn khích của thị trường xung quanh PC tập trung vào A.I và chu kỳ làm mới thương mại đã mang lại sự thúc đẩy rất cần thiết cho thị trường PC.

Lượng hàng xuất xưởng của Apple tăng 20,8% so với quý II/2023, mức tăng lớn nhất trong số các nhà sản xuất PC toàn cầu. Acer theo sau với mức tăng 13,7%. Dell đã trải qua mức giảm 2,4% về lượng hàng xuất xưởng, khiến công ty này trở thành công ty lớn duy nhất chứng kiến ​​mức giảm trong giai đoạn này. Thị trường máy tính cá nhân dự kiến ​​sẽ phục hồi sau thời gian đơn hàng giảm sút vì cơn sốt mua sắm do đại dịch.

PC tập trung vào A.I được dự đoán sẽ thúc đẩy làn sóng nâng cấp mới, mặc dù IDC báo cáo rằng chỉ có khoảng 3% PC được xuất xưởng trong năm nay được cho là được tối ưu hóa cho các tác vụ AI. Dòng sản phẩm Mac của Apple có khả năng sẽ chứng kiến ​​sự thu hút hơn nữa với sự tích hợp của Apple Intelligence, định vị công ty để tận dụng nhu cầu ngày càng tăng đối với PC được tối ưu hóa cho AI.

Theo IDC, mặc dù nhu cầu yếu ở Trung Quốc, điều này đã kìm hãm kết quả chung, không tính Trung Quốc nhưng lượng hàng xuất xưởng toàn cầu vẫn tăng hơn 5%. Lenovo vẫn duy trì thị phần cao nhất ở mức gần 23%, trong khi HP chứng kiến ​​mức tăng 1,8% so với năm trước, nắm giữ 21% thị phần.

Canalys một công ty nghiên cứu thị trường khác đã báo cáo mức tăng trưởng thị trường PC toàn cầu cao hơn một chút là 3,4% so với cùng kỳ năm trước, với tổng số lô hàng đạt 62,8 triệu chiếc trong quý II/2024. Apple đã giành được vị trí thứ tư với 5,5 triệu chiếc được xuất xưởng, tương ứng với thị phần 9% và đánh dấu mức tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Lenovo dẫn đầu thị trường với 14,7 triệu chiếc được xuất xưởng, tiếp theo là HP với 13,7 triệu chiếc và Dell với 10,1 triệu chiếc.

Có thể bạn quan tâm:

Sức hút của IPO trong thị trường công nghệ giảm sút

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày