Công Nghệ

Đề xuất chuyển mạng giữ nguyên số từ năm 2014

Thứ Ba | 22/05/2012 10:38

Chính sách này nhằm buộc các nhà mạng phải nâng cao chất lượng dịch vụ và chăm sóc khách hàng.

Cục Viễn thông đang đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) thực hiện chính sách cho chuyển mạng giữ nguyên số từ năm 2014.

Theo đó, các nhà mạng lớn như Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ là đơn vị thực hiện trước, các nhàmạng nhỏ khác thực hiện sau. Cục Viễn thông đề xuất tháng 10/2014 sẽ chính thức cung cấp dịch vụchuyển mạng giữ nguyên số.

Cục Viễn thôngcho rằng hiện tại Việt Nam đã có đủ một số điều kiện để thực hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên sốbởi đã có tới 6 doanh nghiệp kinh doanh viễn thông di động và tỉ lệ thuê bao rất lớn với 1,5 thuêbao/người dân.

Ngoài ra, việc chuyển mạng giữ nguyên số sẽđem lại nhiều lợi ích như khách hàng có quyền lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ nên sẽ tạo môi trườngcạnh tranh hơn giữa các nhà cung cấp dịch vụ. Bên cạnh đó, cơ quan quản lí nhà nước có thêm công cụđể theo dõi và phát triển thương mại điện tử.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, thời điểm này đưa raphương án thực hiện Đề án Chuyển mạng giữ nguyên số vẫn còn quá sớm. Vì vậy, Cục Viễn thông cầntiếp tục tham vấn, lấy ý kiến đóng góp từ các đơn vị liên quan để quyết định việc triển khai dịchvụ chuyển mạng giữ nguyên số trong thời gian tới.

Chuyển mạng, giữ nguyên số, ai được lợi?

Giới phân tích cho rằng, trên lí thuyết nếu Việt Nam áp dụng chínhsách này thì mạng di động nhỏ là người hưởng lợi. Hiện Viettel, MobiFone và VinaPhone nắm giữkhoảng trên 90% thị phần. Trong khi đó, các mạng di động nhỏ như Vietnamobile, Beeline, S-Fone chỉcòn "cửa" phải chăm sóc khách hàng và có giá cước tốt hơn để thu hút thuê bao về mình.

Trong số cácmạng nhỏ, Vietnamobile được xem là đối thủ đáng gờm nhất của các mạng lớn. Vietnamobile là mạngdùng công nghệ GSM, có vùng phủ sóng tương đối, và chịu khó chăm sóc khách hàng. Thực tế hiện nay,việc thu hút thuê bao mới rất khó khăn và nhiều thuê bao có khả năng chi trả thấp.

Trong khi đó, 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone, Viettel có quy mô khách hàng quá lớnnên khả năng chăm sóc khách hàng sẽ bị hạn chế. Như vậy, nhiều khả năng các mạng di động lớn không muốn áp dụng chính sách này bởi nó quá rủi rovới họ (có thể mất thuê bao và gây xáo trộn lớn trong mạng).

Nguồn ICT News


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày