Kiến nghị nới lỏng đầu tư điểm đăng ký thuê bao trả trước
Đại diện VNPT cho biết, Tập đoàn này đã triển khai thông tư một cách nghiêm túc, song trong quá trình triển khai đã phát sinh một số vướng mắc.
“Ở những khu vực vùng sâu, vùng xa, việc dành một vị trí cụ thể riêng cho việc bán SIM là khó khả thi. Vì lâu lâu mới có người đến mua hay đăng ký, nên hiệu quả kinh tế không cao”, vị đại diện này nói.
Do đó, theo vị đại diện này, Bộ Thông tin và Truyền thông nên cho phép các điểm đăng ký thông tin thuê bao tại các khu vực nói trên được phép dùng chung mặt bằng để kinh doanh các hàng hóa khác. Bên cạnh đó, Bộ cũng nên cho phép VNPT được tổ chức điểm đăng ký thông tin thuê bao chung cho cả VinaPhone lẫn MobiFone để tiết kiệm chi phí và phù hợp với định hướng dùng chung cơ sở hạ tầng.
Cùng chung quan điểm, ông Nguyễn Đình Chiến, Phó giám đốc MobiFone cho rằng, không cần quy định cứng nhắc bắt buộc các điểm đăng ký thuê bao phải trang bị máy photocopy hoặc máy scanner, mà chỉ cần quy định trang bị một thiết bị có thể lưu lại các giấy tờ xác nhận của chủ thuê bao, chẳng hạn như webcam.
Còn theo đại diện Viettel, Bộ có thể linh động hơn trong việc áp dụng quy định này, cụ thể là có thể chỉ cần quy định chủ điểm đăng ký lưu lại thông tin cá nhân của thuê bao một cách rõ nhất bằng hình ảnh.
Trước đề nghị trên của các doanh nghiệp viễn thông, lãnh đạo Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, cơ quan này sẽ xem xét các kiến nghị này của doanh nghiệp. Tuy nhiên, theo vị lãnh đạo trên, chính sách quản lý đưa ra là để quản lý đại trà, do đó, sẽ có những trường hợp đặc biệt, nhưng nếu biến các trường hợp đặc biệt thành đại trà thì sẽ không quản lý được.
Theo thông tin từ Cục Viễn thông, từ ngày 1/12/2012, các điểm đăng ký thông tin thuê bao không đáp ứng được điều kiện theo quy định sẽ phải ngừng hoạt động tiếp nhận, đăng ký thuê bao di động trả trước.
Nguồn Báo Đầu tư
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư