Kinh Doanh

Ấn Độ: Buôn lậu vàng tăng do lệnh cấm nhập khẩu

Thứ Hai | 08/09/2014 08:15

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) ước tính năm dương lịch 2014 sẽ có khoảng 200 tấn vàng được buôn lậu vào Ấn Độ.
Dường như tình trạng buôn lậu vàng ở Ấn Độ đang gia tăng trước mùa lễ hội hàng năm tại nước này – thường khiến nhu cầu vàng tăng mạnh, khi các biện pháp hạn chế nhập khẩu tiếp tục hạn chế lượng vàng chính ngạch vào nước này.

Cơ quan hải quan Ấn Độ cho biết, lượng vàng buôn lậu bị bắt giữ tăng mạnh trong những tuần trước mùa lễ hội – đạt đỉnh điểm vào lễ hội ánh sáng Diwali vào cuối tháng 10, trong khi những kẻ buôn lậu tìm mọi cách để che giấu lượng vàng không khai báo này.

Ấn Độ đã áp đặt thuế và các biện pháp hạn chế định lượng đối với nhập khẩu vàng trong năm 2013 như một phần trong kế hoạch cắt giảm thâm hụt tài khoản vãng lai sau cuộc khủng hoảng tiền tệ khiến đồng nội tệ rupee giảm giá rất mạnh.

Nhiều nhà phân tích dự đoán những biện pháp hạn chế này sẽ dần dần được dỡ bỏ khi thâm hụt tài khoản vãng lai của Ấn Độ giảm trong năm nay. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng mới đắc cử Narendra Modi mới đây đã khiến ngành công nghiệp vàng ngạc nhiên khi tiếp tục duy trì chính sách hạn chế nhập khẩu vàng.

Ngành công nghiệp vàng và vàng trang sức Ấn Độ từ lâu đã thúc giục New Delhi dỡ bỏ các biện pháp kiềm chế nhưng các nhà phân tích cho biết, những thay đổi lớn chưa thể diễn ra trong tương lai gần.

Các biện pháp hạn chế nhập khẩu tiếp tục tác động tiêu cực đến nhập khẩu vàng chính ngạch. Nhập khẩu vàng quý II/2014 giảm còn 7 tỷ USD, giảm 135,7% so với 16,5 tỷ USD cùng kỳ năm 2013 khi nhập khẩu vàng tăng mạnh do giá vàng toàn cầu lao dốc.

Nhu cầu vàng của Ấn Độ được dự đoán tiếp tục tăng trong những tháng tới khi mùa lễ hội và mùa cưới đến.

Ashok Minawala, cựu chủ tịch Liên đoàn Thương mại Đá quý và Trang sức Toàn Ấn, ước tính nhu cầu vàng hàng tháng của Ấn Độ sẽ tăng từ 40-50 tấn lên 60 tấn vào mùa cao điểm.

Áp lực nguồn cung vàng nội địa đã giảm nhẹ trong tháng 5 khi Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ cho phép thêm một số tổ chức được nhập khẩu vàng.

Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và quốc tế đã giảm từ 150 USD/ounce hồi giữa năm ngoái xuống 30 USD/ounce hiện nay, theo ông Kishore Narne, nhà phân tích hàng hóa tại Motilal Oswal ở Mumbai.

Nguồn Theo DVO/Financial Times


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày