Diễn đàn Made by VietNam Forum: TP.HCM cam kết có nhiều hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp
Các diễn giả tại Diễn đàn Made by Vietnam.
Không gian kết nối chiến lược phát triển giữa nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và chuyên gia...Sự kiện Made by Vietnam Day 2025 vừa chính thức được diễn ra tại Đài Truyền hình TP.HCM, đánh dấu một bước tiến mới trong hành trình tôn vinh thương hiệu Việt. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức, do Đài Truyền hình TP.HCM (HTV) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) thực hiện.
Chuỗi sự kiện Made by Vietnam Day 2025 có nhiều hoạt động đa dạng và chuyên sâu. Trong đó nổi bật nhất là Diễn đàn Made by VietNam Forum, lần đầu tiên được tổ chức như một không gian kết nối chiến lược giữa nhà hoạch định chính sách, doanh nghiệp và chuyên gia, nơi các bên không chỉ lắng nghe mà còn đối thoại, phản biện và tương tác hai chiều.
Ba phiên hội thảo chuyên đề đã mở đầu diễn đàn Made by Vietnam 2025, lần lượt khai phá những hướng phát triển cấp thiết cho thương hiệu Việt trong bối cảnh mới: “Cạnh Tranh bằng Sóng Xanh” tập trung vào chuyển đổi xanh và năng lực cạnh tranh bền vững; “Sống Số để Sống Còn” bàn về hành trình chuyển đổi số toàn diện trong hoạt động xây dựng thương hiệu... Các phiên chuyên đề quy tụ dàn diễn giả là chuyên gia đầu ngành, lãnh đạo doanh nghiệp và tổ chức tư vấn chiến lược trong – ngoài nước, với sự góp mặt của Ninety Eight, Vietjet Air, Chi hội Blockchain TP.HCM, Schneider Electric Việt Nam, TikTok Shop Việt Nam, Focus Media Việt Nam, Mediworld, Cocoon, Phygital Labs cùng đại diện các doanh nghiệp Việt.
Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Nguyễn Văn Dũng nhấn mạnh vai trò dẫn dắt của thành phố trong công cuộc nâng tầm vị thế quốc gia thông qua thương hiệu. TP.HCM đã chọn 3 trụ cột trọng tâm để đột phá từ Nghị quyết 57, gồm chính sách, hạ tầng và nhân lực. Tại sự kiện, ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, nhắc đến các chính sách của thành phố giúp doanh nghiệp phát triển nội lực nhờ khoa học, công nghệ, bao gồm hỗ trợ không gian thử nghiệm, R&D, miễn thuế, tư vấn cho doanh nghiệp sáng tạo, khởi nghiệp, phát triển tài sản trí tuệ,... “Một năm thành phố hỗ trợ được 450 doanh nghiệp, đặt mục tiêu 2000 đến năm 2028 để các nhà sáng tạo khởi nghiệp thành công”, ông Thắng cho biết. Ngoài ra, TP.HCM cũng đề xuất trích ngân sách Nhà nước hỗ trợ nguồn nhân lực, thương mại hoá tài sản trí tuệ cho doanh nghiệp.
Bà Võ Thị Trung Trinh, Giám đốc Trung tâm chuyển đổi số TP.HCM, cho biết, TP.HCM đang tập trung vào 3 trụ cột chính trong chiến lược chuyển đổi số gồm chính quyền số, kinh tế số và xã hội số. Với cộng đồng doanh nghiệp, TP.HCM đang ưu tiên việc xây dựng hạ tầng số đồng bộ, thúc đẩy mở dữ liệu và kết nối hệ sinh thái số giữa các sở, ngành để hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin, chính sách và công cụ công nghệ một cách hiệu quả.
Ông Nguyễn Thế Vinh, Chủ tịch Chi hội Blockchain TP.HCM, nhà sáng lập Ninety Eight, blockchain đã đưa ra những nhận định giúp doanh nghiệp nâng cao tính minh bạch và xác thực - từ chuỗi cung ứng, nguồn gốc sản phẩm đến tương tác với khách hàng. Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến tính thật, tính trách nhiệm và giá trị cốt lõi của thương hiệu.
Ở vai trò doanh nghiệp FDI, ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, nhấn mạnh TP.HCM đang hội tụ các điều kiện để trở thành trung tâm dữ liệu hàng đầu khu vực, nếu biết tận dụng cơ hội và đầu tư bài bản vào ba yếu tố chiến lược: hạ tầng năng lượng xanh, công nghệ tiên tiến và nguồn nhân lực chất lượng cao. “Chuyển đổi số và AI không còn là xu hướng, mà là nhu cầu bắt buộc. Chỉ khi chúng ta chuẩn bị đầy đủ về hạ tầng, năng lượng xanh và nguồn nhân lực, Việt Nam mới có thể vận hành hạ tầng số hiệu quả và vươn lên thành trung tâm dữ liệu của khu vực,” ông Lâm nhấn mạnh.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư
