Kinh Doanh

Lời tự sự của “Impact Maker” vì một Việt Nam bền vững

Minh Duy Thứ Hai | 04/11/2024 08:00

Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia: “Bền vững là kim chỉ nam trong mọi hoạt động kinh doanh của Schneider Electric”.

Đồng thời hoàn thành cùng lúc 2 nhiệm vụ là tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, tiến tới Net Zero vào năm 2050.
Ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia: “Bền vững là kim chỉ nam trong mọi hoạt động kinh doanh của Schneider Electric”.

Mỗi năm, Việt Nam phải chi tới hàng trăm ngàn tỉ đồng cho ngành năng lượng, trong khi đây lại là nguyên nhân tạo ra 80% lượng phát thải. Để giúp đất nước đồng thời hoàn thành cùng lúc 2 nhiệm vụ là tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, tiến tới Net Zero vào năm 2050, Schneider Electric sẵn sàng nhiều giải pháp để hóa giải bài toán khó này.

Định hình con đường bền vững của Việt Nam

Ngày 27/5/1994, khi cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt ra lệnh đóng điện đường dây 500 kV Bắc - Nam mạch 1 tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0), cả thế giới phải ngỡ ngàng. Không ai nghĩ một nước khó khăn như Việt Nam lại có thể vừa thiết kế, vừa thi công đường dây dài gần 1.500 km, công nghệ phức tạp như vậy chỉ trong vòng 2 năm. Schneider Electric đã đóng vai trò quan trọng với tư cách là đối tác chính, cung cấp hệ thống thiết bị điện hiện đại và đáng tin cậy cho toàn bộ hệ thống truyền tải… giúp Việt Nam tạo nên kỳ tích đó.

“Những ngày đầu tiên khởi sự tại Việt Nam, chúng tôi tập trung cung cấp các thiết bị điện để bảo đảm tính hiệu quả bền vững và an toàn. Thời điểm đó, nguồn điện chính là nền tảng để thúc đẩy sự phát triển kinh tế và xã hội của quốc gia”, ông Đồng Mai Lâm, Tổng Giám đốc Schneider Electric Việt Nam và Campuchia, chia sẻ tại sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Đổi mới Sáng tạo năm 2024 (Innovation Summit 2024). 

Khát vọng của Schneider Electric - một tập đoàn với gần 200 năm kinh nghiệm hoạt động trên khắp thế giới - khi dấn thân vào thị trường Việt Nam là góp phần cùng hơn 100 triệu người dân ở đây xây dựng đất nước ngày một giàu mạnh, phát triển bền vững hơn. Sau 30 năm kiên trì với sứ mệnh ấy, Schneider Electric Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu lớn. Các sản phẩm, giải pháp mới liên tiếp ra đời, góp phần quan trọng giúp nhiều cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp… sử dụng năng lượng hiệu quả, tiết kiệm, an toàn và giảm phát thải carbon.

“Giai đoạn mới, chúng tôi đã chuyển mình nhanh chóng với các giải pháp về số hóa, điện hóa, tự động hóa kết hợp với giải pháp phần mềm và trí tuệ nhân tạo để đóng góp và thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số, phát triển bền vững và hướng tới Net Zero năm 2050 của Việt Nam”, ông Lâm nói thêm.

Sau 30 năm tái thiết và xây dựng, Việt Nam đang trở thành điểm đến ưa thích của các “đại bàng” - những doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn trên toàn cầu. Là một phần trong dòng chảy phát triển đó, Schneider Electric luôn thấu hiểu nhu cầu của thị trường Việt Nam và coi việc gia tăng hiện diện ở đây là một trong những ưu tiên hàng đầu của Tập đoàn.

“Schneider Electric được biết đến như một công ty toàn cầu có tính địa phương hóa nhất. Điều ấy có nghĩa là chúng tôi cũng là công dân của Việt Nam. Việc đóng góp công sức cho sự phát triển của địa phương là nghĩa vụ của một công dân”, bà Chris Leong, Phó Chủ tịch Tập đoàn, phụ trách Marketing Toàn cầu (CMO) của Schneider Electric, phát biểu.

Chặng đường của Schneider Electric tại Việt Nam trải qua 3 thập kỷ có thể được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên là tiếp cận và định hướng thương hiệu. Bên cạnh việc cung ứng các dịch vụ, sản phẩm theo phương thức B2B với đối tác là các doanh nghiệp lớn ở Việt Nam để hỗ trợ họ tạo tác động bền vững, Schneider Electric cũng đồng thời xây dựng hình ảnh nhận diện thương hiệu gần gũi với đông đảo người dân, biến những thông điệp phát triển bền vững trở nên gần gũi hơn để tăng cường tính lan tỏa. 

Giai đoạn thứ 2 gắn liền với chiến dịch “Người kiến tạo Tác động Bền vững - Impact Maker”. Đây được xem là nền tảng lõi để Schneider Electric trao quyền hỗ trợ khách hàng, đối tác, các cá nhân nhằm tạo tác động bền vững qua những giải pháp Schneider Electric đang có, cũng như truyền cảm hứng, lan tỏa giá trị tích cực tới cộng đồng. 

Giai đoạn 3 là hiện tại, Schneider Electric đóng vai trò người chia sẻ, trao quyền và ủng hộ mạnh mẽ cho những cải tiến và đổi mới sáng tạo về công nghệ, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng. 

“Sứ mệnh của Schneider Electric là hỗ trợ doanh nghiệp Việt có tầm nhìn dài hạn, tổng thể về giá trị của công nghệ, từ đó tiếp cận và làm chủ công nghệ, phục vụ cho lợi ích của họ”, ông Lâm nhấn mạnh. Mỗi dự án của Schneider Electric đều hướng đến mục tiêu tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và tài nguyên thông qua công nghệ và hợp tác. “Đây cũng là lời giải cho bài toán cân bằng giữa doanh thu và tính bền vững vốn thường tỉ lệ nghịch với nhau”.

Nhìn về tương lai: những trọng tâm của Schneider Electric

Theo ước tính của Trung tâm Cơ sở hạ tầng Toàn cầu (Global Infrastructure Hub), Việt Nam cần trung bình ít nhất 25 tỉ USD mỗi năm cho chi tiêu cơ sở hạ tầng suốt 20 năm tới và năng lượng chiếm gần 45% trong tổng chi phí. 

Nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao do gia tăng dân số. Điều này đặt ra thách thức lớn với nền kinh tế, đồng thời gây áp lực lên vấn đề bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu khi 80% lượng phát thải đến từ việc sử dụng năng lượng. 

Các công nghệ hiện nay, theo Schneider Electric, có khả năng loại bỏ 70% phát thải CO2 trong chuỗi mắt xích năng lượng. Hơn nữa, các nguồn điện phát thải thấp, dẫn đầu là năng lượng tái tạo, đã sẵn sàng để lấn át nhiên liệu hóa thạch vào năm 2030. Việt Nam cũng định hướng đến năm 2050 tỉ lệ năng lượng tái tạo sẽ lên tới 67,5-71,5%.

Vì vậy, Schneider Electric tin rằng tiêu thụ điện thông minh, bền vững là phương án hiệu quả đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050, bên cạnh việc phát triển thêm các nguồn năng lượng xanh. Ông XingJian Pang, Tổng Giám đốc Điều hành Schneider Electric khu vực Đông Á, chia sẻ: “Trước những biến động của thế giới trên mọi khía cạnh, công nghệ, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để chúng ta giảm lượng khí thải và thu hẹp khoảng cách giữa tiến bộ và tính bền vững. Mục tiêu của chúng tôi là hướng đến trao quyền cho các đối tác, khách hàng để họ có thể tạo tác động bền vững mạnh mẽ hơn”.

“Với vai trò là người kiến tạo tác động bền vững - Impact Maker, Schneider Electric sẽ đồng hành để mang đến cuộc sống thăng hoa, bền vững hơn cho mọi công dân trên thế giới và Việt Nam là phần không thể tách rời trong đó”, bà Chris Leong chia sẻ thêm.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày