Kinh Doanh

Rau quả Việt Nam hướng tới thị trường tỉ USD

Thảo Minh Chủ Nhật | 05/10/2025 15:23

Các doanh nghiệp thăm quan gian hàng Việt Nam. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Ngành xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt thêm những kỷ lục mới với kim ngạch khi theo đuổi các tiêu chuẩn sản xuất quốc tế.
Các doanh nghiệp thăm quan gian hàng Việt Nam. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại

Hội chợ Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Anuga 2025 được tổ chức định kỳ 2 năm một lần tại Cologne (Đức), quy tụ hơn 7.800 doanh nghiệp từ 118 quốc gia và thu hút hơn 160.000 khách tham quan thương mại toàn cầu.

Tại sự kiện này, 36 doanh nghiệp Việt Nam đến từ các lĩnh vực nông sản, thực phẩm tham gia và đã thu hút sự quan tâm từ khách tham quan và doanh nghiệp quốc tế. Trong đó, Thabico mang đến những sản phẩm đặc trưng của vùng nhiệt đới Việt Nam, bao gồm: nước ép, puree cô đặc, trái cây IQF (đông lạnh nhanh) và trái cây sấy khô. Tất cả đều được chế biến bằng công nghệ hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế về an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc và tính bền vững.

Sự hiện diện tại Anuga 2025 là một bước tiến quan trọng, không chỉ mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh mới cho Thabico, mà còn cho thấy vị thế nông sản Việt Nam trên thị trường quốc tế. Bà Hồ Trúc Lam, Phó Tổng Giám đốc Điều hành Thabico Group, cho biết: “Điều Thabico mong muốn không chỉ là quảng bá thương hiệu, mà còn là cơ hội kết nối, hợp tác cùng các đối tác toàn cầu, để đưa nông sản Việt Nam ngày càng hiện diện nhiều hơn trên thị trường quốc tế, khẳng định vị thế và giá trị bền vững”.

c
Hội chợ Anuga quy tụ hơn 7.800 doanh nghiệp từ 118 quốc gia và thu hút hơn 160.000 khách tham quan thương mại toàn cầu.

Trong khi đó, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) khẳng định, trái cây Việt Nam ngày càng khẳng định chất lượng, giá cả cạnh tranh và đáp ứng được những yêu cầu khắt khe từ thị trường quốc tế.

Thực tế, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đang tạo dấu ấn mạnh mẽ với mức tăng trưởng cao. Ước tính tháng 9/2025, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 1,3 tỉ USD, cao nhất từ trước đến nay. Kết quả này mở ra triển vọng ngành rau quả cán mốc 8 tỉ USD trong năm nay, vượt xa thành tích của năm 2024... Ngoài Trung Quốc, thị trường chiếm gần 58% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, nhiều thị trường khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể. Xuất khẩu sang Hoa Kỳ tăng tới 60%, đạt 363 triệu USD; Nhật tăng 21%; Hà Lan tăng 39%; Malaysia tăng 67%.

Ông Simon Heidland, Trưởng bộ phận Trái cây & Rau củ, Valio Hamburg GmbH & Co. KG (Đức) cho biết, người tiêu dùng châu Âu đặc biệt quan tâm đến sản phẩm xanh, sạch, có nguồn gốc rõ ràng. Các doanh nghiệp Việt Namn đi theo xu hướng tiêu dùng xanh, an toàn, bền vững sẽ có nhiều cơ hội tại thị trường châu Âu.

Theo Cục Xúc tiến thương mại, các chuyên gia ngành hàng tại Anuga 2025 cho rằng, xu hướng tiêu dùng ở châu Âu hiện nay không chỉ dừng lại ở “ăn sạch, uống sạch” mà còn tập trung vào tính minh bạch của chuỗi cung ứng, độ lành tính đối với sức khỏe và tác động tích cực đến môi trường. Các sản phẩm của Việt Nam như nước dừa hữu cơ, hạt điều chế biến không chất bảo quản, tiêu đen lên men tự nhiên, trái cây sấy lạnh không đường…, nhận được đánh giá tích cực từ các nhà nhập khẩu châu Âu.

Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho rằng, rau quả chế biến không chỉ giúp ổn định giá nông sản trong nước mà còn nâng giá trị sản phẩm gấp 3 - 5 lần so với hàng tươi, đồng thời kéo dài thời gian bảo quản, giảm rủi ro mùa vụ.

Các dự báo cho thấy, giai đoạn năm 2026 - 2030 sẽ là thời kỳ bứt phá của ngành rau quả Việt Nam nhờ nhu cầu tăng mạnh tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và châu Âu. Chẳng hạn, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc của Vina T&T Group, cho biết, xuất khẩu sầu riêng, bưởi, nhãn, xoài, thanh long... sang các thị trường đều tăng trưởng mạnh, đặc biệt là thị trường Mỹ. Tính đến hết tháng 9 năm nay, doanh thu của doanh nghiệp ước tăng 17-18% so với cùng kỳ năm 2024.

Nếu tận dụng các hiệp định FTA, kết hợp với đầu tư công nghệ chế biến sâu và vùng nguyên liệu đạt chuẩn, Việt Nam có thể duy trì tốc độ tăng trưởng hai con số mỗi năm, đưa rau quả chế biến trở thành nhóm hàng xuất khẩu tỉ USD ổn định, giảm sự phụ thuộc vào xuất khẩu tươi. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư nhà máy hiện đại, mở rộng vùng chuyên canh và nâng cao chất lượng nguyên liệu, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe về tiêu chuẩn an toàn, truy xuất nguồn gốc và bảo vệ môi trường.

Chẳng hạn, theo đại diện Thabico Group với hệ thống nhà máy hiện đại, Thabico đã và đang đưa nhiều sản phẩm chủ lực như xoài, thanh long, mít, chôm chôm, dừa… đến với thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật. Trong khi đó, theo đại diện của Công ty TNHH Chế biến Dừa Lương Quới, bằng việc tập trung vào nguyên liệu tự nhiên, quy trình sản xuất nghiêm ngặt và trách nhiệm trong việc phát triển bền vững, Công ty  đặt mục tiêu tích cực đóng góp vào việc định hình các xu hướng thực phẩm và đồ uống toàn cầu trong tương lai, đặc biệt đối với phân khúc người tiêu dùng châu Âu đang có độ tiếp nhận cao.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày