Kinh Doanh

Thủ tướng: Dân chủ là động lực bao trùm trong tái cơ cấu

Thứ Tư | 14/11/2012 11:53

Thủ tướng khẳng định, bảo đảm dân chủ thực sự là mục tiêu và động lực để phát triển và thực hiện tái cơ cấu thành công nền kinh tế.
Trong phiên trả lời chất vấn Quốc hội sáng ngày 14/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, để tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước, không có cách nào khác phải tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quán triệt thực hiện đồng bộ các chủ trương, nghị quyết.

Trong đó, triển khai hiệu quả các quan điểm, mục tiêu, chỉ tiêu, định hướng, nhiệm vụ, giải pháp, các khâu đột phá. Đồng thời, tăng cường lãnh đạo của Đảng và thực hiện tốt các chủ trương của Đảng.

Theo Thủ tướng, giải pháp có ý nghĩa quyết định, động lực bao trùm là phải thực hành dân chủ, quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm, chăm lo lợi ích của nhân dân, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội.

"Dân chủ vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển đất nước, đây là giải pháp cơ bản quyết định, là động lực bao trùm thực hiện thành công tái tái cơ cấu đất nước, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, công nghiệp hóa hiện đại hóa, đổi mới toàn diện", Thủ tướng nói.

Thủ tướng dẫn giải, nếu không có dân chủ thực sự trong hoạt động kinh tế thì sẽ không có thị trường công khai minh bạch, không có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và cũng không huy động được các nguồn lực kể cả vật chất và con người.

Không có dân chủ thì cũng không thể nâng cao hiệu quả sức cạnh tranh của nền kinh tế, hội nhập kinh tế quốc tế và tái cơ cấu thành công; không thể bảo đảm phát huy quyền chính đáng của người dân, đồng thuận của xã hội; không ngăn chặn được các các tiêu cực; không lựa chọn cán bộ tốt, hoạch định đường lối chủ trương chính sách phù hợp, sát cuộc sống.

Nguồn Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày