Kinh Doanh

Xuất khẩu rau quả đạt hơn 7,8 tỉ USD

Thứ Sáu | 05/12/2025 19:30

Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đi đầu của toàn ngành. Ảnh: NLĐ

Tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt hơn 7,8 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2024.
Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đi đầu của toàn ngành. Ảnh: NLĐ

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả tháng 11/2025 ước đạt 754 triệu USD, giảm gần 19% so với tháng trước nhưng vẫn tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 11 tháng, xuất khẩu đạt hơn 7,8 tỉ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi nhập khẩu đạt hơn 2,44 tỉ USD. Xuất khẩu ròng gần 5,4 tỉ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.

Đà tăng trưởng đến từ nhiều thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Hà Lan, Úc đều ghi nhận mức tăng hai con số. Trung Quốc tiếp tục là thị trường lớn nhất, đạt hơn 4,5 tỉ USD tính đến hết tháng 10. Mỹ và Hàn Quốc lần lượt mang về gần 455 triệu USD và hơn 264 triệu USD, duy trì tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ.

Trong cơ cấu hàng hóa, 6 mặt hàng chủ lực gồm sầu riêng, chuối, xoài, mít, dừa và bưởi giữ vai trò dẫn đầu. Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đi đầu của toàn ngành, 11 tháng của năm nay, mặt hàng này ước đạt 3,4 tỉ USD, vượt cả năm 2024 và giữ vị trí số một trong nhóm trái cây xuất khẩu.

Tại thị trường nội địa, giá sầu riêng phục hồi mạnh sau giai đoạn gián đoạn kiểm định trong tháng 9-10/2025. Sầu riêng Monthong loại A hiện đạt 110.000-125.000 đồng/kg, tăng 30-50% so với tháng trước; Ri6 tăng lên 67.000-70.000 đồng/kg. Mặt hàng loại B cũng tăng tương ứng, cho thấy sức mua ổn định trở lại.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kết quả này phản ánh khả năng thích ứng của ngành rau quả trước các biến động về kỹ thuật và logistics. Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, dù sầu riêng gặp khó về kiểm định trong quý trước, nhu cầu mạnh tại các thị trường chính đã giúp sản phẩm vẫn hút hàng. Các loại trái cây nhiệt đới khác như chuối, thanh long, mít… cũng duy trì sức tiêu thụ tốt, góp phần giảm rủi ro phụ thuộc vào một vài mặt hàng.

Đáng chú ý, nhiều loại trái cây Việt Nam đã mở rộng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, đồng thời tiến vào EU, Mỹ và Nhật Bản. Tuy nhiên, Hiệp hội Rau quả Việt Nam khuyến nghị ngành cần tập trung nâng cao chất lượng, truy xuất nguồn gốc và xây dựng thương hiệu tập thể để củng cố vị thế dài hạn.

Nhìn chung, sự bứt phá của các nhóm hàng chủ lực không chỉ giúp kéo kim ngạch toàn ngành vượt kỷ lục mà còn củng cố vai trò của nông sản Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm:

Cà phê Việt đi Mỹ

Nguồn TTXVN


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày