Phát triển bền vững

Sự phân bố khí thải carbon ngành năng lượng toàn cầu

Trọng Hoàng Thứ Sáu | 06/09/2024 18:05

Mặc dù Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng 6%. Ảnh: Getty.

Ngành năng lượng hiện đang dẫn đầu về lượng khí nhà kính phát thải, chủ yếu do việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch như dầu và than.
Mặc dù Trung Quốc đang đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng 6%. Ảnh: Getty.

Ngành năng lượng đóng góp nhiều khí nhà kính hơn bất kỳ ngành nào khác. Những khí thải này chủ yếu đến từ việc tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, như dầu và than, để sản xuất năng lượng.

Đồ họa dưới đây trực quan hóa sự phân chia toàn cầu của lượng khí carbon từ ngành năng lượng theo từng khu vực vào năm 2023, cùng với việc hiển thị 10 quốc gia phát thải nhiều nhất. Tổng lượng khí thải được thể hiện bằng triệu tấn khí carbon dioxide tương đương (CO₂e), với sự thay đổi từ năm 2022 đến 2023 được thể hiện qua màu sắc của từng phân đoạn.

Các số liệu khí thải bao gồm khí thải từ sản xuất năng lượng, đốt khí, các quá trình công nghiệp, và việc vận chuyển và phân phối nhiên liệu hóa thạch, và được lấy từ báo cáo “Đánh giá Thống kê Năng lượng Thế giới 2024” của Viện Năng lượng.

Vào năm 2023, Trung Quốc chiếm gần 1/3 (31%) tổng lượng khí carbon dioxide từ sản xuất năng lượng trên toàn thế giới đạt 12,6 tỉ tấn, nhiều hơn tổng lượng khí thải của toàn bộ bán cầu Tây và châu Âu cộng lại. Dân số lớn của Trung Quốc và sự phụ thuộc tiếp tục vào than và dầu như nguồn năng lượng chính là những yếu tố chính dẫn đến mức phát thải cao của nước này. Mặc dù nước này đang đầu tư mạnh mẽ vào năng lượng tái tạo, nhưng vẫn ghi nhận mức tăng 6% trong khí thải liên quan đến năng lượng từ năm 2022.

Theo từng khu vực, châu Á - Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng 3,4% trong khí thải, mặc dù các nền kinh tế lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan đã giảm khí thải của họ.

Trung Quốc, Mỹ và Ấn Độ không chỉ là những nước phát thải lớn nhất trong ngành năng lượng, mà còn trong tổng lượng khí thải toàn cầu. Theo Atlas Carbon Toàn cầu, 3 nước phát thải hàng đầu này đã chiếm hơn một nửa lượng CO₂ của thế giới vào năm 2021.

Ấn Độ, quốc gia phát thải carbon lớn thứ ba, đang đầu tư mạnh mẽ vào sản xuất than, với kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng than lên 1,57 tỉ tấn vào năm 2030. Than đá chiếm 56% mức tiêu thụ năng lượng chính của nước này theo đơn vị exajoule vào năm 2023.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo rằng tỉ lệ khí carbon toàn cầu của Ấn Độ sẽ tăng lên 10% vào năm 2030.

Có thể bạn quan tâm:

Trung Quốc đạt kỷ lục mới về sản xuất điện

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày