Phong Cách Sống

Anime Nhật Bản và hành trình chinh phục thế giới

Nguyên Hồ Thứ Sáu | 11/10/2024 14:56

Xuất khẩu nội dung của Nhật Bản, bao gồm anime, trò chơi, phim và truyện tranh, đạt khoảng 30 tỉ USD vào năm 2022. Ảnh: Getty Images.

Thị trường anime Nhật Bản ở nước ngoài hiện có quy mô gần bằng thị trường trong nước và đang phát triển thậm chí còn nhanh hơn.
Xuất khẩu nội dung của Nhật Bản, bao gồm anime, trò chơi, phim và truyện tranh, đạt khoảng 30 tỉ USD vào năm 2022. Ảnh: Getty Images.

Quay trở lại năm 2018, ông Shigeru Ishiba, khi đó là một nghị sĩ nhưng hiện là Thủ tướng Nhật Bản, đã ghé một sự kiện ở quê nhà Tottori của mình trong bộ phục trang quần ống rộng, áo choàng màu tím dài và áo liền quần có mũ trùm đầu màu hồng.

Những bức ảnh về sự lựa chọn trang phục không hề giấu giếm của ông Ishiba từ 6 năm trước đã được "đào lại" kể từ khi ông nhanh chóng lên làm Thủ tướng vào tháng trước. Quyết định về trang phục của ông chắc chắn đã bị một số người chế giễu, nhưng lại làm hài lòng một bộ phận lớn người dân ở Nhật Bản và nhiều nơi khác, những người ngay lập tức biết ông mặc trang phục gì. 

Ông Ishiba là một chính trị gia nghiêm túc, và đã quyết định cosplay thành nhân vật Majin Buu, nhân vật phản diện của loạt phim hoạt hình Dragon Ball cực kỳ thành công, điều đó có thể kỳ lạ khi lượng fan hâm mộ của bộ phim hoạt hình này không đáng kể, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại. Hiện tại, ước tính có khoảng 800 triệu người hâm mộ hoạt hình Nhật Bản được gọi là anime trên toàn thế giới, và những nhân vật chủ chốt trong ngành này thấy rằng con số đó sẽ sớm tăng lên tới một tỉ. Nếu đạt được, con số đó sẽ tương đương với lượng người hâm mộ quần vợt toàn cầu.

 

Theo tình hình hiện tại, ngành công nghiệp anime của Nhật Bản đang trên đà chinh phục toàn cầu hơn nữa. Trong báo cáo gần đây nhất về xu hướng thị trường, Hiệp hội hoạt hình Nhật Bản nhận thấy rằng ngành này đã đạt được một bước ngoặt quan trọng. Thị trường anime Nhật Bản ở nước ngoài hiện có quy mô gần bằng thị trường trong nước và đang phát triển thậm chí còn nhanh hơn. Điều đó cũng có thể hiểu rằng sản phẩm của các hãng phim hoạt hình Nhật Bản sẽ chủ yếu được tiêu thụ bên ngoài nước này. 

Phần lớn hoạt động truyền bá anime toàn cầu, tại thời điểm này, đang được thực hiện bởi Crunchyroll, dịch vụ phát trực tuyến đã trở thành công ty con của Sony vào năm 2021 và phân phối hơn 1.400 tựa anime đến hơn 200 quốc gia và khu vực. Sony kỳ vọng Crunchyroll sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng trong mảng phim và truyền hình của mình trong vài năm tới, nhưng rất nhiều anime Nhật Bản cũng đang vươn ra thế giới bên ngoài thông qua Netflix và các dịch vụ phát trực tuyến khác.

Không giống như một số hình thức giải trí khác, vốn đã tăng mạnh mức độ phổ biến trong thời kỳ đại dịch nhưng sau đó lại giảm dần, mức tiêu thụ anime vẫn tiếp tục tăng sau năm 2022. Năm 2023, tổng doanh số bán hàng của các công ty sản xuất anime của Nhật Bản đã tăng gần 23% so với một năm trước đó, đạt kỷ lục mọi thời đại và theo nhóm nghiên cứu Teikoku Databank, con số này đang trên đà phá vỡ kỷ lục đó một lần nữa vào năm 2024. Các nhà phân tích tại Jefferies trích dẫn dự đoán của ngành rằng thị trường anime toàn cầu sẽ tăng gần gấp đôi từ 31,2 tỉ USD vào năm 2023 lên 60 tỉ USD vào năm 2030.

 

Đặc biệt sắp tới, sau 6 năm gián đoạn, một loạt phim truyền hình Dragon Ball mới sẽ được phát sóng. Người hâm mộ, có lẽ là cả thủ tướng Nhật Bản, cũng đang rất phấn khích. Quan trọng là, tựa phim này sẽ xuất hiện trên các kênh phân phối quốc tế của Crunchyroll và Netflix một ngày sau khi công chiếu tại Nhật Bản.

Ông Pelham Smithers, một nhà phân tích đã theo dõi ngành công nghiệp này từ lâu, cho biết điều này có ý nghĩa rất lớn. Chỉ vài năm trước, các hãng phim và nhà phân phối Nhật Bản sẽ chờ đợi bất kỳ bộ anime nào đạt được thành công rõ ràng trong nước trước khi tung ra thị trường thế giới. Điều đó không còn quan trọng nữa. Lượng người hâm mộ toàn cầu hiện rất lớn đến mức hầu hết các sản phẩm đầu ra đều có thể được coi là nội dung toàn cầu.

Nhật Bản biết rằng đây là một con số lớn. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 6, chính phủ đã đưa ra số liệu về giá trị xuất khẩu của ngành công nghiệp nội dung của mình, một nhóm bao gồm anime, trò chơi, phim và truyện tranh. Vào năm 2022, những mặt hàng xuất khẩu đó đạt khoảng 30 tỉ USD, so với 34 tỉ USD xuất khẩu của ngành thép và 38 tỉ USD của ngành bán dẫn.

Nhiều người trong ngành công nghiệp anime cho rằng chìa khóa để duy trì đà phát triển này là cẩn thận bỏ qua động lực của thành công trên toàn thế giới và tiếp tục sản xuất như thể sản phẩm chỉ dành cho người hâm mộ trong nước, mang đậm "tính Nhật Bản."

Có thể bạn quan tâm: 

Kỳ lân Canva thách thức "gã khổng lồ" Adobe

Nguồn FT


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày