Phong Cách Sống

Du lịch "tránh nóng" lên ngôi

Khánh Tú Thứ Năm | 22/08/2024 15:31

Các vụ cháy rừng và những đợt nắng nóng kéo dài trong mùa hè năm nay đã khiến nhiều du khách lựa chọn các chuyến du lịch "tránh nóng". Ảnh: Reuters.

Nhiều du khách tìm đến các điểm đến mát mẻ như Bắc Âu và Alaska để tránh nóng trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu tăng cao.
Các vụ cháy rừng và những đợt nắng nóng kéo dài trong mùa hè năm nay đã khiến nhiều du khách lựa chọn các chuyến du lịch "tránh nóng". Ảnh: Reuters.

Kathy Pafunda, một cư dân ở Florida, đang tận hưởng những giây phút yên bình khi ngồi đọc sách và xem bản đồ, để lên kế hoạch cho chuyến du lịch sắp tới đến Na Uy vào mùa hè. Đây không phải lần đầu cô chọn các điểm đến có khí hậu mát mẻ như Alaska, Utah, Minnesota và Iceland trong hai năm qua.

“Chúng tôi muốn chạy trốn khỏi cái nóng của mùa hè. Khi ra ngoài đường, cảm giác như bước vào một bồn tắm khó chịu. Florida giờ đây thực sự là một nơi đáng sợ”, cô nói.

Các vụ cháy rừng và những đợt nắng nóng kéo dài trong mùa hè năm nay đã khiến nhiều du khách lựa chọn các chuyến du lịch "tránh nóng", như cách ngành công nghiệp du lịch bắt đầu gọi, đến các điểm đến ở Bắc Âu và Alaska để thoát khỏi cái nóng.

Ngày 22/7 vừa qua là ngày nóng nhất từng được ghi nhận từ trước đến nay trên thế giới, và một số nhà khoa học đã dự đoán rằng năm 2024 có thể vượt qua năm 2023 để trở thành năm nóng nhất. Các công ty du lịch nhận ra xu hướng này và bắt đầu tận dụng cơ hội. Các nhà khai thác du thuyền, công ty khách sạn và hãng hàng không đang tăng cường các chuyến đi và chỗ ở để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại các điểm đến có khí hậu ôn hòa. Hãng hàng không Norwegian Air đưa thông báo đã mở thêm 10 tuyến bay mới giữa Bắc Na Uy và các thành phố châu Âu.

“Tác động của biến đổi khí hậu đối với ngành du lịch diễn ra dần dần, không gây ra sự thay đổi lớn ngay lập tức cho các công ty, nhưng các công ty đang từ từ thích nghi, một số nhanh hơn những công ty khác”, ông Patrick Scholes, Chuyên gia phân tích cổ phiếu của Truist, nhận định.

Theo dữ liệu của ForwardKeys, lượng khách du lịch nội địa đến Alaska trong mùa hè năm nay đã tăng 10% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu nhờ lượng khách từ Dallas, Texas tăng 30%. Người dân Texas đã phải chịu đựng cái nóng khắc nghiệt từ tháng 5. Số lượng vé máy bay quốc tế đến Na Uy, Ireland và Thụy Điển trong mùa hè này tính đến tháng 6 lần lượt tăng 19%, 13% và 11% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cũng theo ForwardKeys, các dịch vụ lưu trú cũng chứng kiến sự thay đổi này. Công ty cho thuê nhà nghỉ dưỡng Airbnb đã ghi nhận lượng tìm kiếm chỗ ở tại Na Uy, Thụy Điển và Alaska tăng 15% so với cùng kỳ năm trước trong nửa đầu năm 2024. Công ty du lịch hạng sang Virtuoso cho biết lượng đặt chỗ cho mùa hè này tại Canada đã tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Hyatt cũng đang có kế hoạch tăng gấp đôi số lượng khách sạn tại Canada vào cuối năm 2026, khi Toronto và Montreal thu hút lượng khách du lịch mùa hè ngày càng tăng.

Tuy nhiên, dù có sự gia tăng về nhu cầu du lịch đến các điểm đến mát mẻ, điều này không làm giảm đi sức hấp dẫn của các điểm đến có thời tiết ấm áp. Theo ông Olivier Ponti, Giám đốc Phân tích của ForwardKeys, các điểm đến phía Nam châu Âu vẫn rất hấp dẫn. Lượng khách quốc tế đến Nam Âu vào tháng 6 đã tăng 8% so với cùng kỳ năm trước.

Hãng hàng không Norwegian Air đưa thông báo mở thêm 10 tuyến bay mới giữa Bắc Na Uy và các thành phố châu Âu. Ảnh: Reuters.
Hãng hàng không Norwegian Air đưa thông báo mở thêm 10 tuyến bay mới giữa Bắc Na Uy và các thành phố châu Âu. Ảnh: Reuters.

Du khách Anh vẫn đang tiếp tục tìm kiếm những điểm đến ấm áp ở Địa Trung Hải. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên Sean Tipton của ABTA, Hiệp hội Du lịch Anh, mùa du lịch vào mùa xuân và mùa thu đang trở nên hấp dẫn hơn. Ông Tipton cho biết, mọi người đang có xu hướng đi du lịch sớm hơn và muộn hơn trong năm, một phần là do tháng 8 quá nóng.

Tỉ lệ lấp đầy khách sạn tại Ý trong tháng 3 và tháng 5 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2019, theo công ty phân tích du lịch Key Data. Tuy mùa du lịch kéo dài đã giúp giảm bớt đám đông vào mùa hè tại các điểm du lịch nổi tiếng, nhưng điều này có thể đồng nghĩa với việc người dân địa phương phải liên tục bắt gặp khách du lịch quanh năm.

Theo Virtuoso, lượng đặt chỗ tại Hy Lạp trong mùa hè này đã giảm 17% so với cùng kỳ năm trước. Bà Misty Belles, Phó Chủ tịch Virtuoso, cho biết hoạt động kinh doanh tại Hy Lạp vẫn ổn định, chỉ không mạnh như mùa hè năm trước. 

Từ tháng 1 đến tháng 5, số lượng khách quốc tế đến Hy Lạp đã tăng gần 21%, nhưng số lượng khách từ Mỹ đã giảm 19% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước, theo Ngân hàng Hy Lạp. Viện Nghiên cứu Quốc gia Đài quan sát Athens cũng ghi nhận rằng tháng 6 và tháng 7 năm nay là tháng 6 và tháng 7 nóng nhất từ trước đến nay tại Hy Lạp.

Có thể bạn quan tâm:

Du lịch châu Á bùng nổ sau đại dịch

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày