Đi cùng F0

Ưu điểm của việc lập ngân sách cá nhân

Ngọc Tâm Thứ Sáu | 24/05/2024 16:21

Bạn sẽ cần thực hiện một số biện pháp kỷ luật với bản thân để đảm bảo ngân sách của mình hoạt động hiệu quả. Hình ảnh minh họa: Freepik.

Việc giới hạn chi tiêu ban đầu có thể khiến bạn cảm thấy không linh hoạt và hạn chế, nhưng lại có nhiều lợi ích lâu dài.
Bạn sẽ cần thực hiện một số biện pháp kỷ luật với bản thân để đảm bảo ngân sách của mình hoạt động hiệu quả. Hình ảnh minh họa: Freepik.

Kế hoạch ngân sách là công cụ tích cực cho tài chính cá nhân. Chúng cung cấp nhiều lợi ích và giúp bạn kiểm soát tiền của mình tốt hơn. 

Một số ưu điểm của việc lập ngân sách cá nhân

Trả nợ đơn giản và nhất quán

Học cách quản trị ngân sách một cách hiệu quả có nghĩa là các chi phí cố định như tiền thuê nhà, hóa đơn tiện ích và bất kỳ khoản thanh toán thẻ tín dụng thông thường nào không còn khiến bạn bất ngờ nữa, thay vào đó là đã có sự chuẩn bị cho việc chi trả các khoản nợ đúng hạn. 

Cải thiện thói quen chi tiêu

Khi bạn có kế hoạch ngân sách, đầu tiên, bạn sẽ ít bị chi tiêu quá mức. Chấm dứt tình trạng bội chi và sự ổn định về tài chính mang lại sự an tâm vì nó sẽ làm giảm mức độ căng thẳng của bạn. Bạn sẽ có nhiều thời gian để làm những việc hữu ích khác, có thể là những công việc để có thêm nguồn thu nhập. 

Xây dựng khoản tiết kiệm khẩn cấp của bạn

Việc kiểm soát chi tiêu và tiết kiệm của bạn có thể mất thời gian để làm quen, nhưng nếu bạn kiên trì, bạn sẽ thấy kết quả trong tài khoản ngân hàng của mình. Bạn sẽ không phải lo lắng về những trường hợp khẩn cấp hay sự cố bất ngờ. Bằng cách lập kế hoạch trước, bạn sẽ có sẵn tiền đề phòng trường hợp có chuyện gì xảy ra.

Hình ảnh minh họa: Freepik.
Giới hạn chi tiêu của bạn ban đầu có thể cảm thấy không linh hoạt và hạn chế. Hình ảnh minh họa: Freepik.

Hạn chế của ngân sách cá nhân

Việc lập ngân sách có một số nhược điểm, nhưng chúng liên quan nhiều đến cảm xúc cá nhân của bạn khi xử lý tiền bạc và những khó khăn ngày càng tăng khi học một kỹ năng mới hơn là những hạn chế thực tế.

Giới hạn chi tiêu của bạn ban đầu có thể cảm thấy không linh hoạt và hạn chế. Nếu bạn đã quen với việc chi tiêu tự động, bạn có thể trải qua một giai đoạn điều chỉnh mà cảm thấy khó khăn để dừng lại và đặt câu hỏi liệu ngân sách của bạn có thể đáp ứng được một khoản chi tiêu ngẫu nhiên hay không.

Bạn sẽ cần thực hiện một số biện pháp kỷ luật với bản thân để đảm bảo ngân sách của mình hoạt động hiệu quả. Một số ngày, bạn có thể muốn quay trở lại cách chi tiêu cũ và bạn sẽ phải chống lại sự thôi thúc đó.

Ngoài ra, bạn có thể quá nhiệt tình mà tiết kiệm hoặc chi tiêu quá nhiều vào đầu tháng. Nếu bạn đặt ra những mục tiêu không thực tế, bạn sẽ phải vật lộn suốt cả tháng và gây thêm căng thẳng cho cuộc sống, ngay cả khi bạn tiết kiệm được tiền.

Lập ngân sách mà không có số dư phù hợp có thể dẫn đến thất bại, vì vậy điều quan trọng là tạo ngân sách phù hợp với tình hình tài chính của bạn.

Hình ảnh minh họa: Freepik.
Tự động hóa các khoản thanh toán của bạn là một cách tuyệt vời để đảm bảo các khoản thanh toán của bạn đi đúng hướng​. Hình ảnh minh họa: Freepik.

3 mẹo lập ngân sách cá nhân

Để hỗ trợ bạn trên hành trình của mình, đây là một số mẹo có thể giúp bạn dễ dàng lập ngân sách và tìm ra phương pháp phù hợp nhất cho mình.

Thử nghiệm các công cụ lập ngân sách 

Ngay cả khi một phương pháp lập ngân sách cụ thể có vẻ hiệu quả với bạn, đừng ngại thử nghiệm và thử nhiều phương pháp. Tất cả các phương pháp đều có thể hiệu quả, nhưng một số phương pháp sẽ hiệu quả hơn với lối sống của bạn.

Nếu bạn thấy việc lập kế hoạch và duy trì ngân sách là một thách thức, hãy thử sử dụng phần mềm hoặc ứng dụng lập ngân sách. Một số ứng dụng liên kết trực tiếp với tài khoản ngân hàng của bạn và tự động phân loại chi tiêu của bạn thành các danh mục. Bạn có thể cần thực hiện một số thao tác bảo mật chung nhưng bạn có thể dùng điện thoại và xem nhanh chi tiêu của mình mà không tốn nhiều công sức.

Thiết lập thanh toán hóa đơn tự động

Tự động hóa các khoản thanh toán của bạn là một cách tuyệt vời để đảm bảo các khoản thanh toán của bạn đi đúng hướng và có thể là một công cụ tốt để lập ngân sách. Bạn có thể tự động hóa các khoản thanh toán khoản vay và thẻ tín dụng trong một hoặc hai ngày sau khi nhận được thu nhập, do đó bạn không cần phải lo lắng về điều đó trong thời gian còn lại của tháng và hóa đơn của bạn sẽ không tăng lên mà bạn không biết. 

Loại bỏ những chi phí không cần thiết

Hãy chắc chắn rằng bạn loại bỏ tất cả các chi phí không cần thiết. Để làm được điều này, bạn phải ưu tiên chi tiêu và cắt giảm những chi phí không cần thiết. Kiểm tra các chi phí bất thường là tốt. Kiểm tra bảng sao kê thẻ tín dụng của bạn để xem liệu bạn có quên bất kỳ dịch vụ đăng ký trực tuyến nào mà bạn không sử dụng nhưng vẫn thanh toán mỗi tháng hay không. Những chi phí hàng tháng này có vẻ không quan trọng, nhưng hãy nhớ rằng mỗi khoản tiết kiệm được một ít sẽ cộng lại trong thời gian dài và trở thành những con số đầy bất ngờ. 

Có thể bạn quan tâm 

Nguyên tắc xây dựng sự giàu có


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày