Tài Chính

FED sẽ hạ lãi suất 2 lần trong năm 2024?

Nhật Anh Thứ Ba | 25/06/2024 08:24

Ông Jerome Powell, Chủ tịch FED. Ảnh: Telegraph.

Lạm phát dần khả quan hơn khi môi trường lãi suất cao dần thẩm thấu vào tăng trưởng nền kinh tế.
Ông Jerome Powell, Chủ tịch FED. Ảnh: Telegraph.

Kịch bản hạ lãi suất của FED đã liên tục được đẩy lùi trong năm 2024 khi các chỉ số vĩ mô vẫn chưa ủng hộ động thái này. Tuy nhiên về cuối năm tình hình lãi suất được đánh giá có phần khả quan hơn.

Bức tranh kinh tế thế giới cho thấy, những dấu hiệu khả quan hơn về lạm phát, dẫn đến thiên hướng nới lỏng nhiều hơn. Đơn cử, Canada và khu vực châu Âu đã bắt đầu giảm lãi suất nhằm kích thích tăng trưởng. Đồng thời, Mỹ cũng có chiều hướng “bồ câu” hơn trước khi các cấu phần lạm phát cốt lõi và giá nhiên liệu có triển vọng hạ nhiệt. Trong khi đó, Trung Quốc vẫn loay hoay tìm hướng phát triển, thậm chí còn khó khăn hơn khi Mỹ bắt đầu thực hiện biện pháp răn đe bằng cách tăng thuế suất lên một số mặt hàng xuất khẩu của quốc gia này, dấy lên những lo ngại về cuộc Chiến tranh thương mại mới có thể xảy ra trong tương lai.

Nguồn: DSC.
Nguồn: DSC.

Số liệu lạm phát tháng 5 tương đối tích cực khi các chỉ số quan trọng đều tiếp tục hạ nhiệt và thấp hơn mức dự báo. Trong đó CPI không thay đổi so với tháng trước và tăng 3,3% so với cùng kỳ năm trước (thấp hơn mức dự báo là 3,4% so với cùng kỳ năm trước). Tốc độ tăng của giá cả được kiểm soát chủ yếu do cấu phần năng lượng giảm 2,03% so với tháng trước. Đồng thời lạm phát lõi tiếp tục giảm tốc về 3,4% so với cùng kỳ năm trước và là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2021.

Vì vậy, trong báo cáo mới nhất được công bố hồi giữa tháng 6, Công ty Chứng khoán DSC cho biết họ có góc nhìn tích cực hơn về diễn biến lạm phát trong giai đoạn cuối năm khi tốc độ tăng giá thuê nhà giảm, cũng như thị trường lao động và doanh số bán lẻ suy yếu sẽ hỗ trợ cho đà giảm của cấu phần lạm phát lõi. Ngoài ra, ảnh hưởng từ giá nhiên liệu sẽ bớt căng thẳng hơn giá dầu thô hạ nhiệt trước các thông tin nới lỏng sản lượng của OPEC từ tháng 10/2024. 

 

DSC cho biết, họ vẫn duy trì quan điểm FED sẽ hạ lãi suất từ 1-2 lần trong năm nay kể từ tháng 9 khi tăng trưởng GDP quý I/2024 thấp hơn dự báo, chỉ đạt 1,3%, đồng thời thị trường lao động hạ nhiệt là các chỉ báo sớm thể hiện chính sách tiền tệ thắt chặt sẽ sớm được nới lỏng.  

Cùng với đó, lạm phát dần khả quan hơn khi môi trường lãi suất cao dần thẩm thấu vào tăng trưởng nền kinh tế. Đồng thời mối lo hàng đầu đối với lạm phát là giá nhiên liệu (chủ yếu là dầu thô) sẽ dễ thở hơn khi OPEC+ hé lộ khả năng nới lỏng nguồn cung kể từ tháng 10/2024. 

“Chúng tôi cũng lưu ý rằng việc FED giữ nguyên mức lãi suất sẽ tiếp tục gây sức ép tới những nền kinh tế có ý định cắt giảm lãi suất sớm (châu Âu; Việt Nam;…), kéo theo ảnh hưởng đến tỉ giá hối đoái, chi phí nhập khẩu và lạm phát trong ngắn hạn”, DSC nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Đầu tuần, VN-Index "bay màu" gần 28 điểm


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày