Thế giới

Kinh tế Mỹ khởi sắc, đã đến lúc "thở phào" hay chưa?

Nguyên Hồ Thứ Tư | 01/02/2023 11:11

Bất chấp một số dấu hiệu phục hồi, nhiều nhà kinh tế vẫn lo ngại về khả năng Mỹ suy thoái trong năm nay. Ảnh: WSJ.

Nền kinh tế Mỹ bước vào năm 2023 với ít động lực hơn khi tăng trưởng hạ nhiệt trong bối cảnh lãi suất tăng và lạm phát cao.
Bất chấp một số dấu hiệu phục hồi, nhiều nhà kinh tế vẫn lo ngại về khả năng Mỹ suy thoái trong năm nay. Ảnh: WSJ.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ tăng trưởng với tốc độ hàng năm được điều chỉnh theo mùa là 2,9% trong quý IV/2022, giảm nhẹ so với tốc độ hàng năm 3,2% trong quý III, theo Bộ Thương mại.

Người tiêu dùng tiếp tục là trụ cột chính cho sự tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong quý IV, trong khi thị trường bất động sản suy yếu và doanh nghiệp cắt giảm đầu tư trang thiết bị.

Mức thay đổi GDP của Mỹ so với quý trước.
Mức thay đổi GDP của Mỹ so với quý trước.

Số liệu trên đã khép lại một năm kinh tế giảm tốc của nước Mỹ, một phần phản ánh việc nền kinh tế quay trở lại với nhịp độ tăng trưởng bình thường hơn sau giai đoạn tăng trưởng bùng nổ nhờ mở cửa trở lại, các gói kích cầu kinh tế và sự xuống thang của đại dịch COVID-19 trong 2021. Sản lượng kinh tế Mỹ chỉ tăng 1% trong quý IV năm 2022 so với quý trước, giảm từ mức tăng trưởng 5,7% vào năm 2021 và mức tăng trưởng 2,6% vào năm 2019 trước đại dịch.

Thị trường lao động tiếp tục diễn biến mạnh mẽ, với số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm vào tuần trước và giữ ở mức gần mức thấp nhất trong lịch sử mặc dù ngày càng có nhiều công ty thông báo sa thải nhân viên. Người lao động tiếp tục gặt hái những khoản tăng lương lớn, hỗ trợ chi tiêu của người tiêu dùng.

Bất chấp một số dấu hiệu phục hồi, nhiều nhà kinh tế vẫn lo ngại về khả năng Mỹ suy thoái trong năm nay. Họ mong đợi những nỗ lực của Cục Dự trữ Liên bang nhằm kiềm chế lạm phát cao.

Fed được dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp chính sách tiền tệ định kỳ vào ngày 31/1-1/2. Thị trường đang đặt cược gần như chắc chắn vào khả năng Fed áp dụng bước nhảy lãi suất 0.25 điểm phần trăm trong lần họp này, sau khi giảm về 0.5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 12 sau 4 lần liên tiếp áp dụng bước nhảy 0.75 điểm phần trăm.

Trong khi đó, doanh thu bán hàng cuối cùng cho người mua tư nhân nội địa - một thước đo về chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp phản ánh nhu cầu thực sự trong nền kinh tế - chỉ tăng 0,2% trong quý IV so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức tăng 1,1% đạt được trong quý III, theo Bộ Thương mại Mỹ. Đây được xem là một dấu hiệu của sự giảm tốc kinh tế phù hợp với các mục tiêu của Fed.

Nhà đất, một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất với lãi suất, đang sụt giảm do lãi suất vay thế chấp nhà tăng cao. Đầu tư vào bất động sản nhà ở đã giảm trong năm 2022, doanh số bán nhà hiện hữu cả năm cũng giảm khoảng 18% so với năm trước.

Một số chuyên gia kinh tế nói rằng giai đoạn tồi tệ nhất của sự sụt giảm trên thị trường bất động sản Mỹ đã kết thúc, vì lãi suất vay thế chấp nhà đã giảm từ mức đỉnh vào mùa thu năm ngoái. Tuy nhiên, hầu như không ai dự báo thị trường sẽ sớm có lại được sự tăng trưởng bùng nổ như vào năm 2021.

Trong khi đó, sức mua của các hộ gia đình có thu nhập trung bình đã giảm vào năm ngoái, nhưng lại tăng đối với các hộ gia đình có thu nhập thấp và thu nhập cao. Nhiều hộ gia đình có thu nhập thấp được hưởng lợi từ việc tăng lương và tiết kiệm trong đại dịch, trong khi các hộ gia đình có thu nhập cao hơn có một khoản tiết kiệm đủ lớn để chi tiêu mạnh tay

Có thể bạn quan tâm: 

Dòng tiền khổng lồ chảy khỏi Trung Quốc sau Zero Covid

Nguồn WSJ


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày