Thế giới

Ngành công nghiệp dược phẩm trị giá 5,6 nghìn tỉ USD

Thứ Tư | 13/08/2025 19:00

Các tập đoàn dược phẩm lớn không chỉ sản xuất thuốc họ còn định hình tương lai của ngành y tế. Ảnh: Getty

Thuốc giảm cân đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây, tạo nên làn sóng tăng trưởng mạnh mẽ và làm thay đổi cục diện ngành dược phẩm toàn cầu.
Các tập đoàn dược phẩm lớn không chỉ sản xuất thuốc họ còn định hình tương lai của ngành y tế. Ảnh: Getty

Theo báo cáo của Fortune Business Insights, quy mô thị trường dược phẩm toàn cầu được định giá ở mức 1,6 nghìn tỉ USD vào năm 2023. Thị trường này dự kiến sẽ tăng trưởng từ 1,7 nghìn tỉ USD vào năm 2024 lên 3,1 tỉ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 7,5% trong giai đoạn dự báo.

Sự gia tăng tỉ lệ mắc các bệnh mãn tính khác nhau bao gồm ung thư, tiểu đường và các rối loạn thần kinh, cùng với những nỗ lực ngày càng tăng của các công ty trong việc phát triển và giới thiệu các liệu pháp mới cho những bệnh lý này, dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu dược phẩm trên thị trường.

Các tập đoàn dược phẩm lớn không chỉ sản xuất thuốc họ còn định hình tương lai của ngành y tế. Từ việc quyết định loại thuốc nào đến tay bệnh nhân, cho đến việc đặt giá và thúc đẩy đổi mới, tầm ảnh hưởng của họ trải rộng cả trong kết quả điều trị lẫn thị trường tài chính.

Hình ảnh minh họa dưới đây, do Visualcapitalist thực hiện cùng với Inigo Insurance, xếp hạng các công ty dược phẩm lớn nhất thế giới theo giá trị vốn hóa thị trường, sử dụng dữ liệu từ companiesmarketcap.com.

Eli Lilly hiện dẫn đầu ngành công nghiệp dược phẩm với giá trị vốn hóa khổng lồ 686 tỉ USD, gần gấp đôi so với Johnson & Johnson, công ty lớn thứ hai với 359 tỉ USD. Giá trị của Eli Lilly đã tăng vọt kể từ năm 2020, từ khoảng 130 tỉ USD, phần lớn nhờ vào thành công vượt bậc của các loại thuốc giảm cân Mounjaro và Zepbound. Chỉ riêng trong quý I/2025, doanh thu toàn cầu của hãng đã tăng 45%, đạt 12,73 tỉ USD, chủ yếu nhờ sản lượng bán ra của Mounjaro và Zepbound.

Ngoài ra, còn có ba công ty khác có giá trị vốn hóa trên 300 tỉ USD: Johnson & Johnson (359 tỉ USD), Novo Nordisk (334 tỉ USD) và AbbVie (327 tỉ USD).

Novo Nordisk cũng hưởng lợi từ “cơn sốt” thuốc giảm cân, với các sản phẩm như Ozempic và Wegovy đóng vai trò dẫn dắt tăng trưởng. Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh gần 640 tỉ USD vào giữa năm 2024, giá trị của hãng đã hạ nhiệt.

Roche với 255 tỉ USD, đứng trong nhóm các ông lớn cùng Novartis (229 tỉ USD), AstraZeneca (217 tỉ USD) một trong những hãng đầu tiên tung ra vaccine COVID-19 và Merck (200 tỉ USD).

Pfizer xếp hạng 10 với giá trị vốn hóa 136 tỉ USD, nổi tiếng với những loại thuốc “bom tấn” như Viagra. Merck KGaA đứng thứ 20 với 55 tỉ USD, mang danh hiệu là công ty dược lâu đời nhất thế giới, được thành lập tại Đức từ năm 1668.

Bác sĩ kê đơn, bệnh nhân quyết định, nhưng các tập đoàn dược phẩm mới là những người cuối cùng nắm quyền chọn loại thuốc nào được phát triển, ai được tiếp cận và giá bán ra sao. Việc hiểu rõ ai đang thống trị ngành công nghiệp trị giá 5,6 nghìn tỉ USD này sẽ mang lại cái nhìn sâu sắc quan trọng về tương lai của ngành chăm sóc sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

LVMH chao đảo giữa cơn sóng xa xỉ toàn cầu

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày