Doanh Nghiệp

Ưu thế công nghệ giúp tối ưu hóa các nguồn năng lượng mới

Hoàng Kim Thứ Sáu | 30/06/2023 18:00

Theo quy hoạch điện 8, Việt Nam sẽ phân bổ nguồn ngân sách và vạch ra lộ trình chuyển đổi năng lượng cụ thể.

Là quốc gia có mức tăng trưởng GDP cao hàng đầu khu vực và dân số trẻ, thị trường Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng đối với Eaton.
Theo quy hoạch điện 8, Việt Nam sẽ phân bổ nguồn ngân sách và vạch ra lộ trình chuyển đổi năng lượng cụ thể.

“Ngày hội Công nghệ Eaton năm 2023” được tổ chức lần thứ hai tại TP. HCM đã giới thiệu hệ sinh thái các sản phẩm và giải pháp quản lý năng lượng hiện đại của Eaton. Tập đoàn đa quốc gia về quản lý năng lượng thông minh này cho biết sẽ mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam. Sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến, Eaton đánh giá cao tiềm năng tăng trưởng nhờ những thay đổi nhanh chóng của quá trình chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng vốn đang được đẩy mạnh tại quốc gia 100 triệu dân.

Nhân dịp này, Nhịp cầu Đầu tư đã có cuộc trò chuyện với ông Tai Yeap Wai, Giám đốc phụ trách Ngành điện của Eaton Khu vực Đông Nam Á. 

Sau 6 năm kể từ Ngày hội Công nghệ lần đầu tiên được tổ chức tại TP.HCM vào 2017, ông có nhận thấy sự thay đổi nào về thị trường, khách hàng, đối tác? Và Eaton có sự điều chỉnh nào để phù hợp với các thay đổi đó hay không?

Thị trường Việt Nam đã thay đổi rất nhiều và khách hàng của chúng tôi cũng vậy. Là quốc gia có mức tăng trưởng GDP cao hàng đầu khu vực và dân số trẻ, thị trường Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng đối với Eaton. Tệp khách hàng của chúng tôi hiện không chỉ tăng về số lượng, quy mô mà còn được mở rộng nhanh chóng về danh mục ngành nghề. 

Trước đây Eaton không có nhiều khách hàng lớn về trung tâm dữ liệu và viễn thông, nhưng hiện nay chúng tôi đang phục vụ những khách hàng lớn và giữ vai trò quan trọng hàng đầu trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu, viễn thông, điện lực và công nghiệp tại Việt Nam. 

Quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam gắn liền với tốc độ tăng trưởng nhanh của nền kinh tế, đô thị hóa và công nghiệp hóa. Vì thế, vấn đề quản lý điện năng là một thách thức và đang tạo áp lực lên ngành điện.

Hiện tại, các khách hàng của chúng tôi không chỉ quan tâm đến phần cứng mà còn rất cần những phần mềm quản lý, giám sát năng lượng hiệu quả. Do đó, chúng tôi tập trung phát triển và đưa ra thị trường những giải pháp tổng thể giúp hiện đại hóa mạng lưới điện, tối ưu hóa hiệu quả sử dụng năng lượng và chuyển đổi số. 

Trước những thay đổi đó, tại Ngày hội Công nghệ Eaton năm nay, Eaton đã giới thiệu đến thị trường Việt Nam các giải pháp đổi mới và công nghệ tiên tiến trong quản lý năng lượng phục vụ cho nhiều lĩnh vực khác nhau, như: Dịch vụ tài chính; Tòa nhà Thương mại, Công nghiệp 4.0, Viễn thông & Trung tâm dữ liệu, Điện lực & Cơ sở hạ tầng. Chẳng hạn với Hệ thống lưu điện dự phòng của Eaton (UPS) được áp dụng thiết kế dạng mô-đun nhỏ gọn, công nghệ tiên tiến, đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách về mặt tối ưu hóa hiệu quả sử dụng điện năng, độ tin cậy, tiết kiệm không gian, giảm thiểu chi phí triển khai...

Chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng đang là xu hướng toàn cầu cũng như tại Việt Nam. Eaton đang tập trung vào hướng đi nào để dẫn đầu những xu hướng đó?  

Trên thế giới cũng như tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số nhanh chóng đã tạo ra cho nhu cầu ngày càng lớn về các Trung tâm dữ liệu. Điều này dẫn đến nhu cầu về tiêu thụ điện năng cũng sẽ tăng mạnh và việc tối ưu hóa các thiết bị sử dụng năng lượng trong trung tâm dữ liệu trở nên quan trọng hơn. 

Khách hàng tìm hiểu sản phẩm do Eaton cung cấp tại Ngày hội Công nghệ Eaton năm 2023 vừa diễn ra tại TP. HCM
Khách hàng tìm hiểu sản phẩm do Eaton cung cấp tại Ngày hội Công nghệ Eaton năm 2023 vừa diễn ra tại TP. HCM

Chúng tôi đã và đang hợp tác với Microsoft phát triển một chuỗi hệ thống phần mềm quản lý năng lượng cho phép hệ thống nguồn điện dự phòng UPS hoạt động cùng với các hệ thống pin lưu trữ. Như vậy điện năng không chỉ phục vụ cho nhu cầu nội tại của các trung tâm dữ liệu, mà phần điện năng dư thừa còn được cấp ngược trở lại cho lưới điện. Với cách tiếp cận mọi thứ đều được kết nối, hệ thống sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Để quản trị được tất cả các kết nối ấy một cách đồng bộ và thông suốt cần phải có 1 hệ thống phần mềm hiệu quả. Chúng tôi gọi đây là giải pháp Microgrid. Đây là một phương pháp sử dụng rất nhiều những khái niệm, giải pháp và công nghệ mới về năng lượng tái tạo cũng như những nguồn năng lượng mới. Hệ thống này cho phép các thiết bị tham gia kết nối vốn phân tán rải rác trước đây sẽ được quản trị bởi 1 hệ thống phần mềm thông minh.

Khi được sử dụng trong các trung tâm dữ liệu, hệ thống Microgrid sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn công suất và chi phí cung cấp phù hợp, từ đó đảm bảo nhu cầu sử dụng năng lượng, thậm chí còn giúp doanh nghiệp tạo ra lợi nhuận thông qua việc phân phối lại năng lượng dư thừa cho thị trường.

Việt Nam đang nỗ lực phát triển năng lượng tái tạo, tuy nhiên nguồn năng lượng này có nhiều biến động trong sản xuất và cung ứng. Vậy ông có gợi ý nào về vấn đề này? 

Chắc chắn là ngày sẽ càng có nhiều nguồn năng lượng tái tạo được hòa lưới, giúp nhiều gia đình, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư có thể sản xuất, bán lại cũng như tiêu thụ năng lượng. Quá trình chuyển đổi năng lượng này đang làm thay đổi cách quản lý năng lượng và tối ưu hóa việc tiêu thụ điện ở các hộ gia đình cùng các tiện ích.  

Sản phẩm lưu trữ điện năng được Eaton ra mắt tại sự kiện
Sản phẩm lưu trữ điện năng được Eaton ra mắt tại sự kiện

Vì vậy thời gian qua Eaton đã nỗ lực triển khai phương pháp tiếp cận “Tất cả như một lưới điện” (Everything as a Grid) nhằm đáp ứng sự thay đổi trong cách phân phối và quản lý năng lượng. Chúng tôi cung cấp nhiều giải pháp về lưu trữ năng lượng để khi lượng điện sản xuất ra không dùng hết hoàn toàn có thể được lưu trữ lại. Khi có nhu cầu thì lượng điện được dự trữ này sẽ lại được đẩy lên lưới điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt của người dân và doanh nghiệp. Những giải pháp này của chúng tôi đã được nhiều doanh nghiệp và tổ chức trên thế giới tin tưởng lựa chọn.

Lấy ví dụ về xe điện đang ngày càng phổ biến trên thế giới. Hệ thống lưới điện cũ sẽ không thể đáp ứng được nhu cầu của các trạm sạc. Khi các trạm sạc mọc lên ngày càng nhiều, chúng sẽ đặt ra thách thức cho hệ thống điện vốn đòi hỏi cần nguồn cung cấp năng lượng lớn cũng như lưới điện cần đảm bảo chất lượng cao. Khi những nguồn điện truyền thống không thể đáp ứng được nhu cầu của các trạm sạc được nữa thì những nguồn năng lượng mới như điện mặt trời có thể xem là một giải pháp thay thế ưu việt. Vì thế, việc lưu trữ và cung cấp năng lượng mặt trời cho các trạm sạc là điều cần thiết. 

Quy hoạch điện 8 của Việt Nam đã được phê duyệt. Ông đánh giá thế nào về cơ hội đầu tư và kinh doanh cho Eaton sau sự kiện này?

Theo quy hoạch điện 8, Việt Nam sẽ phân bổ nguồn ngân sách và vạch ra lộ trình chuyển đổi năng lượng cụ thể. Là tập đoàn dẫn đầu về các giải pháp về năng lượng, Eaton sở hữu đầy đủ những công nghệ tiên tiến về thiết bị, giải pháp, và phần mềm để tham gia sâu vào quá trình chuyển đổi này một cách chủ động hơn.

Báo cáo mới đây của S&P Global Market Intelligence do Eaton ủy quyền đã đánh giá về sự giao thoa giữa chuyển đổi số và chuyển đổi năng lượng trên các thị trường về xây dựng tòa nhà, trung tâm dữ liệu, điện lực và công nghiệp. Kết quả nghiên cứu cho thấy: Dữ liệu và điện toán sẽ đòi hỏi lượng điện nhiều hơn gấp 4 lần trong thập kỷ tới. Điện khí hóa giao thông dự kiến sẽ làm tăng nhu cầu điện toàn cầu lên 27% trong thập kỷ tới. Đến năm 2050, dự kiến tỷ trọng năng lượng điện cung cấp cho các tòa nhà sẽ tăng 50%. Năng lượng tái tạo được dự báo sẽ chiếm hơn 50% sản lượng điện vào năm 2035. Tất cả những thay đổi này sẽ tạo ra cơ hội cho tập đoàn chúng tôi, vốn luôn đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ mới theo hướng phát triển bền vững. 


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày