Kinh Doanh

Công ty quản lý quỹ hàng đầu Phần Lan bỏ Thái Lan, đầu tư vào Việt Nam

Thứ Sáu | 31/05/2013 15:17

PYN Elite đầu tư vào chứng khoán Việt Nam với dự báo tăng trưởng kinh tế 10 năm tới của Việt Nam sẽ vượt Thái Lan
Theo nguồn tin Bloomberg, PYN Elite (quỹ đầu tư của công ty quản lý quỹ PYN) đã rút hơn 100 triệu euro khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan trong 5 tháng qua, trong khi đầu tư 40 triệu euro vào 51 công ty của Việt Nam, trong đó có Tổng công ty cổ phần khoan & dịch vụ khoan dầu khí ( PVD) và Công ty Phát triển và Đầu tư Cảng Đình Vũ (DVP).

Petri Deryng, giám PYN, nhận định: “Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng nhanh hơn Thái Lan trong 10 năm tới. Khi thị trường chứng khoán Việt Nam giao dịch dưới giá trị trung bình còn Thái Lan thì cao hơn, rõ ràng thị trường Việt Nam có tiềm năng tăng trưởng hấp dẫn hơn”.

Nhà đầu tư nước ngoài đổ tiền vào thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều nhất 5 năm do giá cổ phiếu rẻ nhất Đông Nam Á và Chính phủ nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hôm 30/5, VN-Index tăng mạnh nhất châu Á lên cao nhất 27 tháng.

Giám đốc quản lý danh mục đầu tư của Allianz Global Investors, ông Dennis Lai, cho rằng, Việt Nam có ưu thế dân số trẻ, tiếp cận nguồn tài nguyên thiên nhiên như dầu, khí đốt và ngành nông nghiệp mạnh, đường bờ biển dài phù hợp cho xây dựng cảng. Theo ông, các thị trường sơ khai quy mô nhỏ như Việt Nam, Sri Lanka, Pakistan đang hấp dẫn hơn với nhà đầu tư dài hạn. “Tăng trưởng của Việt Nam thời điểm hiện tại không cao do đang trong quá trình tái cơ cấu, tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một nền kinh tế rất hấp dẫn trong dài hạn. Trong số các thị trường sơ khai, tôi thích Việt Nam”, ông Lai, người quản lý quỹ đầu tư trị giá 700 triệu USD và một quỹ đầu tư thị trường sơ khai 75 triệu USD, nói.

Theo dự báo của các chuyên gia kinh tế theo khảo sát của Bloomberg, kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng khoảng 6,5% trong năm 2015.

PYN là quỹ quản lý tài sản hàng đầu của Phần Lan suốt 10 năm qua, theo số liệu của Bloomberg. Công ty này hiện quản lý 2 quỹ mở là Populus và Elite với tổng tài sản 220 triệu euro

Populus tập trung vào thị trường châu Á (trừ Nhật Bản), mặc dù thành lập năm 2006 nhưng có tổng tài sản là 106 triệu euro. Elite tập trung vào thị trường các đang phát triển ở châu Á, được thành lập từ năm 1999 nhưng chỉ quản lý 88 triệu euro và chủ yếu đầu tư vào Thái Lan.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày