Kinh Doanh

Trồng chuối, nuôi heo, HAGL của bầu Đức lãi 123 tỉ đồng trong tháng 8

Nhật Anh Thứ Tư | 14/09/2022 13:14

Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HAGL. Ảnh: PV.

Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, mã HAG) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh trong tháng 8/2022.
Ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HAGL. Ảnh: PV.

Theo đó, trong bối cảnh giá xuất khẩu chuối chưa tăng cao như kỳ vọng, Công ty thu về 448 tỉ đồng doanh thu thuần trong tháng 8/2022. Trong đó, đóng góp chính là ngành chăn nuôi và cây ăn trái, với doanh thu 2 mảng này lần lượt là 195 tỉ đồng và 193 tỉ đồng. 

Đối với sản lượng tiêu thụ từng ngành, HAGL cho biết, ngành chăn nuôi và cây ăn trái, Công ty đã tiêu thụ 30.114 con heo thịt và 28.487 tấn cây ăn trái trong tháng 8. Riêng ngành cây ăn trái, chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc trong tháng lên tới 16.003 tấn. Tổng kết tháng 8/2022, HAGL báo lãi sau thuế đạt 123 tỉ đồng. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2022, HAGL đạt 2.708 tỉ đồng doanh thu thuần, và thực hiện được 69% kế hoạch lợi nhuận cả năm 2022, tương ứng đạt 781 tỉ đồng. 

 

Hiện nay, “con thuyền” HAGL đang được lèo lái bởi “thuyền trưởng” Đoàn Nguyên Đức, hay còn được ưu ái với tên gọi ‘bầu Đức’. Có thể nói, những năm gần đây bầu Đức đã mạnh tay rút khỏi những lĩnh vực kinh doanh được cho là không hiệu quả để tập trung phát triển nông nghiệp, như việc rút khỏi bất động sản hay thủy điện.

 

Đưa thịt heo trở thành mảng kinh doanh chiến lược là ngã rẽ khá bất ngờ của bầu Đức. Đó có thể còn là cơ hội cuối trong cuộc đời kinh doanh của ông để hồi sinh HAGL. Thực tế sau khi lần lượt buông nhiều mảng kinh doanh, từ mía đường, cao su, bất động sản đến công ty con HAGL Agrico, cấu trúc hoạt động của HAGL đã gọn nhẹ đáng kể và bảng cân đối kế toán trở nên sạch sẽ hơn.

Trong ‘tâm thư’ gửi cổ đông vào tháng 3/2022, bầu Đức cho hay đối với công tác cơ cấu tài chính,  HAGL đã hoàn thành cơ bản việc thoái vốn đầu tư vào nhóm Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai, giảm mạnh số dư nợ ngân hàng, giảm chi phí lãi vay. Năm 2021, tổng doanh thu thuần của Công ty là 2.097 tỉ đồng và lãi sau thuế đạt 127 tỉ đồng sau một thời gian dài bị lỗ, là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh điều kiện sản xuất kinh doanh có nhiều rủi ro. 

Năm 2022, HAGL đặt mục tiêu doanh thu 4.800 tỉ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.120 tỉ đồng. Đồng thời, vị chủ tịch cũng hé lộ kế hoạch thực hiện phát hành cổ phần riêng lẻ để huy động vốn chủ sở hữu 1.200 tỉ đồng đầu tư vào ngành chuối và chăn nuôi heo. “Chúng tôi tự tin rằng HAGL sẽ thành công rực rỡ với chiến lược nêu trên, mang lại lợi ích lâu dài cho cổ đông, nhà đầu tư, ngân hàng và đối tác”, “bầu” Đức viết. 

Có thể bạn quan tâm 

Hóa giải sức ép giá xăng dầu


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày