Phát triển bền vững

Đầu tư của ESG có bị suy giảm không?

Trọng Hoàng Thứ Ba | 06/02/2024 16:20

Trên toàn cầu, 542 quỹ với tài sản trị giá 125 tỉ USD có liên quan đến ít nhất một trong những mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh: Bloomberg

Năm 2023, nhu cầu đầu tư bền vững của nhà đầu tư đã giảm bớt khi dòng tiền ghi nhận năm tồi tệ nhất trong lịch sử.
Trên toàn cầu, 542 quỹ với tài sản trị giá 125 tỉ USD có liên quan đến ít nhất một trong những mục tiêu phát triển bền vững. Ảnh: Bloomberg

Ngày nay, các khoản đầu tư vào ESG đã mất đi sức hấp dẫn do lãi suất cao, phản ứng dữ dội về chính trị và sự giám sát chặt chẽ về "tẩy rửa xanh". Vào năm 2021, trong thời kỳ bùng nổ đại dịch, các quỹ bền vững của Mỹ đạt tài sản kỷ lục 358 tỉ USD, tăng từ 95 tỉ USD vào năm 2017. Nhưng kể từ đó, sự quan tâm của nhà đầu tư đã giảm dần do chi phí vay cao hơn ảnh hưởng đến cổ phiếu công nghệ sạch thâm dụng vốn.

Đồ họa này cho thấy sự sụt giảm của dòng vốn bền vững, thường được coi là một chỉ báo về tâm lý nhà đầu tư dựa trên dữ liệu từ Morningstar:

Vào năm 2023, nhu cầu đầu tư bền vững của nhà đầu tư đã giảm bớt khi dòng tiền ghi nhận năm tồi tệ nhất trong lịch sử. Nhìn chung, dòng tiền giảm 13 tỉ USD do hoạt động của quỹ tụt hậu so với các quỹ thông thường. Thêm vào đó, những lo ngại xung quanh sự mờ ám của xếp hạng môi trường, xã hội và quản trị (ESG) đã được chú ý.

Khi sự phản đối ESG ngày càng gia tăng trong nền chính trị Mỹ, ít nhất 165 dự luật chống ESG đã được đưa ra vào năm 2023. Các chính trị gia đã tuyên bố rằng các tiêu chí ESG tác động tiêu cực đến lợi nhuận tài chính, nhưng bằng chứng đằng sau điều đó còn chưa rõ ràng.

Trong khi các quỹ bền vững hoạt động kém hơn các quỹ truyền thống vào năm 2023, một nghiên cứu riêng biệt cho thấy danh mục đầu tư ESG có lợi nhuận vượt quá 6% hàng năm so với các chỉ số chuẩn trong khoảng thời gian từ năm 2014-2020.

Một khía cạnh quan trọng của quỹ ESG là liệu họ có nắm giữ các khoản đầu tư phù hợp với Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Liên Hiệp Quốc hay không.

Trên toàn cầu, 542 quỹ với tài sản trị giá 125 tỉ USD có liên quan đến ít nhất một trong những mục tiêu này. Có thể thấy rằng hành động về khí hậu là mức cao nhất về tổng thể, trong đó các công ty nằm trong các quỹ ETF này đưa ra cam kết giảm lượng khí thải và nâng cao tính bền vững.

Ví dụ: Home Depot đã cắt giảm hơn 50% lượng điện sử dụng kể từ năm 2010 tại các cửa hàng ở Mỹ và đặt mục tiêu sử dụng năng lượng tái tạo cho toàn bộ lượng điện của mình vào năm 2030. Ngoài ra, Microsoft đã cam kết thực hiện mục tiêu này thông qua một số sáng kiến, bao gồm cả việc cung cấp quyền truy cập vào để làm sạch nước cho hơn 1 triệu người trên khắp Indonesia, Brazil, Ấn Độ và Mexico vào năm 2023.

Trong khi sự quan tâm của nhà đầu tư đã chậm lại, 35% cố vấn cho biết họ đã sử dụng quỹ ESG vào năm ngoái, dựa trên khảo sát của Tạp chí Kế hoạch Tài chính. Khi ngành này phát triển, vẫn còn phải xem liệu các khoản đầu tư vào ESG có hồi sinh hay không, đặc biệt nếu lãi suất giảm trong những năm tới.

Có thể bạn quan tâm:

Hành động trước mệnh lệnh xanh hóa

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày