Đi cùng F0

Hơn 401.600 tài khoản chứng khoán được mở mới trong quý I/2024

Ngọc Tâm Thứ Hai | 08/04/2024 13:23

Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Lũy kế trong quý I, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới hơn 401.600 tài khoản chứng khoán.
Hình ảnh nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Ảnh: TL.

Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC) vừa có thông báo về số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài tại thời điểm cuối tháng 3/2024. 

Theo đó, trên hệ thống của VSDC đang quản lý hơn 7,64 triệu tài khoản của nhà đầu tư trong nước, trong đó chủ yếu là của nhà đầu tư cá nhân. Riêng trong tháng 3/2024, nhà đầu tư cá nhân đã mở mới hơn 163.500 tài khoản chứng khoán, mức cao nhất kể từ tháng 10/2023. Lũy kế trong quý I, nhà đầu tư cá nhân trong nước đã mở mới hơn 401.600 tài khoản chứng khoán. 

 

Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm ở mức thấp, chỉ khoảng 5% mỗi năm đối với kỳ hạn 12 tháng, các nhà đầu tư đang tìm kiếm các cơ hội đầu tư khác nhau để tối ưu hóa lợi nhuận. Thị trường chứng khoán trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút dòng tiền từ các nhà đầu tư, điều này được minh chứng bởi sự gia tăng đáng kể về thanh khoản. Cụ thể, giá trị giao dịch chứng khoán trong tháng 3 đã tăng đáng kể so với 2 tháng đầu năm. Số liệu thống kê từ NCĐT cho thấy, giá trị giao dịch qua kênh khớp lệnh ở sàn HOSE trong tháng 3 đạt hơn 24.600 tỉ đồng, trong đó có nhiều phiên có giá trị giao dịch vượt mức 30.000 tỉ đồng. 

 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong tháng 3, các nhà đầu tư cá nhân mua ròng đáng kể với 11.145 tỉ đồng, tập trung chủ yếu ở các mã vốn hóa lớn như VHM, VNM, MSN và HPG. Lũy kế 12 tháng gần nhất, các nhà đầu tư cá nhân đã mua ròng hơn 42.600 tỉ đồng. Hiện nay, giá trị giao dịch của nhà đầu tư cá nhân đang chiếm hơn 80% tổng giá trị giao dịch ở thị trường chứng khoán Việt Nam. Dòng tiền mạnh mẽ của nhà đầu tư cá nhân đã từng đưa VN-Index chinh phục nhiều kỷ lục trong giai đoạn 2020-2022.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá nhà đầu tư cá nhân thường thiếu khả năng tiếp cận thông tin và nghiên cứu thị trường chuyên sâu như các tổ chức lớn. Điều này có thể tạo ra sự không đồng nhất trong thông tin và phân tích, làm cho những quyết định đầu tư của họ dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin không chính xác hoặc bất cân xứng thông tin. Hơn nữa, sự bất cân xứng này có thể tạo ra các biến động không cần thiết trên thị trường, gây ra rủi ro cho các nhà đầu tư khác.

Góc nhìn về diễn biến thị trường, Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam đánh giá thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy trung hạn cho thấy thị trường có thể sẽ còn điều chỉnh trong vài tuần tới. Ngoài ra, xu hướng trung hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức tăng. Do đó, Yuanta Việt Nam khuyến nghị các nhà đầu tư trung hạn có thể sẽ tiếp tục nắm giữ tỉ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và có thể xem xét mua vào khi chỉ số VN-Index giảm về các vùng hỗ trợ 1.230 điểm và thấp hơn là 1.200 điểm. 

Có thể bạn quan tâm 

Đầu tư thời 4.0, cẩn trọng rủi ro bảo mật


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày