Tài Chính

Ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch FLC bị bắt vì thao túng chứng khoán

Hải Bằng Thứ Ba | 29/03/2022 19:29

Ông Trịnh Văn Quyết, 47 tuổi, khởi nghiệp với nghề luật sư khi cùng các cộng sự mở văn phòng luật SMiC năm 2001. Ảnh: TL

Chủ tịch tập đoàn FLC Trịnh Văn Quyết bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc thao túng và che giấu thông tin chứng khoán.
Ông Trịnh Văn Quyết, 47 tuổi, khởi nghiệp với nghề luật sư khi cùng các cộng sự mở văn phòng luật SMiC năm 2001. Ảnh: TL

Ngày 29/3, Cơ quan điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán. 

Ông Quyết bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Thao túng thị trường chứng khoán, theo Điều 211 Bộ luật Hình sự. Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã phê chuẩn các quyết định và lệnh trên. 

Theo thông tin từ Bộ Công an, cùng với ông Quyết, nhiều cá nhân thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC, Công ty Cổ phần Chứng khoán BOS và các công ty đang bị điều tra về hành vi "thao túng thị trường chứng khoán", "che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán" trong sai phạm xảy ra ngày 10/1.

Việc làm của những người này bị C01 cho rằng gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam. Cơ quan điều tra cũng tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 21 địa điểm các đối tượng liên quan.

Trước đó, Chủ  tịch FLC, ông Trịnh Văn Quyết đã bị cơ quan điều tra ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh một tháng để phục vụ điều tra. Quyết định được cơ quan điều tra ban hành ngày 26/3.

Ảnh: TL.
Sau hơn 10 năm thành lập, vốn điều lệ của FLC đạt 10.500 tỉ đồng vào đầu năm 2021. Ảnh: TL.

Nguyên nhân dẫn đến chuyện ông Quyết bị bắt bắt nguồn từ hồi tháng 1 từng gây rúng động dư luận và làm chao đảo thị trường chứng khoán. Cụ thể sau nhiều ngày cổ phiếu FLC được "đánh lên" với giá rất cao, ngày 10/1, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn FLC đã giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC nhưng không báo cáo, không công bố thông tin trước khi thực hiện giao dịch. 

Đáng chú ý, chỉ trong một phiên giao dịch, có tới gần 135 triệu cổ phiếu FLC được khớp lệnh, cao bất thường. Trong khi lâu nay mỗi ngày cổ phiếu FLC chỉ giao dịch khối lượng trung bình 15 - 40 triệu cổ phiếu. 

Cũng trong phiên này, nhiều nhà đầu tư vừa mới "đua lệnh" mua cổ phiếu FLC giá trần vào buổi sáng, đến chiều bị giảm sàn. Sau sự việc người đứng đầu Tập đoàn FLC "bán chui" cổ phiếu, thị trường chứng khoán chao đảo, nhà đầu tư liên tục bán tháo FLC và các cổ phiếu liên quan đến ông Quyết, hàng chục mã cổ phiếu khác cũng bị vạ lây. 

Ngay sau đó, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã có quyết định phong tỏa tài khoản chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết nhằm ngăn ngừa, ngăn chặn các hành vi tiếp theo không đúng quy định. 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cũng có văn bản chỉ đạo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HoSE) hủy bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC ngày 10/1 của ông Trịnh Văn Quyết, nhiều nhà đầu tư được hoàn tiền đã mua. 

Ảnh: TL.
Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Trịnh Văn Quyết 1,5 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Ngày 18/1, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Trịnh Văn Quyết 1,5 tỉ đồng, mức cao nhất theo quy định. Đồng thời ông Trịnh Văn Quyết cũng bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng.

Cũng phải nói thêm, trước đó tháng 11/2017, ông Quyết từng bị phạt 65 triệu đồng vì bán 57 triệu cổ phiếu mà không báo với cơ quan quản lý thị trường.

Ông Quyết, 47 tuổi, khởi nghiệp với nghề luật sư khi cùng các cộng sự mở văn phòng luật SMiC năm 2001. Năm 2008, ông lập một loạt doanh nghiệp. Thương hiệu FLC được hình thành đầu năm 2010 dựa trên việc hợp nhất các doanh nghiệp trên. Ông từng nằm trong danh sách những người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau hơn 10 năm thành lập, vốn điều lệ của FLC đạt 10.500 tỉ đồng vào đầu năm 2021. Năm 2019, Tập đoàn FLC thành lập Bamboo Airways.

Tính đến tháng 1/2022, Chủ tịch Trịnh Văn Quyết sở hữu hơn 215 triệu cổ phiếu FLC (tương đương khoảng 30% vốn) cùng hàng chục triệu cổ phiếu tại các công ty thành viên như ROS, ART, BOS, GAB..

Có thể bạn quan tâm: 

Công ty cổ phần Tập đoàn FLC vừa bị xử phạt hành chính gần nửa tỉ đồng


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày