Thế giới

Anh suy thoái kinh tế thấp hơn dự báo

Thứ Sáu | 24/08/2012 16:54

Kinh tế Anh trong quý II/2012 suy thoái ít hơn dự kiến dù giá trị thương mại ròng có mức giảm lớn nhất trong vòng 14 năm.
Số liệu công bố hôm nay 24/8 cho thấy tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Anh giảm 0,5% trong quý II/2012, thấp hơn mức dự báo giảm 0,7% của các nhà kinh tế, văn phòng thống kê quốc gia Anh cho biết.

Chi tiêu tiêu dùng giảm 0,4% trong khi xuất khẩu giảm 1,7% và nhập khẩu tăng 0,4% trong quý II. Giá trị thương mại ròng giảm 1% GDP, mức giảm lớn nhất kể từ quý II năm 1998.

Khu vực xây dựng giảm 3,9% thấp hơn so với dự báo và vẫn là nhân tố chính kéo nền kinh tế suy giảm. Sản lượng thu hẹp 0,9% trong khi lĩnh vực dịch vụ giảm 0,1% trong quý II/2012.

Các nhà phân tích cho rằng kinh tế Anh có thể tăng trưởng trở lại từ cuối tháng 6 do các công ty sản xuất bù ngày nghỉ nhân dịp kỷ niệm 60 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth trong tháng này.

Tuy nhiên, cuộc khảo sát các doanh nghiệp vẫn tiếp tục cho thấy một bức tranh ảm đạm của kinh tế Anh, tăng áp lực buộc bộ trưởng tài chính George Osborne phải thực hiện thêm các biện pháp nhằm thúc đẩy tăng trưởng và ngân hàng trung ương Anh phải đưa ra các gói kích thích kinh tế.

Kinh tế Anh rơi vào suy thoái lần thứ 2 trong vòng 4 năm do khủng hoảng nợ khu vực đồng euro khiến xuất khẩu của Anh bị ảnh hưởng và tình hình kinh tế không chắc chắn khiến các doanh nghiệp không muốn đầu tư.

Ngân hàng trung ương Anh cũng đã thực hiện đợt mua tài sản trị giá 50 tỷ bảng (79,2 tỷ USD) để bơm thêm tiền vào thị trường (nới lỏng định lượng) nhằm thúc đẩy nền kinh tế, giảm thâm hụt ngân sách.

Nguồn CNBC/Khampha


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày