Thế giới

Biểu tình dậy sóng, chính quyền Hong Kong lại đề nghị đàm phán

Thứ Năm | 16/10/2014 14:05

Vòng đàm phán được kỳ vọng có thể diễn ra ngay đầu tuần tới.
Reuters hôm nay 16/10 dẫn nguồn thạo tin cho biết, Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh vừa lên tiếng hy vọng chính quyền Hong Kong có thể đàm phán với người biểu tình vào đầu tuần tới.

Tuy nhiên, ông Lương Chấn Anh cũng nhấn mạnh, đàm phán không có nghĩa là chính quyền sẽ không dẹp biểu tình. "Cần phải rành mạch giữa đàm phán và dẹp biểu tình. Chúng tôi sẽ không ngừng dẹp biểu tình vì đàm phán, cũng như sẽ không ngừng đàm phán vì dẹp biểu tình", ông nói.

Ông nói, đàm phán nếu được chấp thuận sẽ chỉ giới hạn ở một số khía cạnh.

Hiện chưa có phản hồi chính thức từ phía phong trào biểu tình về đề xuất của chính quyền.
Tuyên bố đưa ra sau khi cuộc biểu tình của sinh viên kéo dài hơn 2 tuần qua làm tê liệt một phần Hong Kong. Những người biểu tình yêu cầu một cuộc bầu cử tự do vào năm 2017 và đề nghị ông Lương Chấn Anh lập tức từ chức.

Hồi đầu tháng này, chính quyền Hong Kong đã bất ngờ hủy đàm phán với lý do không thể có một cuộc đàm phán mang tính xây dựng với những đòi hỏi của người biểu tình. Động thái này ngay lập tức khiến làn sóng biểu tình căng thẳng trở lại, từ chỗ chỉ còn vài trăm người thì sau đó hàng chục người lại xuống đường biểu tình và tuyên bố sẽ tiếp tục cho đến khi chính quyền đáp ứng yêu cầu.

Trong đợt biểu tình thứ 2 này, cảnh sát đã đụng độ với người biểu tình, đánh dấu một cuộc đụng độ tồi tệ nhất kể từ khi phong trào bùng phát. Dư luận tỏ ra tức giận khi một đoạn video đăng tải trên mạng cho thấy các nhân viên cảnh sát đã đánh đập một thanh niên bị còng tay trong nhóm biểu tình. Chính quyền Hong Kong buộc phải xoa dịu dư luận bằng việc bắt giam cảnh sát đánh người biểu tình.

Nguồn Theo DVO/AP, Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày