Thế giới

Các nhà sản xuất kẹo Mỹ khó có mùa lễ “ngọt ngào”

Bảo Hân Thứ Năm | 21/12/2023 22:28

Các nhà sản xuất kẹo vốn phải chi nhiều để giành giật nguồn cung giờ đây lại lựa chọn đẩy chi phí đó sang người tiêu dùng, đồng thời ôm hy vọng họ sẽ không chùn bước vì giá cả tăng.

Kẹo là ngành kinh doanh lớn ở Mỹ, doanh số bán lẻ bánh kẹo được dự báo sẽ đạt 48,8 tỉ USD trong năm nay.
Các nhà sản xuất kẹo vốn phải chi nhiều để giành giật nguồn cung giờ đây lại lựa chọn đẩy chi phí đó sang người tiêu dùng, đồng thời ôm hy vọng họ sẽ không chùn bước vì giá cả tăng.

Sô cô la và kẹo que là một phần không thể thiếu trong mùa lễ hội của người Mỹ, nhưng các công ty bánh kẹo của Mỹ không hề cảm thấy hào hứng khi bước vào thời điểm thắt chặt nhất của thị trường đường trong những năm gần đây.

Hạn hán kéo dài ở các khu vực sản xuất mía lớn như Mexico và tại tiểu bang Louisiana đã đẩy giá đường kỳ hạn của Mỹ lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay và buộc người tiêu dùng phải chuyển sang nhập khẩu đường chi phí cao. Các nhà sản xuất kẹo vốn phải chi nhiều để giành giật nguồn cung giờ đây lại lựa chọn đẩy chi phí đó sang người tiêu dùng, đồng thời ôm hy vọng họ sẽ không chùn bước vì giá cả tăng.

Nguồn cung đắt đỏ

Kẹo là ngành kinh doanh lớn ở Mỹ, doanh số bán lẻ bánh kẹo được dự báo sẽ đạt 48,8 tỉ USD trong năm nay, theo nhóm nghiên cứu người tiêu dùng Euromonitor International. Hiệp hội Bánh kẹo Quốc gia ước tính với khoảng 1.600 cơ sở sản xuất trên khắp 50 tiểu bang, ngành bánh kẹo Mỹ tuyển dụng hơn 200.000 người, với số lượng vai trò gián tiếp, chẳng hạn như người cung cấp, còn nhiều hơn gấp đôi.

Theo dữ liệu từ nhà nghiên cứu người tiêu dùng NIQ, giá tiêu dùng đối với các mặt hàng bánh kẹo đã tăng 13,4% trong khoảng thời gian 12 tháng kết thúc vào ngày 25/11, vượt xa mức tăng chung của hàng tạp hóa.

Mỹ đang mua đường với giá đắt đỏ để bù đắp sự thiếu hụt trong nước và từ Mexico. Ảnh: Bloomberg.
Mỹ đang mua đường bị áp mức thuế đắt đỏ để bù đắp sản lượng thiếu hụt trong nước và từ Mexico. (đơn vị nghìn tấn). Ảnh: Bloomberg.

Mặc dù lạm phát là một vấn đề trên toàn thế giới nhưng thị trường đường của Mỹ vẫn bị ảnh hưởng đặc biệt. Các quy định của Mỹ giới hạn cả doanh số bán hàng trong nước và khối lượng hàng hóa nước ngoài có thể được nhập khẩu với mức thuế thấp; tất cả các loại đường nhập khẩu khác ngoài hạn ngạch thuế quan đều phải chịu mức thuế cao hơn. Các quy định này nhằm bảo vệ lợi nhuận của người trồng trọt, đặc biệt là trong bối cảnh chi phí sản xuất của Mỹ cao hơn và ngăn chặn đường từ các quốc gia khác tràn ngập vào thị trường Mỹ. 

Ông Rob Johansson, Giám đốc kinh tế và phân tích chính sách của American Sugar Alliance, cho biết: “Quốc hội phải liên tục cân bằng việc tìm kiếm cơ hội thương mại bên ngoài nước Mỹ trong khi bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ khỏi những hành vi không công bằng từ các quốc gia khác".

Tuy nhiên, các nhà phê bình cho rằng các quy định này không đủ linh hoạt để theo kịp sự thiếu hụt sản xuất trong nước. Một báo cáo tháng 10 từ Văn phòng Trách nhiệm Chính phủ Mỹ cho thấy, chương trình này khiến những người sử dụng đường như người tiêu dùng và nhà sản xuất thực phẩm tốn kém nhiều hơn là mang lại lợi ích, dẫn đến thiệt hại kinh tế ròng lên tới 1,6 tỉ USD mỗi năm. 

Trong những năm bình thường, hàng nhập khẩu từ Mexico, được hưởng ưu đãi và những mặt hàng được phép theo hạn ngạch từ các quốc gia khác, nhìn chung đủ để đáp ứng nhu cầu của Mỹ. Nhưng nhập khẩu của Mexico vẫn không tăng: Vào tháng 11, Mỹ nhập khẩu ít đường nhất từ ​​Mexico trong tháng kể từ năm 2011, dữ liệu của USDA cho thấy.

Các mặt hàng mà người tiêu dùng sẽ cắt giảm nếu lạm phát tiếp tục, kẹo đứng thứ 3 sau rượu và sản phẩm làm đẹp. Ảnh: Bloomberg.
Các mặt hàng mà người tiêu dùng sẽ cắt giảm nếu lạm phát tiếp tục, kẹo đứng thứ 3 sau rượu và sản phẩm làm đẹp. Ảnh: Bloomberg.

Trên thực tế, sự thiếu hụt đã trở nên trầm trọng hơn trong mùa này đến nỗi người mua ngày càng có xu hướng chịu nhập khẩu có mức thuế cao. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự báo rằng, những mặt hàng nhập khẩu đắt giá nhất này đang tiến tới mức cao kỷ lục, khi mà cơn bão Katrina và Rita năm 2005 phá hủy phần lớn cây mía của Louisiana và khiến các nhà máy lọc dầu ngừng hoạt động.

Việc ủy ​​quyền lại Dự luật Trang trại vào năm 2024 sẽ mang đến cơ hội vận động hành lang để thay đổi cách xác định hạn ngạch nhập khẩu trong tương lai. Nhưng những nỗ lực trước đây nhằm cải tổ quy trình này đã thất bại và các công ty đang gặp khó khăn trong việc mua đường không chỉ ngồi yên chờ đợi Washington.

"Xuất khẩu" cơ hội việc làm ra nước ngoài

Thay vào đó, những người làm kẹo đang tự mình giải quyết vấn đề. Ngoài việc tăng giá, một số công ty đang cố gắng khóa chi phí cung ứng trước thời hạn. Đó là những gì Spangler Candy có trụ sở tại Bryan, Ohio đã làm: Họ đã đặt hợp đồng đường năm 2024 vào tháng 2 vừa qua, sớm hơn nhiều tháng so với thường lệ.

Giám đốc điều hành Vashaw cho biết, công ty có thể sẽ làm điều tương tự một lần nữa vào năm 2025, vì lo ngại về tình trạng thiếu hụt đã khiến giá tăng cao.

Atkinson Candy, công ty 91 tuổi sản xuất caramen bơ đậu phộng Mary Jane, đã chuyển hoạt động sản xuất kẹo Giáng sinh “Mint Twist” sang Guatemala vào năm 2010. Nhà sản xuất kẹo thế hệ thứ ba Eric Atkinson cho biết ông đã cân nhắc việc di chuyển việc sản xuất kẹo cứng sẽ rời khỏi Texas nếu tình trạng không được cải thiện.

Hạn hán kéo dài ở các nước sản xuất mía lớn đã giúp đẩy giá đường kỳ hạn của Mỹ tăng cao. Ảnh: Bloomberg.
Hạn hán kéo dài ở các nước sản xuất mía lớn đã đẩy giá đường kỳ hạn của Mỹ tăng cao. Ảnh: Bloomberg.

Renata Medeiros, Giám đốc phụ trách khách hàng thực phẩm và nông nghiệp tại ING cho biết, bất chấp những thách thức, các công ty kẹo lớn hơn vẫn tiếp tục chứng kiến ​​doanh thu tăng trưởng trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng mạnh mẽ, bù đắp chi phí đường. Nhưng đối với các công ty nhỏ với ít quyền lực đàm phán hơn, tác động của nguyên liệu thô đắt đỏ là quá nặng nề. Giá đường thô kỳ hạn của Mỹ giảm so với mức cao kỷ lục của hợp đồng được thiết lập vào tháng 11 nhưng vẫn gần mức gấp đôi so với một thập kỷ trước. Giá đường tinh luyện, đặc biệt là mua qua thị trường giao ngay, có xu hướng cao hơn nhiều so với đường giao sau.

Vấn đề về đường cũng ảnh hưởng đến những người dùng khác, từ cửa hàng bánh ngọt đến quán cà phê.

Trong suốt năm ngoái, tổ chức Brooklyn Junior's đã tăng giá 12% để bù đắp một phần chi phí, nhưng vẫn chưa đủ, với tỉ suất lợi nhuận giảm một nửa kể từ đại dịch, Chủ sở hữu Alan Rosen cho biết. Không có chất thay thế đường nào vì điều đó sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của công thức làm bánh pho mát 73 năm tuổi.

“Chi phí của chúng tôi đã tăng gần gấp đôi trong những năm qua. Chúng tôi thì không thể tăng giá gấp đôi cho người tiêu dùng,” ông Rosen nói. “Bánh pho mát của chúng tôi thực sự rất ngon, nhưng tôi không biết liệu chúng có ngon gấp đôi hay không.”

Có thể bạn quan tâm: 

Những cú "bắt tay xanh" để giảm lượng khí thải carbon

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày