Thế giới

Đằng sau sự phồn thịnh của giới siêu giàu Ấn Độ

Mỹ Quyên Thứ Tư | 13/03/2024 10:58

Nền kinh tế Ấn Độ hiện đang hồi phục mạnh mẽ hơn nữa. Ảnh: Getty Images.

Thay vào đó, những triệu phú USD mới là đại diện cho câu chuyện kinh tế của Ấn Độ, thứ hạng của họ ngày càng mở rộng qua từng năm.
Nền kinh tế Ấn Độ hiện đang hồi phục mạnh mẽ hơn nữa. Ảnh: Getty Images.

Cả Ấn Độ vừa qua đã được một phen choáng ngợp bởi buổi tiệc trước đám cưới hào nhoáng, tổ chức tại thị trấn công nghiệp Jamnagar, của ông Anant Ambani, con trai người giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani. Bữa tiệc có sự tham gia của nhiều tên tuổi lừng lẫy như tỉ phú Bill Gates, Mark Zuckerberg, nữ siêu sao Rihanna, cũng như hàng loạt ông trùm kinh doanh và ngôi sao hạng A tại Ấn Độ. Cũng nhân dịp này, Chính phủ Ấn Độ đã tạm thời chuyển sân bay nội địa thành ga quốc tế đón chào dàn khách mời từ khắp mọi nơi trên thế giới. Sự xa hoa của buổi tiệc đã tô vẽ nên quyền lực của giới siêu giàu Ấn Độ.

 

Tuy nhà Ambani có thể là cái tên quen thuộc, nhưng họ, cũng như những "tỉ phú theo định nghĩa" khác lại không đại diện cho sự phồn thịnh của Ấn Độ. Theo Forbes, chỉ có 186 cá nhân tại quốc gia này lọt vào bảng xếp hạng tỉ phú. Thay vào đó, những triệu phú USD mới là đại diện cho câu chuyện kinh tế của Ấn Độ, thứ hạng của họ ngày càng mở rộng qua từng năm. Và đội quân này ảnh hưởng rất lớn đến các mô hình tiêu dùng, đầu tư và tăng trưởng, dù không mấy khi phô trương sự xa xỉ của mình.

Không doanh nghiệp nào có một định nghĩa cố định về “người giàu”. Nhưng ngưỡng được chấp nhận rộng rãi để trở thành “cá nhân có giá trị ròng cao” là sở hữu tổng tài sản từ 1 triệu USD trở lên.

Theo định nghĩa đó, Ấn Độ có khoảng 850.000 triệu phú USD vào năm 2022, tăng thêm 473.000 người so với một thập kỷ trước đó, theo nghiên cứu của Credit Suisse. Từ năm 2012-2022, số lượng triệu phú USD tăng trưởng với tốc độ hàng năm là 8,5%, vượt xa mức tăng trưởng GDP trung bình là 5,6%. Nền kinh tế Ấn Độ đang hồi phục mạnh mẽ hơn nữa. Do đó, các nhà quản lý tài sản kỳ vọng số lượng triệu phú USD sẽ tăng 15-20% mỗi năm. Đây là những người giàu mới nổi. Không có bộ dữ liệu nào mô tả nhân khẩu học của đội quân này, song có thể rút ra xu hướng khác biệt mà thế hệ này đang quản lý tài sản của họ.

Đầu tiên thì họ không còn tập trung tại các thành phố hàng đầu như Mumbai, Delhi hay Bangalore. Ông Jaideep Hansraj, người có 15 năm kinh nghiệm điều hành bộ phận quản lý tài sản tại Ngân hàng Kotak Mahindra, cho biết đang có xu hướng gia tăng đầu tư tại các thành phố nhỏ: "Họ đến từ Indore, Bhopal, Lucknow hoặc Kanpur. Điều này làm tôi rất bối rối”. Theo ông, những thành phố này sẽ là nơi mà các chủ ngân hàng thế hệ trước chê cười khi đề cập đến. Ông Rakesh Singh đến từ HDFC, một ngân hàng lớn nhất Ấn Độ xét theo vốn hóa thị trường, cho biết ông đã thấy các khoản đầu tư trị giá nửa triệu USD đến từ những nơi như Jorhat ở Assam, nơi mà hầu hết người Ấn Độ sẽ phải chật vật để xác định vị trí trên bản đồ.

Của cải được phân bổ đa dạng về mặt địa lý là nhờ cơ sở hạ tầng vật chất của Ấn Độ được cải thiện. Điều này đã làm giảm chi phí vận tải và đẩy nhanh tốc độ vận chuyển hàng hóa công nghiệp. Bên cạnh đó, các tuyến đường hàng không được mở rộng, internet được kết nối với tốc độ cao và chính quyền các bang ra mắt nhiều ưu đãi đầu tư nhằm giành lấy một phần nền kinh tế đang phát triển của Ấn Độ. Ngoài ra, thì các công ty bất động sản cũng đang mở rộng hoạt động để phục vụ khách hàng tại nơi họ ở.

Thay đổi thứ 2 là tuổi trung bình của thế hệ người giàu mới nổi. Ở những nơi mà người giàu Ấn Độ từng có độ tuổi trung bình trên 50, thì giờ đây mọc lên các triệu phú ở độ tuổi 40 và ngày càng có nhiều người ở độ tuổi 30.

Sự thay đổi lớn thứ 3 là cách những người giàu mới làm gì với sự giàu có của họ, cả về đầu tư lẫn tiêu dùng. Họ cảm thấy thoải mái hơn với thị trường vốn hơn thế hệ đi trước. Ông Nitin Chengappa, người đứng đầu bộ phận ngân hàng tư nhân tại Standard Chartered, cho biết: “Trước đây tôi thường có một cuộc trò chuyện căn bản với 90% khách hàng của mình, nhưng giờ đây đa dạng hóa là chìa khóa. Chủ đề không chỉ xoay quanh quỹ tương hỗ, vốn cổ phần tư nhân, đầu tư mạo hiểm mà còn là họ có thể làm gì trong thị trường các công ty niêm yết? Chắc chắn là người giàu vẫn mua vàng và bất động sản, nhưng mối quan tâm của họ đối với thị trường và sự thèm muốn rủi ro đang ngày càng tăng".

Điều đó không có nghĩa là họ giảm thiểu tiêu dùng. Điểm chung của họ vẫn là những kỳ nghỉ ở nước ngoài, những đám cưới xa hoa và những chiếc xe sang trọng (Mercedes kỳ vọng Ấn Độ sẽ trở thành thị trường lớn thứ 3 bên ngoài Đức trong 3 năm tới, tăng từ vị trí thứ 5).

Các thương hiệu và khách sạn sang trọng của châu Âu ngày càng hiện diện nhiều ở các thành phố của Ấn Độ và ngày càng nhiều doanh nghiệp mới đổ xô vào nước này. Năm ngoái Dior đã tổ chức một buổi trình diễn ở Mumbai, ngành đồng hồ Thụy Sĩ đã có một năm xuất khẩu kỷ lục sang Ấn Độ. Tata, một tập đoàn lớn của Ấn Độ, đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong lĩnh vực kinh doanh hàng xa xỉ và khách sạn 5 sao, đặc biệt là từ các thành phố nhỏ hơn. Công ty dự kiến ​​mở 25 khách sạn trong năm nay, nhiều trong số đó là khách sạn cao cấp. Ngoài ra, một sân bay quốc tế sắp khai trương ở Mumbai vào năm tới sẽ có 1/5 số chỗ đỗ dành riêng cho máy bay phản lực tư nhân. 

Có thể bạn quan tâm:

 Ngành Piano Trung Quốc đã đến ngày tàn?

Nguồn The Economist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày