Thế giới

Gần 300 triệu người Trung Quốc trở lại làm việc, các thành phố dần đông đúc và bị tắc nghẽn

Vũ Hạo Thứ Ba | 03/03/2020 14:29

Ảnh: Reuters

Gần 300 triệu người Trung Quốc đã trở lại làm việc khi ngày càng nhiều công ty khởi động lại hoạt động và các lệnh giới hạn di chuyển được nới lỏng.
Ảnh: Reuters

Dù vậy, nhiều công ty nhỏ vẫn gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đủ người lao động để vận hành các nhà máy.

Tính tới ngày thứ Hai (02/03), 18 khu vực tại Trung Quốc đại lục đã hạ mức cảnh báo khẩn cấp và các cơ quan chức trách đã nới lỏng lệnh giới hạn di chuyển trong bối cảnh số ca nhiễm virus corona mới đã giảm mạnh.

Tính tới thời điểm này, thế giới ghi nhận 90.889 ca nhiễm bệnh, 3.126 ca tử vong và 48.002 ca phục hồi. Riêng tại Trung Quốc, có 80.151 ca nhiễm bệnh và 2.943 ca tử vong, nhưng số ca nhiễm mới đã giảm mạnh.

Dữ liệu từ Bộ Vận tải Trung Quốc cho thấy, trong tuần trước, có trung bình 15,8 triệu hành khách/ngày đã trở lại nơi làm việc.

Cho tới nay, có tổng cộng 295 triệu người đã trở lại nơi làm việc sau kỳ nghỉ dài vì virus corona, theo tính toán từ Reuters.

Lưu lượng đi lại trong tháng 2/2020 của Trung Quốc
Lưu lượng đi lại trong tháng 2/2020 của Trung Quốc. Nguồn: Reuters.

Lượng lưu thông ngày càng tăng ở các thành phố lớn cũng cho thấy người dân đã di chuyển nhiều hơn.

Chỉ số lưu thông của công ty TOMTOM cho thấy mức độ tắc nghẽn đã tăng đáng kể ở hầu hết thành phố lớn trong ngày thứ Hai (02/03), lên mức cao nhất kể từ khi virus bùng phát.

Hệ thống vận tải công cộng cũng đông đúc hơn nhiều. Trong số 33 thành phố Trung Quốc có tuyến metro, chỉ có 3 thành phố vẫn bị giới hạn di chuyển: Vũ Hán (tâm chấn bùng phát virus), Ôn Châu ở trung tâm sản xuất thuộc tỉnh Chiết Giang và Urumqi ở phía tây bắc Tân Cương.

Mức độ tắc nghẽn. Nguồn: Reuters
Mức độ tắc nghẽn. Nguồn: Reuters

Trong tuần trước, số lượng hàng khách trung bình hàng ngày tại các tuyến metro Trung Quốc lên tới 10,2 triệu người, tăng 65,15% so với tuần trước đó, theo dữ liệu từ Hiệp hội Metro Trung Quốc.

* Vũ Hán đóng cửa bệnh viện dã chiến khi bệnh nhân nhiễm virus corona cuối cùng rời bệnh viện

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày