Thế giới

Hỗ trợ nền kinh tế, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc bơm thêm 35 tỉ USD vào thị trường

Kim Ngân Thứ Tư | 23/10/2019 10:46

Ảnh: Reuters

PBOC đang cố gắng điều chỉnh thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng, cùng với việc giữ chính sách tiền tệ ổn định, tăng trưởng tín dụng ở mức phù hợp.
Ảnh: Reuters

Bloomberg cho biết, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã sử dụng nghiệp vụ thị trường mở để bơm lượng tiền mặt lớn nhất vào hệ thống ngân hàng kể từ tháng 5, trong bối cảnh thuế doanh nghiệp sắp có hiệu lực sẽ thắt chặt điều kiện thanh khoản.

Ngày 22/10, PBOC đã bơm 250 tỷ Nhân dân tệ (35 tỉ USD) thông qua các hợp đồng repo đảo ngược. PBOC giữ lãi suất cơ bản đồng Nhân dân tệ ở mức 2,55%.

PBOC đang cố gắng điều chỉnh thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng, cùng với việc giữ chính sách tiền tệ ổn định, tăng trưởng tín dụng ở mức phù hợp, trong khi tránh tình trạng nợ tăng nhanh khi nền kinh tế giảm tốc.

Động thái trên được đưa ra trước ngày 24/10/2019, thời hạn các công ty buộc phải thanh toán thuế, vốn thường dẫn đến nhu cầu tiền mặt tăng cao và thanh khoản thắt chặt.

Năm 2018, PBOC đã bơm ròng 490 tỉ Nhân dân tệ. Trong tuần trước, cơ quan này cũng bơm thêm 200 tỷ Nhân dân tệ vào hệ thống.

Ông Gerry Alfonso, giám đốc điều hành bộ phận kinh doanh quốc tế tại Shenwan Hongyuan cho biết, “lý do khiến Trung Quốc đưa ra quyết định trên một phần là do các doanh nghiệp nước này đang đến mùa đóng thuế. Tuy nhiên, lý do quan trọng hơn là vì Trung Quốc muốn duy trì thanh khoản dồi dào trong hệ thống”.

 “Hệ thống tài chính đang có nhiều biến động và PBOC muốn ổn định thị trường và họ muốn làm điều đó một cách tinh tế”, ông Gerry Alfonso  nói thêm.

Hệ thống tài chính Trung Quốc đang khát tiền mặt. Ảnh: Bloomberg
Hệ thống tài chính Trung Quốc đang khát tiền mặt. Ảnh: Bloomberg

Tuần trước, ông Dịch Cương, Thống đốc PBOC, không phát đi tín hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ gia tăng các gói kích thích cho nền kinh tế. Đồng thời, ông Cương lưu ý rằng, mối quan tâm chung của Bắc Kinh vẫn là kiểm soát khối nợ khổng lồ. Các nhà hoạch định chính sách của Trung Quốc đang chuẩn bị cho hai cuộc họp quan trọng trong vài tuần tới trong bối cảnh có nhiều dấu hiệu cho thấy tăng trưởng GDP của Trung Quốc sẽ giảm xuống dưới 6%.

Theo ông Larry Hu, người đứng đầu Bộ phận nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Macquarie Securities (Hong Kong), PBOC muốn một chính sách tiền tệ hợp lý, không qua thắt chặt nhưng cũng không quá lỏng lẻo.

Nền kinh tế giảm tốc làm giảm cơ hội thắt chặt chính sách của nhà hoạch định, trong khi lạm phát tăng cũng đồng nghĩa với việc họ không thể nới lỏng chính sách mạnh tay.

"Tuy nhiên vào cuối quý IV, PBOC sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách để hỗ trợ nền kinh tế và lãi suất tham chiếu LPR sẽ còn giảm nữa. Lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ giảm xuống", ông Hu nói.

►Thị trường trái phiếu Trung Quốc sẽ chứng kiến làn sóng vỡ nợ kỷ lục trong năm 2019

Thấm đòn thương chiến, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục suy yếu trong quý III

Trung Quốc muốn áp lệnh trừng phạt 2,4 tỷ USD để trả đũa Mỹ

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày