Thế giới

Nạn đói vẫn bủa vây Ấn Độ

Khánh Tú Thứ Sáu | 09/02/2024 16:01

Nạn đói là một vấn đề nghiêm trọng ở Ấn Độ. Ảnh: CNBC.

Mặc dù Ấn Độ là một trong những quốc gia sản xuất thực phẩm lớn nhất thế giới, người dân vẫn đang đối mặt với tình trạng đói kém.
Nạn đói là một vấn đề nghiêm trọng ở Ấn Độ. Ảnh: CNBC.

Ấn Độ với vị thế là một trong những quốc gia sản xuất gạo, lúa mì, sữa và mía hàng đầu thế giới lại đang đối diện với một nghịch lý rằng hàng chục triệu người ở nước này đang lâm vào cảnh nghèo đói.

“Nạn đói là một vấn đề nghiêm trọng ở Ấn Độ. Vẫn còn hàng triệu người bị đói. Họ không có đủ thực phẩm để sống. Thậm chí nếu nhận được thì thực phẩm cũng không đủ dinh dưỡng”, ông Amit Sharma, Trưởng nhóm phụ trách thương mại toàn cầu Bunge, cho biết.

Mặc dù Ấn Độ là quốc gia sản xuất thực phẩm lớn thứ hai thế giới dựa trên hàm lượng calo, nhưng theo chỉ số nạn đói toàn cầu được công bố gần đây, quốc gia Nam Á này xếp thứ 111 trong số 125 quốc gia có mức độ nạn đói nghiêm trọng. Số liệu cho thấy Ấn Độ, quốc gia có dân số lên đến 1,4 tỉ người, chiếm 1/4 số người suy dinh dưỡng trên toàn thế giới, đồng thời có đến 190 triệu người đang đối mặt với tình trạng đói kém.

Ông Sharma cho biết, lý do duy nhất dẫn đến tình trạng này là do thiếu chuỗi cung ứng và hậu cần. Theo dữ liệu từ Cơ quan Quản lý Thương mại Quốc tế (ITA) của Bộ Thương mại Mỹ, cơ sở hạ tầng kém phát triển của Ấn Độ là nguyên nhân của 40% tổn thất sau thu hoạch đối với một nhóm sản phẩm. Tổn thất sau thu hoạch là việc thực phẩm bị thất thoát trong quá trình cung ứng, từ khâu thu hoạch cho đến tiêu thụ. Rau củ quả hết hạn nhanh hơn khi thiếu hệ thống kho lạnh và hàng trăm tấn ngũ cốc có nguy cơ bị hỏng trong kho.

ITA cũng chỉ ra những lý do khác khiến năng suất thấp ở Ấn Độ, bao gồm hệ thống phân phối thực phẩm không hiệu quả, thời tiết không ổn định, cùng với việc thiếu công tác đào tạo kỹ năng cho nông dân.

Ngoài ra, vấn đề lương thực của Ấn Độ còn phức tạp hơn, khi tầng lớp trung lưu đang gia tăng của nước này có nhu cầu về thực phẩm nhiều hơn và chú trọng đến chất lượng tốt hơn.

Dù là nước sản xuất sữa hàng đầu thế giới và sản xuất gạo, lúa mì, rau và trái cây lớn thứ hai trên toàn cầu, nguồn cung không ổn định và biến động giá của các sản phẩm quan trọng đã buộc chính phủ Ấn Độ trong năm 2023 phải áp dụng các biện pháp hạn chế xuất khẩu.

Nhằm kiềm chế giá tăng trong nước, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu hành tây từ tháng 12/2023 đến tháng 3/2024. Tháng 10/2023, lệnh cấm xuất khẩu đường từ tháng 9 đã được gia hạn. Quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới cũng đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati từ tháng 7/2023.

Trong bối cảnh cuộc bầu cử Ấn Độ đang đến gần, một số ý kiến hy vọng chính phủ sẽ đưa ra nhiều biện pháp hơn được áp dụng để hỗ trợ hệ sinh thái thực phẩm của đất nước.

Có thể bạn quan tâm:

Đằng sau việc trả hàng online

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày