Thế giới

Ngân hàng Mỹ giành lại “ngôi” vốn hóa lớn nhất từ Trung Quốc

Thứ Tư | 24/07/2013 13:55

“Các ngân hàng Mỹ đã thoát hiểm, còn các ngân hàng Trung Quốc bắt đầu bước vào giai đoạn nguy hiểm”, một chuyên gia nhận định.
Sau 6 năm giành ngôi vị ngân hàng có vốn hóa lớn nhất thế giới, Ngân hàng công thương Trung Quốc (ICBC) vừa phải nhường lại vị trí này cho ngân hàng Wells Fargo của Mỹ.

Wall Street Journal dẫn số liệu từ S&P Capital IQ cho biết, tính đến hôm qua 23/7, vốn hóa của ICBC là 225 tỷ USD, trong khi của Wells Fargo là 237 tỷ USD. Vốn hóa của ICBC từng đạt đỉnh điểm 374 tỷ USD vào tháng 11/2007 khi ngân hàng giành vị trí số 1 từ Citigroup. Ngân hàng Trung Quốc vượt của Mỹ năm 2007 có thể coi là dấu mốc quan trọng cho thấy sự trỗi dậy của Trung Quốc thành một siêu cường kinh tế giữa lúc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Tuy nhiên, đến nay, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm lại, hệ thống ngân hàng đối mặt với tình trạng căng thẳng tiền mặt, điều này ảnh hưởng đến lĩnh vực tài chính của họ trong khi kinh tế Mỹ tiếp tục phục hồi, giá cổ phiếu tài chính tăng làm tăng vốn hóa của các định chế như Wells Fargo hay J.P. Morgan Chase.

“Mọi thứ thay đổi 180 độ. Các ngân hàng Mỹ đã thoát hiểm trong khi ngân hàng Trung Quốc rơi vào vùng nguy hiểm”, giám đốc diều hành tại công ty nghiên cứu độc lập Schulte Research tại Hong Kong nhận định.

Đánh giá về ngân hàng Trung Quốc thời điểm này một số nhà đầu tư cho rằng đã đến lúc chính phủ Trung Quốc cần đưa ra cứu trợ hoặc tái cơ cấu.

Nguồn WSJ/Dân Việt


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày