Thế giới

Thanh toán xuyên biên giới: Chất xúc tác trị giá 150 nghìn tỉ USD

Trịnh Tuấn Thứ Bảy | 16/12/2023 15:10

Thương mại điện tử đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng và tính bền vững chung của ngành thanh toán quốc tế. Ảnh: The Fintech Times

Đến năm 2027 thanh toán quốc tế có thể tăng thêm 60%, hơn 250 nghìn tỉ USD có thể được chuyển qua biên giới mỗi năm.
Thương mại điện tử đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng và tính bền vững chung của ngành thanh toán quốc tế. Ảnh: The Fintech Times

Từ năm 2018 đến năm 2022, giá trị thanh toán xuyên biên giới đã tăng hơn 25 nghìn tỉ USD để đạt hơn 150 nghìn tỉ USD, gần 30 lần quy mô của toàn bộ ngành công nghệ toàn cầu vào năm 2023.  

Các giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp đã thúc đẩy sự tăng trưởng đáng kinh ngạc này, bao gồm 97% tổng giá trị thanh toán quốc tế. Nhưng đây mới chỉ là sự khởi đầu, đến năm 2027 thanh toán quốc tế có thể tăng thêm 60%. Có nghĩa là hơn 250 nghìn tỉ USD có thể được chuyển qua biên giới mỗi năm.

Với đồ họa dưới đây, Airwallex đã phối hợp để khám phá sự phát triển của thanh toán quốc tế và tìm hiểu sâu hơn về các động lực thúc đẩy sự tăng trưởng liên tục của ngành quan trọng này.

Có nhiều lý do khiến ngành thanh toán xuyên biên giới ngày càng phát triển. Thứ nhất, nhiều nền kinh tế lớn đang đầu tư vào các dự án thương mại và cơ sở hạ tầng như Khu vực Thương mại Tự do Lục địa châu Phi và Sáng kiến ​​vành đai và con đường của Trung Quốc. Những khoản này đóng góp hơn 10% vào mức tăng trưởng hàng năm trong thanh toán xuyên biên giới từ các nền kinh tế mới nổi. 

Thương mại điện tử cũng đóng góp đáng kể vào sự tăng trưởng và tính bền vững chung của ngành thanh toán quốc tế, với 57% người mua sắm làm như vậy trên phạm vi quốc tế. Nhiều khu vực cũng nhận thấy giá trị của thương mại điện tử và đang ưu tiên nó trong chiến lược bán hàng của họ. Ví dụ: 40% doanh số bán hàng B2B năm 2022 của Úc là thông qua thương mại điện tử. 

Thanh toán nhanh, không tốn kém và không dùng tiền mặt giúp các doanh nghiệp phát triển và đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ nền kinh tế bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho Thương mại điện tử và giao dịch trên toàn cầu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng ở các nền kinh tế đang phát triển.

Có thể bạn quan tâm:

ADB dự báo kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức 6% năm 2024

Nguồn Visualcapitalist


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày