Thế giới

Thị trường tài chính Thái Lan chao đảo

Thứ Sáu | 23/05/2014 07:48

Bất ổn chính trị tiếp tục khiến nhà đầu tư rút tiền khỏi Thái Lan.
Chỉ trong vòng 1 phút sau khi quân đội Thái Lan tuyên bố đảo chính, đồng baht của Thái Lan giảm 0,6% so với USD. Theo dữ liệu của Bloomberg, trong tháng 5, baht là đồng tiền giảm mạnh nhất châu Á. Trưởng bộ phận chiến lược tại Credit Agricole, Frances Cheung, dự báo, baht có thể mất giá thêm 1,4% so với USD trong 2 phiên tới.

Kể từ ngày 20/5 khi Thái Lan ban bố lệnh thiết quân luật khiến chỉ số chứng khoán giảm 0,7%, nhà đầu tư nước ngoài đã rút 408 triệu USD khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan.

Tuy nhiên, các quỹ đầu tư nước ngoài trong đó có Emerging Markets Group, Quỹ đầu tư ASEAN của Samsung, những bất ổn của thị trường chỉ mang tính chất ngắn hạn. “Chúng tôi coi sự kiện đảo chính Thái Lan là dấu hiệu tích cực bởi nó sẽ tạo ra môi trường ổn định hơn. Dự báo tương lai cho Thái Lan cơ bản là tốt bởi nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài muốn ổn định ở đất nước này”, Mark Mobius, giám đốc quỹ Templeton Emerging Markets Group nhận định.

Credit Agricole, Commonwealth Bank of Australia và Mizuho Bank dự báo baht chỉ giảm trong ngắn hạn, Mark Williams, kinh tế trưởng khu vực châu Á tại Capital Economics cho rằng, đảo chính có thể mang lại ổn định ở thị trường từng trải qua 12 cuộc đảo chính kể từ năm 1932.

Nhận định về thị trường chứng khoán, Alan Richardson tại quỹ đầu tư chứng khoán của Samsung cho rằng, thị trường chứng khoán Thái Lan ngày mai có thể giảm do phản ứng ban đầu về các rủi ro chính trị nhưng đó có thể là cơ hội tốt để mua vào.

“Đây có thể là tín hiệu tích cực cho thị trường tài chính bởi nó có thể giảm những yếu tố bất định, giảm nguy cơ căng thẳng chính trị chuyển thành bạo lực. Tuy nhiên nó cho thấy quy mô chia rẽ ở Thái Lan và chỉ ra rằng một giải pháp lâu dài cho vấn đề xung đột chính trị ở đây vẫn là cả chặng đường dài”.

Mâu thuẫn giữa lực lượng ủng hộ cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra và phe đối lập khiến xã hội Thái Lan phân hóa, ảnh hưởng đến sản xuất và ngành du lịch. Tăng trưởng GDP 2014 của Thái Lan được dự báo sẽ chậm nhất so với các nền kinh tế lớn Đông Nam Á sau khi tăng trưởng âm 0,6% trong quý I vừa qua.

Cuộc đảo chính ngày 22/5 có thể chấm dứt bạo lực đẫm máu nhưng có thể gây ra trì trệ kinh tế, chuyên gia Kelvin Tay tại UBS Wealth Management nhận định.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày