Thế giới

Triều Tiên nêu hàng loạt tội danh của ông Jang Song Thaek

Thứ Hai | 09/12/2013 11:13

CHDCND Triều Tiên chính thức xác nhận ông Jang Song Thaek đã bị cách mọi chức vụ và khai trừ khỏi đảng cầm quyền.

Triều Tiên, Kim Jong-un, Jang Song-thaek, sa thải, tội

Một cặp đôi bước qua một màn hình tivi chiếu bản tin về Jang SongThaek, chú rể của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại ga tàu ở Seoul ngày 3/12.(Ảnh: Reuters)

Theo tin từ hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA, ông Jang bị sa thải vìvi phạm "nhiều tội".

Jang Song Thaek được xem như một người cải cách kinh tế và đã có nhiều cuộcđối thoại với phía Trung Quốc, một đồng minh của Triều Tiên. Việc ông bị sa thảilà sự thay đổi lớn nhất trong ban lãnh đạo ở Bình Nhưỡng kể từ khi Kim Jong-unkế nhiệm cha mình vào vị trí lãnh đạo đất nước.

KCNA đưa tin, quyết định sa thải ông Jang được đưa ra sau một cuộc họp của BộChính trị Đảng Lao động Triều Tiên. Jang Song Thaek bị cách chức khỏi tất cả các vị trí đang nắm giữ và bị khai trừ khỏi đảng, bản tin cho biết.

"Nhóm Jang Song Thaek... đã phạm nhiều tội như chống phá đảng, gây bè pháiphản cách mạng cũng như phá hoại sự đoàn kết và gắn bó của đảng", trích các bảntin trên truyền thông Triều Tiên sớm nay (9/12). "Jang giả vờ giữ gìn đảng vàủng hộ lãnh đạo nhưng thực chất đã bị lũng đoạn bởi những hành động gây bè pháikhi mơ màng những giấc mơ khác và tự dấn vào những trò hai mang phía hậutrường".

Theo báo chí Hàn Quốc trước đó, hai trong số các phụ tá thân cận của ông Jang đã bị xử tử vì tội tham nhũng.

Ngày 7/12, truyền hình nhà nước Triều Tiên được thông báo dỡ bỏ những hìnhảnh của ông Jang khỏi một bộ phim tài liệu. Ông này đã nắm giữ nhiều chức vụ cấpcao trong đảng cầm quyền và Ủy ban Quốc phòng quốc gia, cơ quan quân sự cấp caocủa Triều Tiên.

Jang Song-thaek thường xuất hiện bên cạnh ông Kim Jong-un và được một số nhàquan sát đánh giá là người nắm thực quyền ở Triều Tiên.

Mặc dù có các quan hệ gia đình với lãnh đạo và vị thế cấp cao, cuộc đời củaJang Song Thaek từng nhiều lần gặp sóng gió. Năm 2004, ông này biến mất khỏi tầmnhìn công chúng một thời gian. Một bài báo lúc đó dẫn thông tin từ tình báo HànQuốc nói rằng ông Jang đang bị quản thúc tại gia. Các báo khác đồn đoán ông bịđưa đi "giáo dục lại". Tuy nhiên, hai năm sau đó ông dường như được phục hồichức vụ.

Nguồn Vietnamnet, VnEconomy


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày