Thế giới

Trung Quốc yêu cầu các nhà sản xuất phân bón tạm dừng xuất khẩu urê

Bảo Hân Thứ Sáu | 08/09/2023 15:29

Một số nhà sản xuất phân bón lớn của Trung Quốc đã ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu mới từ đầu tháng này theo lệnh của chính phủ, theo một nguồn tin mật. Ảnh: Bloomberg.

Một số nhà sản xuất phân bón lớn của Trung Quốc đã ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu mới từ đầu tháng này theo lệnh của chính phủ.
Một số nhà sản xuất phân bón lớn của Trung Quốc đã ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu mới từ đầu tháng này theo lệnh của chính phủ, theo một nguồn tin mật. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đã yêu cầu một số nhà sản xuất phân bón tạm dừng xuất khẩu urê sau khi giá trong nước tăng vọt, một động thái có thể hạn chế nguồn cung và tăng chi phí cho nông dân ở những nước mua chính như Ấn Độ.

Một số nhà sản xuất phân bón lớn của Trung Quốc đã ngừng ký các hợp đồng xuất khẩu mới từ đầu tháng này theo lệnh của chính phủ, theo một nguồn tin mật. Nguồn tin cũng cho biết đến thời điểm hiện tại, hạn chế này chỉ áp dụng cho urê.

Hợp đồng urê kỳ hạn trên Sàn giao dịch hàng hóa Zhengzhou đã tăng gần 50% trong khoảng thời gian 7 tuần từ giữa tháng 6 đến cuối tháng 7, nhưng đã biến động kể từ đó. Giá giảm gần 6% vào ngày 7/9, đánh dấu mức tăng trong hai ngày.

Bà Chen Li, Nhà phân tích của Huatai Futures ở Quảng Đông, cho biết lượng tồn kho thấp của Trung Quốc và xuất khẩu tăng cao đã đẩy giá urê lên cao. Bà nói: “Việc sử dụng phân bón cho các loại cây trồng như đậu nành và ngô trong nửa đầu năm có lẽ là nguyên do khiến nhu cầu bón thúc tăng cao, đặc biệt là sau thời tiết khắc nghiệt”.

Các nước nhập khẩu phân bón urê Trung Quốc lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. (nghìn tấn). Nguồn: Bloomberg.
Các nước nhập khẩu phân bón urê Trung Quốc lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2023. (nghìn tấn). Nguồn: Bloomberg.

Trung Quốc là nước sản xuất và tiêu thụ urê hàng đầu thế giới và bất kỳ sự sụt giảm đáng kể nào trong xuất khẩu đều có nguy cơ thắt chặt nguồn cung và đẩy giá toàn cầu tăng cao. Trong số các thị trường xuất khẩu của quốc gia này, lớn nhất là Ấn Độ, Hàn Quốc, Myanmar và Australia.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất urê Trung Quốc kết thúc phiên giảm sau thông cáo này. China BlueChemical Ltd. thuộc sở hữu nhà nước giảm 1,5% trong khi Sinofert Holdings Ltd. mất 1% tại Hồng Kông. Trên sàn giao dịch Thượng Hải, Cangzhou Dahua Co. giảm mạnh nhất trong gần 2 tuần trong khi Shandong Hualu Hengsheng Chemical Co. giảm 1,4%.

Bộ Thương mại và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã không trả lời ngay lập tức các bản fax yêu cầu bình luận.

Ít nhất một nhà sản xuất đã công bố kế hoạch giảm xuất khẩu phân bón. CNAMPGC Holding Co. cho biết vào cuối tuần qua rằng công ty sẽ hạn chế xuất khẩu để đảm bảo nguồn cung và duy trì giá ở mức ổn định.

Các hạn chế này tạo thêm một yếu tố bất ổn khác cho thị trường nông nghiệp toàn cầu, vốn bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt trên khắp các khu vực đang phát triển, hạn chế xuất khẩu của Ấn Độ và cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Có thể bạn quan tâm:

Nhìn thấy gì từ lượng container chờ đợi ngoài khơi?

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày