Thế giới

Tương lai nào cho thị trường bất động sản Trung Quốc?

Lam Ngọc Thứ Năm | 21/03/2024 10:50

Trung Quốc hiện đang tăng cường các biện pháp nhằm vực dậy thị trường bất động sản vốn mong manh. Ảnh: Reuters.

Thị trường bất động sản Trung Quốc bước sang năm 2024, khi vẫn đang chật vật với tình hình ảm đạm kéo dài từ năm trước.
Trung Quốc hiện đang tăng cường các biện pháp nhằm vực dậy thị trường bất động sản vốn mong manh. Ảnh: Reuters.

Thị trường bất động sản mong manh của Trung Quốc bước sang năm 2024 với đà giảm giá chậm lại đối với đầu tư và doanh số bán nhà. Chính phủ Trung Quốc đã nỗ lực để chặn đứng đà suy thoái kéo dài của lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo các chuyên gia phân tích, thị trường có thể vẫn chưa chạm đáy.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS), tổng đầu tư bất động sản 2 tháng đầu năm 2024 tại Trung Quốc giảm 9% so với cùng kỳ năm trước. Điểm tích cực là con số này thấp hơn nhiều so với mức giảm 24% trong tháng 12/2023.

Doanh số bán nhà theo diện tích sàn cũng ghi nhận mức giảm 20,5% trong tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm 2023, mức giảm này cũng nhẹ hơn so với con số 23% trong tháng 12/2023. Số liệu chính thức về bất động sản được công bố vào tuần trước cho thấy lĩnh vực này vẫn đang chật vật trong việc ổn định thị trường. Giá nhà giảm 0,3% so với hồi tháng 2, tương tự như mức giảm của tháng 1.

Ông Nie Wen, Chuyên gia kinh tế Hwabao Trust, cho biết bất động sản vẫn tiếp tục xu hướng giảm và việc đầu tư chậm lại khó có thể thay đổi tình hình, nhất là khi các nhà phát triển bất động sản vẫn đang gặp khó khăn về dòng tiền. “Tuy nhiên, giai đoạn bất động sản tác động tiêu cực nhất đến nền kinh tế có thể đã qua. Vấn đề hiện tại là khi nào thị trường sẽ chạm đáy”, ông Nie nói.

Trung Quốc đang tăng cường các biện pháp nhằm vực dậy thị trường bất động sản vốn mong manh, sau khi các biện pháp quản lý chặt chẽ đối với đòn bẩy của các nhà phát triển bất động sản dẫn đến cuộc khủng hoảng thanh khoản ngày càng sâu sắc.

Các nhà chức trách đã áp dụng cơ chế “danh sách trắng” từ tháng 1/2024, thông qua đó chuyển vốn từ các Ngân hàng Nhà nước vào các dự án bất động sản địa phương được chính quyền thành phố xác định là đủ điều kiện để nhận hỗ trợ tài chính. Tháng trước, Trung Quốc cũng công bố mức giảm lãi suất thế chấp chuẩn lớn nhất nhằm hỗ trợ thị trường.

Tuy nhiên, những biện pháp này dường như chưa có tác động đáng kể đến thị trường, khi hoạt động mua nhà, cấp vốn và khởi công xây dựng của các công ty bất động sản vẫn tiếp tục giảm.

“Tương lai của thị trường bất động sản phụ thuộc vào việc liệu đầu tư vào 3 dự án trọng điểm, xây dựng nhà ở giá rẻ, cải tạo khu ổ chuột và xây dựng cơ sở hạ tầng công cộng khẩn cấp, có thể bù đắp cho sự suy giảm đầu tư bất động sản và giải phóng nhu cầu mua nhà nâng cấp tích tụ hay không”, ông Nie cho biết.

Theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương, các khoản cho vay hộ gia đình, chủ yếu là thế chấp, đã giảm 82,08 tỉ USD trong tháng 2, sau khi tăng 136 tỉ USD trong tháng 1.

Số lượng công trình xây mới được khởi công tính theo diện tích sàn đã giảm 29,7% so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 11,56% vào tháng 12/2023. Trong khi đó, số vốn do các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc huy động giảm 24,1% so với cùng kỳ năm trước, sau khi giảm 17,8% vào tháng 12 năm trước.

Trong một báo cáo nghiên cứu của HSBC, các nhà kinh tế cho biết vẫn cần có thêm nhiều sự hỗ trợ cho ngành bất động sản Trung Quốc. Theo đó, cần có thêm các chính sách tháo gỡ hạn chế mua nhà ở nhiều thành phố hơn và hỗ trợ trực tiếp từ chính phủ, nhằm thúc đẩy nguồn cung nhà ở công cộng, giúp ổn định thị trường.

Có thể bạn quan tâm:

Lo ngại deepfake trong năm bầu cử

Nguồn Reuters


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày