Thế giới

Xu hướng "sang trọng thầm lặng" chiếm lĩnh danh mục của giới đầu tư

Lam Ngọc Thứ Tư | 31/01/2024 11:08

Nhóm cổ phiếu quite luxury tăng mạnh trong danh mục đầu tư trong năm 2023. Ảnh: CNBC.

Quite luxury đang là xu hướng thu hút sự chú ý của ngành thời trang và sự quan tâm của các nhà đầu tư.
Nhóm cổ phiếu quite luxury tăng mạnh trong danh mục đầu tư trong năm 2023. Ảnh: CNBC.

Xu hướng quite luxury (sang trọng thầm lặng) là một trong những xu hướng thời trang lan rộng nhất trên mạng xã hội trong năm 2023. Không giống những xu hướng ngắn hạn khác trên TikTok và Instagram, quiet luxury đã thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Quiet luxury là xu hướng thể hiện sự sang trọng một cách tinh tế. Series phim Succession của kênh HBO đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự nổi tiếng của xu hướng này. Theo đó, trào lưu thời trang phô trương sự giàu có, hào nhoáng đã đi qua, và bây giờ là thời của sự tinh tế và tối giản.

Xu hướng này không chỉ thu hút sự chú ý trong ngành thời trang, mà còn chiếm được sự quan tâm của các nhà đầu tư. Cổ phiếu của các hãng xa xỉ từ lâu đã được xem là công cụ phòng ngừa lạm phát hiệu quả. Điều này chủ yếu liên quan đến mức giá cao của phân khúc này, ít khi ảnh hưởng đến nhóm khách hàng giàu có và tỉ suất lợi nhuận cao hơn nhiều so với các sản phẩm tiêu dùng khác, chẳng hạn như máy thu hình hay điện thoại.

Về bản chất, các nguyên tắc cơ bản của phân khúc trên không thay đổi đáng kể trong nhiều thập kỷ, nhưng khi xu hướng sang trọng thầm lặng xuất hiện, các nhà đầu tư bắt đầu lựa chọn những thương hiệu phù hợp với tiêu chí này.

Theo số liệu từ ngân hàng DBS, một số doanh nghiệp và nhãn hiệu của họ vốn đã gắn kết với bản chất sang trọng thầm lặng như một tôn chỉ hoạt động. Những tên tuổi có thể kể đến như Hermes, Miu Miu của Prada, Brunello Cucinelli, Compagnie Financière Richemont và Swatch Group. 

Năm 2023, doanh thu của các thương hiệu xa xỉ thầm lặng vượt trội hơn so với các thương hiệu xa xỉ ồn ào 23%. Ảnh: CNBC.
Năm 2023, doanh thu của các thương hiệu xa xỉ thầm lặng vượt trội hơn so với các thương hiệu xa xỉ ồn ào 23%. Ảnh: CNBC.

Nhóm cổ phiếu quite luxury tăng mạnh trong danh mục đầu tư trong năm 2023, đẩy lùi các thương hiệu được coi là ồn ào. Theo nghiên cứu của Bank of America Securities, cổ phiếu Kering, chủ sở hữu các thương hiệu xa xỉ như Gucci và Burberry, đã giảm hạng trong bảng xếp hạng toàn cầu về cổ phiếu xa xỉ, trong khi LVMH và Hermes được ưa chuộng hơn.

Ông Hou Wey Fook, Giám đốc Đầu tư Ngân hàng, cho biết xu hướng sang trọng thầm lặng chứng tỏ sự ưa chuộng ngày càng tăng của người tiêu dùng đối với sự tinh tế trong việc mua sắm hàng xa xỉ. Do đó, các công ty tập trung vào sự sang trọng tinh tế và chất lượng vượt thời gian sẽ trở thành điểm nhấn trong tâm trí người tiêu dùng, đồng thời hưởng lợi từ xu hướng này.

Năm 2023, các công ty xa xỉ chuyển hướng sang xu hướng quite luxury đều ghi nhận kết quả kinh doanh vượt trội so với các đối thủ khác trong ngành. Theo DBS Bank, một công ty sẽ được xếp vào nhóm quite luxury nếu tập trung vào chất lượng cao và duy trì tính độc đáo hiếm có.

Một số lựa chọn hàng đầu của DBS Bank bao gồm Hermes, Moncler, LVMH Moët Hennessy Louis Vuitton, Richemont, Swatch, Brunello Cucinelli và Ermenegildo Zegna. Khác với những xu hướng truyền thông rầm rộ, đến rồi đi, các nhà đầu tư đang nhìn những thương hiệu xa xỉ trên với tầm nhìn dài hạn hơn.

Ông Markus Hansen, Giám đốc cấp cao Vontobel Quality Development Boutique, nhận xét người tiêu dùng và nhà đầu tư hiện nay đều mong muốn sở hữu những sản phẩm chất lượng cao hơn.

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhu cầu về mặt hàng xa xỉ có thể thay đổi. Mặc dù nhu cầu mua hàng xa xỉ của người tiêu dùng Trung Quốc có thể vẫn còn, các thương hiệu xa xỉ tiếp tục mở rộng quy mô đến các thị trường châu Á có tiềm năng lớn khác, chẳng hạn như Hàn Quốc, Singapore.

Các thị trường này đang chứng kiến nhu cầu ngày càng tăng với mặt hàng xa xỉ. Ông Hansen cũng đặc biệt lưu ý Ấn Độ là một thị trường lớn, không chỉ về dân số mà còn về mức độ giàu có ngày một tăng của người dân, kéo theo đó là độ chịu chi lớn.

Một báo cáo gần đây của ngân hàng Goldman Sachs dự đoán khoảng 100 triệu người dân Ấn Độ sẽ có thu nhập hàng năm cao hơn 10.000 USD trong năm 2027. Báo cáo ước tính hiện có 60 triệu người Ấn Độ có thu nhập hơn 10.000 USD mỗi năm.

Có thể bạn quan tâm:

Đồ ngọt là "nạn nhân" kế tiếp của giá đường tăng cao

Nguồn CNBC


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày