HAGL tranh thủ cơ hội từ Campuchia-Trung Quốc

Nguyễn Sơn Thứ Tư | 05/09/2018 08:00

Trang trại chuối của HAGL tại Snuol (Campuchia)

HAGL đang tận dụng cơ hội hiếm có khi Trung Quốc mở cửa dần cho các mặt hàng nông sản của Campuchia.
Trang trại chuối của HAGL tại Snuol (Campuchia)

Mối quan hệ nồng ấm giữa Campuchia và Trung Quốc đang trở thành một cơ hội kinh  doanh lớn mà một số doanh nghiệp Việt tranh thủ tận dụng, trong đó có Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) với khoản rót vốn khủng mới đây.

Tầm ảnh hưởng của Trung Quốc tại Campuchia có thể thấy rõ. Các nhà đầu tư Trung Quốc đã rót hàng tỉ USD vào Campuchia trong các năm qua và trở thành nhà đầu tư số 1 vào quốc gia này. Một trong nhưng lĩnh vực hưởng lợi nhiều nhất là nông nghiệp khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc mở nhà máy chế biến tại Campuchia để xuất ngược trở lại Trung Quốc. Từ năm 2009 đến nay, Campuchia đã ký kết hơn 60 thỏa thuận ghi nhớ với Trung Quốc, thúc đẩy sự hợp tác trên một loạt các lĩnh vực từ nông nghiệp, trồng rừng, thủy sản cho đến chăn nuôi gia súc.

HAGL tranh thu co hoi tu Campuchia-Trung Quoc
 

Mới đây, Trung Quốc – Campuchia đã đạt được thỏa thuận mang tính đột phá khi cấp phép xuất khẩu các dòng chuối có chất lượng cao sang Trung Quốc. “Thỏa thuận này mở ra cánh cửa cho Campuchia xuất khẩu nhiều hơn các sản phẩm nông nghiệp ra thế giới”, ông Veng Sakhon, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Campuchia, cho biết.

Chuối đã trở thành nông sản thứ tư Campuchia được cấp phép xuất khẩu sang Trung Quốc, sau ngô, sắn và gạo thành phẩm. Mặt hàng tiếp theo Campuchia kỳ vọng sẽ được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc là xoài. Trước đó, cả hai bên đã mất khoảng 3 năm đàm phán về xuất nhập chuối do các vấn đề kỹ thuật. Ông Veng Sakhon cho biết chuối xanh Campuchia không đáp ứng các yêu cầu của thị trường Trung Quốc về chất lượng cũng như hương vị nên Campuchia sẽ nhập khẩu giống chuối vàng từ các quốc gia khác như Trung Quốc, Philippines về trồng để thay thế.

HAGL tranh thu co hoi tu Campuchia-Trung Quoc
 

Đáng chú ý, lô hàng xuất khẩu chuối đầu tiên từ Campuchia sang Trung Quốc là của HAGL. Sản phẩm được trồng tại tỉnh Ratanakkiri. Hiện doanh nghiệp này đang sở hữu khoảng 1.000ha diện tích trồng chuối tại các tỉnh Đông Bắc Campuchia thông qua 3 thành viên là Hoàng Anh Andong Meas, Hoàng Anh Romphat và Hoàng Anh Daun Penh Agrico.

HAGL tranh thu co hoi tu Campuchia-Trung Quoc
 


Tiếp tục tận dụng cơ hội hiếm có khi Trung Quốc mở cửa dần cho các mặt hàng nông sản của Campuchia, HAGL quyết định rót thêm 42 triệu USD đầu tư thêm trang trại trồng chuối tại tỉnh Ratanakkiri. Khoản đầu tư mới sẽ giúp Tập đoàn mở rộng thêm 5.000ha diện tích và tăng cường sản lượng xuất khẩu chuối vào nền kinh tế lớn thứ hai thế giới hiện nay.

Việc tăng cường đầu tư của bầu Đức vào Campuchia thể hiện rõ ý đồ muốn biến Campuchia trở thành trọng điểm đầu tư mới, nhất là khi quỹ đất tại đây vẫn còn khá dư dả và trù phú – điều có thể giúp cải thiện mạnh hiệu suất trồng trọt, tạo lợi thế lớn về giá bán. Kế hoạch đó nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ cổ đông chiến lược vừa đầu tư vào Tập đoàn là hãng ô tô Trường Hải (Thaco).

HAGL tranh thu co hoi tu Campuchia-Trung Quoc
 

Theo thỏa thuận ký kết, Thaco cam kết sẽ thu xếp để cơ cấu lại các khoản nợ vay tại công ty nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai, đồng thời đầu tư mở rộng diện tích trồng cây ăn trái, dự kiến trong năm 2019 và năm 2020 sẽ tăng từ 12.000ha lên 30.000ha, tập trung vào 4 loại cây chiến lược là chuối, thanh long, bưởi da xanh và mít. “Việc HAGL mở rộng đầu tư cho thấy tiềm năng của Campuchia”, đại diện Bộ Nông nghiệp Campuchia nhận định về khoản đầu tư mới của HAGL.

Tình hình kinh doanh của HAGL có phần khởi sắc trong năm 2018. Trong quý II vừa qua, doanh thu thuần của doanh nghiệp này tăng 15% so với cùng kỳ, đạt 1.894 tỉ đồng. Xét cơ cấu nguồn thu trong quý, mảng trái cây chiếm tỉ lệ lớn nhất với 932 tỉ đồng doanh thu, đứng thứ hai là ớt với doanh thu 356 tỉ đồng.

Mảng kinh doanh chiến lược các năm trước là bò chỉ ghi nhận doanh thu khiêm tốn 38 tỉ đồng do bầu Đức điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Theo Công ty Chứng khoán Kỹ Thương, trái cây có biên lợi nhuận gộp hấp dẫn trên 50% và có thể tạo ra dòng tiền nhanh. Dự kiến năm 2018 doanh thu của HAGL có thể tăng 5.400 tỉ đồng khi mở rộng diện tích thu hoạch từ 3.467ha lên 8.829ha.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày