Bất động sản

CapitaLand: 3 thập kỷ kiên định với mục tiêu phát triển bền vững tại Việt Nam

Bảo Hân - Công Sang Thứ Hai | 09/09/2024 14:00

CapitaLand sở hữu hơn 1.200 dự án trải dài trên hơn 260 thành phố thuộc hơn 40 quốc gia.

Hành trình bền bỉ 3 thập kỷ của CapitaLand chung tay xây dựng thị trường bất động sản và không gian sống bền vững cho người dân Việt Nam.
CapitaLand sở hữu hơn 1.200 dự án trải dài trên hơn 260 thành phố thuộc hơn 40 quốc gia.

Hiện diện tại Việt Nam vào năm 1994 với dự án căn hộ dịch vụ lưu trú chuẩn quốc tế đầu tiên trên thị trường, CapitaLand đã xây dựng được nền móng phát triển bền vững sau gần 3 thập kỷ. Thông qua nhánh phát triển bất động sản của Tập đoàn là CapitaLand Development (CLD), Công ty vẫn kiên định với các sản phẩm cốt lõi và mục tiêu phát triển bền vững cùng với sự đi lên của kinh tế Việt Nam.

Định hướng chu kỳ tăng trưởng mới

Chia sẻ về chiến lược phát triển của tổ chức trong thời gian tới, ông Ronald Tay, Tổng Giám đốc của CLD (Việt Nam), cho biết Công ty vẫn tập trung vào phân khúc căn hộ và văn phòng cho thuê trong thời gian tới. Quyết định của CapitaLand là có cơ sở. Thứ nhất là tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam vẫn còn rất thấp, khoảng 30-35%, giống như Trung Quốc cách đây 15 năm. 

Hiện nay, tỉ lệ đô thị hóa của Trung Quốc là khoảng 60-65%. Việt Nam sẽ đi theo quỹ đạo tương tự nhưng tốc độ có thể nhanh hơn Trung Quốc nhờ vào quy mô dân số nhỏ hơn gấp 10 lần. Xu hướng này dẫn đến nhiều người di chuyển vào thành phố để tìm cơ hội phát triển. Cùng với tỉ lệ dân số rất trẻ và mức thu nhập trung bình đang tăng nhờ vào nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng khoảng 6-7% mỗi năm trong 3 thập kỷ qua sẽ thúc đẩy nhu cầu sở hữu căn hộ thiết kế hiện đại, chất lượng hơn.

Mặt đứng dự án Lumi Hanoi tọa lại tại phía Tây thủ đô.
Mặt đứng dự án Lumi Hanoi tọa lại tại phía Tây thủ đô.

Trong khi đó, lĩnh vực văn phòng cho thuê hạng A đang được săn đón bởi các công ty đa quốc gia khi vào Việt Nam. Nhóm này đang tìm kiếm các tòa nhà văn phòng đạt tiêu chuẩn tối thiểu hoặc cấp độ tối thiểu về tính bền vững. 

Trong trung và dài hạn, CLD sẽ mở rộng tìm kiếm cơ hội đầu tư vào bất động sản công nghiệp - logistics, bởi vì Việt Nam về cơ bản được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng dòng vốn FDI rất mạnh mẽ.

Mặc dù vậy, thị trường bất động sản trong chu kỳ mới sẽ chịu tác động rất lớn từ sự thay đổi về môi trường sống của khách hàng cùng với xu hướng phát triển bền vững. “Phải nói là sự thay đổi của 10 năm qua thật đáng kinh ngạc, đặc biệt với sự ra đời của phương tiện truyền thông xã hội, internet, ngày nay mọi người đều có quyền truy cập vào mọi thứ”, ông Ronald Tay nhấn mạnh.

Trong thời gian qua, nhiều người Việt Nam trở nên giàu có và có điều kiện đi khắp thế giới từ đó nhìn thấy được sự phát triển của mọi nơi, ngay cả từ góc độ bất động sản. Theo ông Ronald Tay, điều đó đã làm thay đổi kỳ vọng cũng như nhu cầu của họ - những người mua nhà. Ví dụ, khi thiết kế một ngôi nhà với tiêu chuẩn đáp ứng rất tốt nhu cầu của khách hàng trong 3-5 năm qua, không có nghĩa là sẽ phù hợp với thị hiếu trong 3-5 năm tới. Nhưng về cốt lõi, Việt Nam vẫn là nền văn hóa lấy gia đình làm trọng tâm và xu hướng này vẫn sẽ được duy trì trong thời gian tới. Vì thế, các nhà phát triển bất động sản phải có khả năng hài hòa các yếu tố này.

“Tôi luôn khuyến khích đội ngũ nhân viên phải hiểu xu hướng trong 5-10 năm tới là gì. CLD thường tổ chức các chuyến tham quan học tập, quan sát mô hình phát triển ở các thị trường quốc tế như Singapore để  đúc kết những chiến lược hoạt động phù hợp với thị trường Việt Nam. Bất động sản là một ngành mang tính địa phương hóa rất cao”, ông Ronald Tay nói.

Đó là kinh nghiệm tích lũy của tập đoàn bất động sản đa ngành lớn nhất châu Á, sở hữu hơn 1.200 dự án trải dài trên hơn 260 thành phố thuộc hơn 40 quốc gia, gắn liền với những tác phẩm kiến trúc như sân bay Jewel Changi Airport ở Singapore hay “tòa nhà chọc trời nằm ngang” Raffles City ở Trùng Khánh, Trung Quốc...

Giá trị bền vững là cốt lõi của động lực tăng trưởng

Sau 30 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, danh mục đầu tư bất động sản của CLD (Việt Nam) bao gồm 1 dự án mô hình SOHO - dòng sản phẩm kết hợp hài hòa văn phòng làm việc và chốn nghỉ ngơi, 2 dự án phức hợp và khoảng hơn 18.000 căn hộ chất lượng tại 18 dự án nhà ở.

Theo ông Ronald Tay, tất cả các dự án mới mà Công ty đã thiết kế và phát triển, từ Sycamore ở Thành phố mới Bình Dương hay gần đây hơn là Lumi Hanoi và The Senique Hanoi ở Thủ đô, bên cạnh kế hoạch đạt các chứng nhận bền vững còn ứng dụng thiết kế phổ quát (universal design).

Lấy giá trị bền vững làm cốt lõi giúp những dự án của CLD thường xuyên đạt được tỉ lệ hấp thụ ở mức cao, thu hút sự quan tâm của khách hàng. Tuy nhiên, thách thức bền vững không chỉ dừng ở yêu cầu khách hàng mà còn là đồng hành cùng mục tiêu giảm thải về 0 của Chính phủ Việt Nam vào năm 2050. Đây là mục tiêu rất thách thức ngay cả với các quốc gia phát triển như Singapore.

Mặt đứng dự án Orchard Hill, phân khu cao tầng đầu tiên thuộc dự án Sycamore.
Mặt đứng dự án Orchard Hill, phân khu cao tầng đầu tiên thuộc dự án Sycamore.

Ở Singapore, tính bền vững là điều rất cơ bản. Ở quy mô lớn hơn, rất nhiều chính sách và biện pháp đã được đưa thành luật, có nghĩa là mọi người cần phải tuân thủ một số biện pháp bền vững nhất định. Chẳng hạn, khi mua một mảnh đất hoặc đấu thầu một mảnh đất từ Chính phủ, họ sẽ xác định rõ rằng tòa nhà cần phải được chứng nhận tối thiểu về tính bền vững. Và nếu công ty phát triển bền vững hơn mức nêu trên, Chính phủ có thể đưa ra những ưu đãi nhất định như gia tăng diện tích xây dựng bổ sung, hoặc GFA (Gross Floor Area - tổng diện tích sàn). Điều đó khuyến khích các nhà phát triển tư nhân chung tay đẩy mạnh mục tiêu này. “Mặc dù vậy, chúng tôi rất sẵn lòng đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu này. Vì đó là cốt lõi của Tập đoàn”, ông Ronald Tay nói.

Ông cho biết thêm, điều CLD tự hào khi kinh doanh ở Việt Nam là không chỉ đơn thuần tìm kiếm các cơ hội phát triển mà còn là cống hiến cho xã hội, cho cộng đồng. Nhân kỷ niệm 30 năm Tập đoàn hoạt động tại Việt Nam, CLD cam kết giữ vững sứ mệnh nâng tầm cộng đồng tại nơi Công ty hoạt động. 

Từ năm 2007, thông qua Quỹ thiện nguyện CapitaLand Hope Foundation, 4 điểm trường tại các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên và Long An đã được cải tạo, mang đến môi trường học tập an toàn và thuận lợi cho học sinh. Điểm trường thứ 5 dự kiến sẽ được khánh thành vào cuối quý III năm nay. Trong thời gian tới, CLD sẽ tiếp tục đóng góp vào việc nâng cao an sinh xã hội cho trẻ em tại Việt Nam, trao quyền cho các em thông qua việc mang đến chất lượng giáo dục tốt hơn và phát triển kỹ năng để các em tự tin tiếp bước trong tương lai. 

Luôn xem phát triển bền vững là mục tiêu hàng đầu khi tham gia thị trường Việt Nam nên đối với CLD, thách thức về thời gian để tiến lên con đường bất động sản bền vững có ý nghĩa là động lực hơn là trở ngại. “Việt Nam hiện ở giai đoạn đầu của lộ trình phát triển bền vững. Chúng tôi tin rằng Chính phủ đã bắt đầu xem xét một số luật hoặc quy định nhất định để thúc đẩy quá trình này. CLD mong muốn  đồng hành cùng Chính phủ và các đối tác trong công tác  xây dựng một khuôn khổ để đóng góp vào tương lai phát triển bền vững của đất nước”, ông Ronald Tay nói.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày