Ông trùm khách sạn Thái Lan đề nghị chính phủ tiêm vaccine Covid cho nhân viên “ngành công nghiệp không khói”

Phùng Mỹ Thứ Năm | 18/02/2021 16:33

Tỉ phú William Heinecke đã yêu cầu Thủ tướng Thái Lan cho phép những người lao động trong lĩnh vực khách sạn nằm trong số những người đầu tiên được tiêm chủng. Ảnh: AP.

Chủ tịch Minor International đề nghị chính phủ nên suy nghĩ lại kế hoạch tiêm chủng để cứu “ngành công nghiệp không khói”.
Tỉ phú William Heinecke đã yêu cầu Thủ tướng Thái Lan cho phép những người lao động trong lĩnh vực khách sạn nằm trong số những người đầu tiên được tiêm chủng. Ảnh: AP.

Theo Nikkei Asian Review, Chủ tịch của đế chế nhà hàng và khách sạn Minor International có trụ sở tại Bangkok đã đề xuất một chương trình tiêm chủng nhanh chóng cho nhân viên khách sạn và những người lao động liên quan đến du lịch. Đề xuất trên nhằm giúp vực dậy ngành công nghiệp “không khói” Thái Lan vào thời điểm mà nước này vẫn đang vật lộn để kiểm soát đại dịch.

Trong một bức thư ngỏ gửi tới Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha, người sáng lập tập đoàn Minor International - ông William Heinecke, đề nghị chính phủ xếp nhóm nhân viên nhà hàng và nhân viên khách sạn cùng với các nhà điều hành hàng không, phi công và tiếp viên hàng không vào nhóm đầu tiên được tiêm chủng.

Theo ông William Heinecke, "Những người như vậy tiếp tục hoạt động trên tuyến đầu, tương tác với du khách quốc tế và trong nước, có nguy cơ bị nhiễm bệnh cao hơn. Ưu tiên họ cùng với các nhân viên y tế và các nhóm nguy cơ cao khác đối với vaccine sẽ cung cấp một lớp bảo vệ cần thiết cho đất nước”.

 

Tuy nhiên, chính phủ Thái Lan có vẻ miễn cưỡng chấp nhận đề xuất này. Phát ngôn viên của chính phủ Anucha Burapachaisri nói rằng: "Thủ tướng vẫn chưa phản ứng với đề xuất của ông Heineche. Ở giai đoạn này, không có thay đổi nào trong lịch trình vaccine và việc phân phối vaccine sẽ vẫn diễn ra theo kế hoạch".

Ngành du lịch Thái Lan đã bị suy yếu nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Ảnh: Reuters.
Ngành du lịch Thái Lan đã bị suy yếu nghiêm trọng do đại dịch COVID-19. Ảnh: Reuters.

Đề xuất của “ông Trùm” ngành khách sạn William Heinecke về việc ưu tiên lao động liên quan đến du lịch phản ánh mối quan tâm của doanh nhân kỳ cựu này đối với ngành du lịch và khách sạn của Thái Lan. Đây vốn là ngành đã bị ảnh hưởng nặng nề thứ 2 bởi đại dịch với nhiều khách sạn và công ty lữ hành buộc phải đóng cửa.

Theo Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, hàng trăm khách sạn 3 và 4 sao đã ngừng hoạt động trên toàn quốc do không thể giải quyết chi phí lưu trú khi không có khách du lịch nước ngoài. Nhiều khách sạn rút lui vĩnh viễn, khiến hơn một triệu nhân viên khách sạn mất việc làm.

Doanh nhân 72 tuổi William Heinecke sinh ra ở Mỹ và đến Thái Lan khi còn nhỏ. Ông giám sát một trong những tập đoàn khách sạn thành công nhất Đông Nam Á. Tính đến tháng 3.2020, ông kiểm soát hơn 500 khách sạn và khu nghỉ dưỡng, hơn 2.200 nhà hàng và gần 500 cửa hàng bán lẻ tại 62 quốc gia. Theo Forbes, tổng giá trị tài sản ròng của ông William Heinecke đạt 1,6 tỉ USD. Điều này giúp ông trở thành người giàu thứ 20 ở Thái Lan.

Tuy nhiên, đại dịch đã gây thiệt hại cho Minor International khi tập đoàn này lỗ ròng 15,8 tỉ baht (530 triệu USD) trong 9 tháng đầu năm 2020, đảo ngược từ lợi nhuận ròng 6,9 tỉ baht của cùng kỳ năm trước đó. Doanh thu của tập đoàn giảm hơn một nửa xuống còn 44,6 tỉ baht trong giai đoạn này.

Lượng khách quốc tế đến Thái Lan. Ảnh: Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan.
Lượng khách quốc tế đến Thái Lan. Ảnh: Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan.

Chính phủ Thái Lan có kế hoạch bắt đầu chương trình tiêm chủng vào cuối tháng này, khi lô hàng đầu tiên trong số 2 triệu liều vaccine Sinovac nhập khẩu sắp đến tay. Lô thứ hai từ AstraZeneca có trụ sở tại Anh với 26 triệu liều dự kiến ​​sẽ đến vào tháng 5 và 35 triệu liều khác sẽ đến sau đó. Nhân viên y tế được coi là nhóm được ưu tiên tiêm chủng đầu tiên.

Ngoài việc ưu tiên cho nhân viên ngành du lịch, tỉ phú Heinecke cũng đề xuất chính phủ Thái Lan khẩn trương tìm kiếm thêm các lựa chọn vaccine, xúc tiến việc triển khai tiêm chủng và cho phép du lịch miễn dịch cho khách du lịch nước ngoài đã được chủng ngừa để hỗ trợ ngành du lịch đang đối mặt với triển vọng tồi tệ trong năm thứ 2 liên tiếp.

Doanh nhân William Heinecke nhấn mạnh: việc Thái Lan phụ thuộc nhiều vào khách du lịch nước ngoài, vốn đã mang lại 2/3 trong tổng doanh thu 3.000 tỉ baht mà nước này thu được từ du lịch vào năm 2019 trước khi COVID-19 xuất hiện.

Đề xuất của ông William Heinecke được đưa ra khi việc tiêm chủng COVID-19 ở Thái Lan đang tụt hậu so với các nước cùng khu vực. Singapore bắt đầu tiêm phòng vào tháng 12 trong khi Indonesia và Myanmar đã bắt đầu chương trình tiêm phòng vào tháng 1.

Theo ông William Heinecke, “Đẩy nhanh việc phân phối vaccine là chìa khóa để việc đi lại trở nên bình thường. Do đó, chúng tôi muốn tăng cường sự giúp đỡ và nỗ lực để hỗ trợ giai đoạn phục hồi tiếp theo này".

Có thể bạn quan tâm:

Các nhà khai thác du lịch Thái Lan nỗ lực phục hồi doanh nghiệp trong năm nay


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày