Thủ tướng Thái Lan: "Tôi đã sẵn sàng cho việc tiêm ngừa vaccine COVID-19"

Phùng Mỹ Thứ Ba | 23/02/2021 14:10

Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xác nhận ông sẵn sàng nhận một mũi tiêm vaccine COVID-19, tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok. Ảnh: ST.

Lô vaccine Trung Quốc hạ cánh tại sân bay Thái Lan sáng nay.
Thủ tướng Prayut Chan-o-cha xác nhận ông sẵn sàng nhận một mũi tiêm vaccine COVID-19, tại Tòa nhà Chính phủ ở Bangkok. Ảnh: ST.

Theo The Bangkok Post, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha tuyên bố ông sẵn sàng trở thành người Thái Lan đầu tiên được tiêm vaccine COVID-19 trong nỗ lực nâng cao niềm tin của công chúng vào loại vaccine do Trung Quốc sản xuất.

"Tôi sẽ làm nếu có thể và tôi đã sẵn sàng cho việc tiêm ngừa", Thủ tướng Prayut Chan-o-cha nói hôm 22.2 trước các câu hỏi của giới truyền thông liệu ông có phải là người đầu tiên được tiêm hay không. Ảnh: The Bangkok Post.

Tuy nhiên, mong muốn của thủ tướng có thể không được chấp nhận, sau khi các chuyên gia y tế thông báo rằng quyền ưu tiên sẽ được quyết định theo độ tuổi.

Thuốc chủng ngừa Sinovac COVID-19. Ảnh: Bloomberg.
Thuốc chủng ngừa Sinovac COVID-19. Ảnh: Bloomberg.

Tiến sĩ Sopon Iamsirithaworn - Phó tổng giám đốc Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan cho biết: Vaccine của Sinovac chỉ được khuyến nghị cho những người từ 18-59 tuổi do không có đủ dữ liệu để hỗ trợ hiệu quả của vaccine đối với những người trẻ tuổi hơn hoặc những người từ 59 tuổi trở lên.

Tuy nhiên, công thức của Sinovac không được khuyến cáo cho phụ nữ mang thai hoặc những người đã từng bị tác dụng phụ từ các loại vaccine khác trong quá khứ.

Tướng Prayut dự kiến ​​sẽ có mặt khi chuyến hàng đầu tiên mang 200.000 liều hạ cánh xuống sân bay Suvarnabhumi trên chuyến bay Thai Airways International từ Bắc Kinh. Chuyến bay dự kiến ​​hạ cánh lúc 10:05 giờ địa phương ngày 23.2

Theo Thủ tướng Thái Lan, khi có nhiều nguồn cung cấp hơn, Viện Vaccine Quốc gia Thái Lan sẽ quyết định ai là người phù hợp cho mỗi đợt tiêm.

800.000 liều khác từ Sinovac sẽ đến vào tháng 3 và 1 triệu liều nữa vào tháng 4. Chính phủ Thái Lan cũng đã mua 26 triệu liều từ công ty dược phẩm của Anh-Thụy Điển AstraZeneca.

Khi vaccine đến, các nhân viên hải quan và quan chức từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) và Tổ chức Dược phẩm Chính phủ sẽ làm việc cùng nhau để đóng gói lô hàng 2-6 tấn vào kho được kiểm soát nhiệt độ.

Sự kiện có sự tham gia của các nhân vật cấp cao trong chính phủ Thái Lan và các chuyên gia y tế cũng như đại diện từ Đại sứ quán Trung Quốc.

Quá trình này mất khoảng 30 phút trước khi lô hàng được vận chuyển đến nhà kho thuộc sở hữu của DKSH, một trong những công ty phân phối và hậu cần lớn nhất Thái Lan cho các sản phẩm y tế.

Tổ chức Dược phẩm Chính phủ đã ký một thỏa thuận với DKSH để lưu trữ, đóng gói lại và phân phối vaccine Sinovac.

Tiến sĩ Paisarn Dunkum - Tổng thư ký của FDA cho biết: tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết để bắt đầu tiêm chủng hàng loạt sẽ được ký kết kịp thời để tiêm các mũi đầu tiên đúng hạn, vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 3.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Y tế công cộng Anutin Charnvirakul vẫn kín tiếng về ngày chính xác của vụ tiêm vaccine đầu tiên.

Ông Anutin Charnvirakul nói: "Tôi nghĩ chúng ta không nên đưa ra ngày giờ chính xác vì chỉ chậm hai phút có thể gây ra chỉ trích. Điều gì sẽ xảy ra nếu một động cơ máy bay không khởi động? Nếu vaccine không đến, đó không phải lỗi của chính phủ Thái Lan".

Chính phủ Thái Lan đã bị chỉ trích vì tụt hậu so với các nước láng giềng Đông Nam Á là Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia và Singapore, những nước đã nhận lô hàng vaccine.

Phe đối lập cũng công kích chính phủ về thiệt hại kinh tế do việc triển khai tiêm chủng bị trì hoãn trong cuộc tranh luận vào tuần trước.

Theo chương trình do Bộ Y tế Công cộng Thái Lan công bố vào ngày 11.2, các cơ quan y tế sẽ phân phối 2 triệu liều cho 10 tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Trong số những người đầu tiên được tiêm sẽ có nhân viên y tế và những người có tình trạng sức khỏe cơ bản.

Trước đó, Giám đốc Viện Vaccine Quốc gia Thái Lan Nakorn Premsri cho biết: Thái Lan đang đàm phán để đảm bảo nhiều vaccine hơn từ chương trình Covax.

Covax là một cơ chế tổng hợp toàn cầu về mua sắm vaccine nhằm đảm bảo việc phân phối vaccine COVID-19 một cách công bằng. Ảnh: STR.
Covax là một cơ chế tổng hợp toàn cầu về mua sắm vaccine nhằm đảm bảo việc phân phối vaccine COVID-19 một cách công bằng. Ảnh: STR.

Tuần trước, Giáo sư Yong Poovorawan - Giám đốc Trung tâm về Virus học Lâm sàng tại Đại học Chulalongkorn đã thúc giục chính phủ Thái Lan xem xét một loạt các nhà cung cấp để cải thiện các lựa chọn có sẵn.

“Cho đến nay, hơn 200 triệu liều vaccine do các công ty lớn sản xuất đã được quản lý trên toàn cầu và các tác dụng phụ không tồi tệ hơn những tác dụng phụ liên quan đến các mũi tiêm cúm truyền thống”, ông Yong Poovorawan nhận định.

Có thể bạn quan tâm:

Cách duy nhất để chúng ta lấy lại mọi thứ bình thường


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày