Doanh nghiệp triệu USD chia sẻ kinh nghiệm chốt đơn xuyên biên giới
T.L
Kiên nhẫn, đầu tư quảng cáo có chiến lược và chú trọng khâu chăm sóc khách hàng là lời khuyên của các nhà bán hàng xuyên biên giới dày dặn kinh nghiệm.Trao đổi với NCĐT Online, ông Tayyub Hussnain, Nhà sáng lập Công ty thời trang Norwich Streetwear (Pakistan) doanh thu xuất khẩu sang thị trường Úc, Mỹ, Anh đạt 10 triệu USD/năm cho biết tỉ lệ chuyển đổi đơn hàng trên sàn này vào khoảng 0,5 đến 1% nghĩa là cần tiếp cận khoảng 1.000 khách hàng để có được 5 đến 10 đơn hàng.
Chính vì thế công ty có 27 tài khoản bán hàng trên Alibaba.com để tiếp cận nhiều khách hàng hơn. Thứ đến đối với ngành thời trang, nên ưu tiên nữ giới ở bộ phận chăm sóc khách hàng vì theo ông Tayyub nữ giới có tỷ lệ phản hồi từ khách cao hơn.
Một doanh nghiệp có doanh thu tương tự là Conifer Handmades (Ấn Độ) chuyên cung cấp các sản phẩm túi quà và mặt hàng thủ công thân thiện với môi trường. Ông Ravin Sadh, Giám đốc Điều hành Công ty chia sẻ rằng các doanh nghiệp phải tương tác thường xuyên với khách hàng để tạo ra đơn, kể cả khi là nhà cung cấp xác thực của Alibaba.com ( phí đăng ký 10.000 USD/năm).
Thứ đến dù AI ( trí thông minh nhân tạo) được ứng dụng nhiều nhưng trong ngành kinh doanh B2B ( doanh nghiệp với doanh nghiệp) khách hàng thích trao đổi với người hơn, máy móc chưa thể thay thế. Cuối cùng, theo ông Ravin là phải kiên nhẫn.
“Có khách hàng tiếp xúc tôi từ năm 2014, nhận báo giá thường xuyên nhưng đến năm 2024 họ mới mua hàng.”, ông Ravin nói.
Cuối cùng, theo bà Xuân Hải Yến, Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Proline Việt Nam, công ty xuất khẩu một loạt sản phẩm đa dạng, bao gồm túi thực phẩm, túi chống tĩnh điện ESD…cho biết cần có chiến lược trong việc quảng cáo.
Đối với ngành của Proline Việt Nam, các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư quảng cáo rất mạnh, bà Yến chọn cách mua đứt các từ khoá hẹp,dài trong một năm trên Alibaba.com. Thứ đến, theo kinh nghiêm từ bà Yến là doanh nghiệp hãy bắt đầu làm quen với việc tuyển dụng nhân viên làm việc từ xa.
“Với công việc hằng ngày, các công đoạn thiết kế, viết bài theo từ khoá doanh nghiệp có thể sử dụng AI để tiết kiệm thời gian. Nên suy nghĩ về việc đầu tư khâu chăm sóc khách hàng.”, bà Yến chia sẻ.
Cả ba doanh nghiệp nói trên đều nằm trong nhóm 10 doanh nghiệp bán hàng thương mại điện tử xuất sắc đến từ Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan, Thái Lan, Malaysia tham gia KEL Award 2024 (Nhà lãnh đạo thương mại điện tử xuất sắc). Trong đó bà Hải yến và ông Tayyub được vinh danh là Nhà Lãnh Đạo Thương Mại điện tử Xuất sắc của KEL Award 2024.
Được biết, KEL Award là giải thưởng do Alibaba.com nền tảng toàn cầu trong lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT) dành cho doanh nghiệp phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương). Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Alibaba.com nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam.
Cuộc thi dành cho chủ sở hữu, nhân sự chủ chốt và quản lý của các công ty đang bán hàng trên Alibaba.com, với yêu cầu tối thiểu là đạt đánh giá hai sao trở lên và hoạt động tích cực trên nền tảng trong ít nhất sáu tháng. Các thí sinh dự thi sẽ trình bày cách họ đã tận dụng Alibaba.com để phát triển và mở rộng hoạt động xuất khẩu, đồng thời chia sẻ chiến lược giúp họ nổi bật trên thị trường toàn cầu.
Các nhà cung cấp xuất sắc trong cuộc thi sẽ được hưởng các quyền lợi độc quyền bao gồm các vị trí trưng bày sản phẩm nổi bật và ưu đãi quảng cáo theo từ khóa để gia tăng khả năng hiển thị cho sản phẩm của họ trên Alibaba.com. Ba thí sinh xuất sắc nhất sẽ được tài trợ đến tham quan trụ sở chính của Alibaba.com tại Hàng Châu, Trung Quốc.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư