Công Nghệ

Gã khổng lồ Tencent gặp hạn

Thanh Tùng Thứ Năm | 16/08/2018 08:50

The Information

Tencent đã có một báo cáo quý kém ấn tượng như Facebook, nhấn mạnh việc siêu sao công nghệ đang có dấu hiệu căng thẳng.
The Information

⇒Tencent: Từ kẻ chuyên đi sao chép đến tham vọng toàn cầu

Áp lực bủa vây mảng game cốt lõi

Một tuần hông vui với Tencent, 14.8 giới quản lý Trung Quốc ngăn công ty bán video game bom tấn "Monster Hunter: World" trên cổng game WeGame.

Và hôm qua, Tencent khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên khi lợi nhuận suy giảm đầu tiên trong ít nhất một thập kỷ sau khi việc thông qua các trò chơi mới ở Trung Quốc bị đóng băng khi các nhà quản lý được tái cơ cấu. Các Giám đốc Điều hành của hãng cho biết chưa biết khi nào việc đóng băng này được loại bỏ, gây áp lực lớn hơn cho một công ty đã mất hơn 160 tỷ USD giá trị thị trường kể từ đỉnh điểm tháng 1. 

Chính phủ, những người vốn rất ủng hộ Tencent như một biểu tượng công nghệ, hiện đang trực tiếp làm tổn hại đến kết quả của nó, khi mà họ ngăn cản con đường kiếm tiền từ trò chơi của gã khổng lồ này. Công ty có trụ sở tại Thâm Quyến dựa vào nội dung mới để thu hút và giữ người dùng trên dịch vụ nhắn tin WeChat, qua đó bán các sản phẩm trong trò chơi và quảng cáo cho hơn 1 tỷ một người. Tencent đã không thể kiếm tiền trên các trò chơi phổ biến nhất trên thế giới, bao gồm cả Fortnite và Battlegrounds của PlayerUnknown.

Ga khong lo Tencent gap han
Cổ phiếu Tencent. Ảnh Google Finance.

"Từ góc độ tăng trưởng doanh thu, chơi game là một lĩnh vực yếu kém, trò chơi lớn nhất của chúng tôi không thể kiếm tiền", Chủ tịch Martin Lau cho biết trong một cuộc gặp gỡ nhà đầu tư. "Đây là điều ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi, nhưng theo thời gian chúng tôi sẽ giải quyết".

Thu nhập ròng giảm 2% xuống 17,9 tỷ NDT (2,6 tỷ USD) trong 3 tháng kết thúc vào tháng 6, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết. Con số này cũng thấp so với ước tính trung bình 19,3 tỷ Nhân dân tệ của các nhà phân tích và phản ánh sức hút của các tựa game cũ đang giảm xuống, tăng chi tiêu và thu nhập đầu tư ít hơn. Doanh thu từ trò chơi trên thiết bị di động giảm 19% so với quý đầu tiên.

"Kết quả thực sự tồi tệ", Benjamin Wu, một nhà phân tích có trụ sở tại Thượng Hải cho biết. Thực tế là Monster Hunter đã cho thấy rằng ngay cả Tencent cũng không được miễn dịch.

Nhưng quân bài khác của Tencent

Về lâu dài, Tencent vẫn kiểm soát một tài sản mạnh mẽ trong WeChat, dịch vụ nhắn tin phổ biến giúp củng cố mảng kinh doanh trò chơi và quảng cáo. Người dùng tích cực hàng tháng tăng gần 10% lên 1,06 tỷ USD trong quý kết thúc vào tháng 6 - một lượng lớn người tiêu dùng không chỉ cho trò chơi và quảng cáo mà còn cả dịch vụ còn non trẻ từ video đến dịch vụ tài chính. Doanh thu quảng cáo tăng 39%, trong khi số thuê bao video tăng gấp đôi.

Ga khong lo Tencent gap han

Tencent đổ lỗi cho sự suy giảm lợi nhuận của nó do lợi nhuận đầu tư thu hẹp. Hãng cho biết sẽ rút tiền ra khỏi các start-up như Ele.me và Mobike để huy động vốn để khai thác các dịch vụ mới như trò chơi trực tuyến và bán lẻ truyền thống.

Một khu vực tiềm năng hứa hẹn là thanh toán, trong đó người dùng hoạt động hàng tháng đứng ở mức 800 triệu vào tháng 6. Khối lượng giao dịch hàng ngày tăng 40% trong quý. Tuy nhiên, Tencent cũng cảnh báo về lợi nhuận gộp bị ảnh hưởng do yêu cầu cao hơn về dự trữ phải được dành cho hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính của mình.

Ga khong lo Tencent gap han
Alibaba vượt trội Tencent về doanh thu.

Chơi game bây giờ vẫn là bánh mì và bơ của Tencent. Doanh thu tăng 30% lên 73,7 tỷ Nhân dân tệ, nhưng đó là mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2015 và giảm ước tính khoảng 77,7 tỷ Nhân dân tệ.

 Li Yujie, một nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu RHB ở Hồng Kông, cho biết. "Mặc dù có rất nhiều người chơi PUBG, nhưng việc không thể kiếm tiền từ trò chơi này đang khiến tăng trưởng doanh thu chậm lại".

Nguồn Bloomberg


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày