Google hỗ trợ game Việt sau hiện tượng Flappy Bird
Theo Báo cáo do Google và Temasek công bố trong tháng 11.2018, thị trường game di động tại Việt Nam tăng trưởng hơn 50% trong năm 2018. Đến năm 2025, ước tính nền kinh tế internet của Việt Nam sẽ là một động cơ tăng trưởng trị giá 33 tỉ USD, lớn thứ 3 khu vực Đông Nam Á và lớn gấp 11 lần so với năm 2015.
Báo cáo cũng cho thấy Việt Nam đang sở hữu những điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp game di động như 75 triệu người dùng Internet, lượng người sở hữu điện thoại di động. Về hành vi sử dụng, chơi game trên di động là thói quen của 53% người dùng và 24% chơi game di động thường xuyên mỗi tuần, theo Báo cáo WeAreSocial Digital 2018.
Google mới đây giới thiệu hàng loạt tựa game đến từ các nhà phát triển Việt Nam có khả năng khuấy đảo thị trường game sắp tới, thông qua chương trình tạo Indie Games Accelerator đầu tiên do Google tổ chức tại Singapore.
Theo đó, các đại diện của Việt Nam đến từ TP.HCM và Hà Nội cùng sản phẩm tham gia IGA 2018 bao gồm: WolfFun (Heroes Strike), Tope Box (Realm War), BeeMob Hanoi Studio (BeCastle), CSC Mobi (Cooking Idol), GEMMob (Overdrive), SUGA (Ability Draft).
Với 6 đại diện tham dự, Việt Nam chỉ xếp sau Ấn Độ về số lượng ứng cử được tham dự, vượt hơn so với các thị trường khác trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Pakistan, Philippines và Singapore, đại diện Google cho biết.
Trước đó, vào 15.11, Google cũng đã đưa WolfFun đến sự kiện G-Star Busan 2018 (Hàn Quốc), là đại diện đầu tiên của Việt Nam góp mặt cùng các nhà phát triển game lừng lẫy trên thế giới. G-Star thu hút 227.000 khách tham quan, 676 công ty với hàng ngàn gian hàng triển lãm, khách tham dự đến từ 35 quốc gia trên thế giới.
Một Studio Việt tham dự và phát triển rực rỡ từ IGA năm 2017 của Google là Amanotes, với game di động về âm nhạc Magic Tiles 3, được vinh danh trong danh sách Best of 2017 trên Google Play thị trường Mỹ.
Ông Nguyễn Đình Khánh, nhà sáng lập kiêm CEO của WolfFun cho biết IGA đã giúp WolfFun phát triển về nhiều mặt như thiết kế sản phẩm, phát hành, kĩ năng làm việc với nhà đầu tư, quản lí tài chính, đặc biệt là trưởng thành hơn về kĩ năng lãnh đạo và phát triển công ty; các phương pháp quản lý và quản trị công ty như OKRs, và LeaderLab, giúp nhà phát triển tập trung vào những điều cốt lõi và quan trọng mang tính sống còn của start-up đồng thời phát triển kỹ năng lãnh đạo cho nhà sáng lập công ty. “Giá trị lớn nhất mà IGA mang lại có lẽ là chương trình cố vấn 1-1 trong vòng 4 tháng giữa các chuyên gia trong nghành game của thế giới với nhà phát triển”, ông Khánh cho biết.
Studio WolfFun đang được đặt nhiều kỳ vọng |
Được biết, Indie Games Accelerator (IGA) là một phiên bản đặc biệt của chương trình Launchpad Accelerator, một dự án kéo dài trong bốn tháng nhằm đào tạo những nhà phát triển tiềm năng từ các quốc gia châu Á để họ có thể xây dựng, mở rộng, phát hành và thương mại thành công thế hệ game di động “bom tấn” kế tiếp.
Google kỳ vọng IGA là ‘bệ phóng' cho các nhà phát triển game độc lập, mang đến những giá trị rất thiết thực cho các ứng viên tham gia, từ giai đoạn nuôi dưỡng sản phẩm, phát triển và tối ưu thương mại khi đã phát hành. Không chỉ đài thọ toàn bộ chi phí, Các ứng viên được những chuyên gia đầu ngành công nghiệp game đến từ Google, Unity, các studio game nổi tiếng trên thế giới cũng như các nhà đầu tư, huấn luyện và hướng dẫn riêng cho từng start-up.
Điểm đặc biệt nhất của IGA là sự hỗ trợ dành cho các nhà phát triển game độc lập tiếp tục kéo dài ngay cả sau khi khóa đào tạo kết thúc nhờ vào sự kết nối chặt chẽ trong cộng đồng các nhà phát triển game độc lập trong khu vực và các chuyên gia hướng dẫn hàng đầu trên toàn thế giới thông qua chương trình này.
Cuối cùng, các ứng viên đạt chất lượng và hoàn thành chứng nhận Indie Games Accelerator sẽ được nhận thư mời tham dự sự kiện hàng đầu trong lĩnh vực ứng dụng và game di động Google Playtime dành riêng cho các nhà phát triển ứng dụng và game hàng đầu trên Chợ ứng dụng Google Play, cũng như sự kiện Unite của Hãng Unity.
Ông Vineet Tanwar, Quản lý phát triển kinh doanh cho Google Play tại Việt Nam và Thái Lan, cho biết sứ mệnh của Google là giúp các nhà phát triển game tại Đông Nam Á vươn tầm quốc tế. “Tôi hy vọng những cái tên quen thuộc mà thế giới biết đến về các nhà phát triển game Việt Nam không chỉ dừng lại ở dotGears với FlappyBird hay Wolffun với Tank Raid mà sẽ là một danh sách liên tục được nối dài”, ông Vinceet cho biết.
Theo dõi Nhịp Cầu Đầu Tư