Doanh Nghiệp

CEO Amazon Web Services: Sẵn sàng cho công nghệ A.I tạo sinh

Công Sang Thứ Tư | 06/12/2023 16:10

CEO AWS Adam Selipsky tại sự kiện re:Invent 2023 vừa qua.

Amazon Web Services sẽ đẩy mạnh việc tham gia cung cấp dịch vụ A.I ( trí tuệ nhân tạo) tạo sinh để giúp các đối tác nâng cao hiệu suất làm việc.
CEO AWS Adam Selipsky tại sự kiện re:Invent 2023 vừa qua.

Tại sự kiện hằng năm re:Invent lần thứ 13 vừa qua, Amazon Web Services (AWS) cho biết sẽ đẩy mạnh việc tham gia cung cấp dịch vụ A.I (trí tuệ nhân tạo) tạo sinh để giúp các đối tác nâng cao hiệu suất làm việc.

Ngay sau khi giới thiệu về các dòng sản phẩm phần cứng hạ tầng mang tính chiến lược khi tiếp tục cải thiện đáng kể chi phí và năng lượng tiêu thụ cũng như nâng cấp khả năng bảo mật toàn hệ thống, CEO AWS Adam Selipsky nhấn mạnh về việc cung cấp các dịch vụ A.I dựa trên hạ tầng đã được cải tiến đó.

Theo ông Adam, 2 thập kỷ từ khi thành lập, AWS luôn đầu tư nâng cấp hạ tầng điện toán đám mây và đã phát triển A.I để phục vụ cho công việc kinh doanh của chính mình và các đối tác như trợ lý Alexa hay công nghệ bán lẻ không chạm.

“A.I tạo sinh là bước tiếp theo và công nghệ này sẽ phát minh lại mọi ứng dụng mà chúng ta tương tác trong công việc. Hạ tầng chúng tôi đã sẵn sàng để giúp các doanh nghiệp làm việc đó”, ông Adam nói.

Cụ thể, để hiểu rõ hơn về cách AWS chuẩn bị cho việc cung cấp A.I như một dịch vụ, công ty đã định hình 3 tầng kỹ thuật bổ trợ mật thiết cho việc hoạt động hiệu quả của dịch vụ này.

Đầu tiên là hạ tầng phần cứng, theo ông Adam về cơ bản A.I là quá trình học và tự suy luận để tìm ra các mô hình phù hợp trong kinh doanh của doanh nghiệp để tạo ra các quy trình, dữ liệu hình ảnh hoặc thậm chí video. Quá trình này đòi hỏi sức mạnh tính toán rất lớn của tổ hợp các chip đồ họa máy tính. Chính vì thế AWS đã cộng tác với Nvidia, không chỉ gần đây mà 13 năm qua nên tính tương thích hệ thống đã được chứng minh.

Theo đó, về mặt hạ tầng cho dịch vụ A.I, các doanh nghiệp có thể mở rộng quy mô tính toán lên đến 20.000 chip đồ họa máy tính, với khả năng tính toán tương đương một siêu máy tính với chi phí đầu tư và vận hành thấp hơn đáng kể so với việc tự xây dựng một hệ thống tương tự.

Thứ 2 là tầng tính toán, AWS cung cấp dịch vụ SageMaker giúp doanh nghiệp có thể tự tạo, điều chỉnh để xây dựng các mô hình nền tảng phù hợp với hoạt động kinh doanh của mình. Quan trọng hơn, SageMaker kết hợp hoàn hảo giữa hạ tầng phần cứng hướng đến việc tối ưu chi phí cho các doanh nghiệp trong quá trình đào tạo máy tính.

Đối với các doanh nghiệp không muốn tự xây dựng mô hình riêng mà muốn áp dụng một hoặc cùng lúc nhiều mô hình để thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng của thị trường. Các doanh nghiệp này tin rằng khó có mô hình nào có thể thích nghi và tồn lâu dài trong bối cảnh như vậy, nên việc kết hợp các mô hình đã thành công cho máy học sẽ là khoản đầu tư tối ưu hơn với họ.

Chính vì thế AWS ra mắt dịch vụ Bedrock kết hợp cùng Anthropics, doanh nghiệp được sáng lập bởi nhân sự từng làm việc tại OpenAI. Hãng sản xuất hệ thống điều hoà không khí Carrier (Mỹ) là ví dụ, công ty sử dụng Bedrock để kết hợp dữ liệu lịch sử, phân tích dự đoán để cảnh báo các nơi năng lượng tiêu thụ rò rỉ trong các hệ thống điều hòa cung cấp cho khách hàng. Hay sàn chứng khoán Nasdaq sử dùng Bedrock để tự động hóa quy trình điều tra các giao dịch đáng ngờ đồng thời tăng cường khả năng giám sát và phòng chống tội phạm tài chính.

AWS mới công bố nhiều tính năng mạnh mẽ mới cho dịch vụ AI tạo sinh Amazon Bedrock
AWS mới công bố nhiều tính năng mạnh mẽ mới cho dịch vụ A.I tạo sinh Amazon Bedrock.

Tầng cuối cùng, là tầng tổng hợp sức mạnh của 2 tầng trước với trợ lý A.I tạo sinh Amazon Q. Với dịch vụ này, đội ngũ lập trình viên có thể hỏi, yêu cầu hoặc thậm chí là nhờ Amazon Q kiểm tra code lập trình. Lấy ví dụ, chính đội ngũ lập trình AWS đã sử dụng Amazon Q để nâng cấp 1.000 ứng dụng sử dụng ngôn ngữ lập trình java 8 lên java 17 trong 2 ngày.

“1.000 ứng dụng, cho 2 ngày, tôi muốn nhắc lại điều đó. Các thao tác tốn hàng ngàn giờ để thực hiện trước đây có thể thực hiện bởi một câu nhắc lệnh chỉ tốn vài giây với Amazon Q”, ông Adam khẳng định.

Không chỉ phục vụ đội ngũ lập trình viên trong Công ty, Amazon Q còn là một chuyên gia kinh doanh với khả năng kết nối hơn 40 hệ thống doanh nghiệp phổ biến. Vì vậy, nhân viên trong toàn tổ chức có thể đặt những câu hỏi phức tạp và nhận được câu trả lời chi tiết, chính xác, phù hợp với vai trò của họ trong công việc. 

Tuy nhiên khác với các thập kỷ trước, bên cạnh chi phí tối ưu cho việc thích ứng nhanh với sự thay đổi của thị trường, một vấn đề khác các chủ doanh nghiệp còn phải cân nhắc đó là lượng khí thải CO xuất phát từ các dịch vụ công nghệ phục vụ hoạt động kinh doanh của họ.

Phó chủ tịch kiêm CTO AWS Werner Vogels
Phó Chủ tịch kiêm CTO AWS Werner Vogels.

Nhiều công ty yêu cầu AWS giúp họ xây dựng các kiến trúc bền vững hơn, ông Werner Vogels, Phó Chủ tịch kiêm CTO AWS cho biết vì trách nhiệm cộng đồng của các doanh nghiệp đã khác so với trước kia.

“Với AWS, doanh nghiệp trả tiền cho từng tài nguyên riêng lẻ mà họ sử dụng, đó là cách sử dụng tài nguyên hiệu quả và nó thể thiện sự đóng góp của họ cho sự bền vững”, ông Werner chia sẻ.


Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày